Đời sống Teen

Lập hội “cùng phê” trên Internet – trào lưu nguy hiểm

Gần đây, cùng với sự “bùng nổ” của công nghệ thông tin, mạng xã hội, diễn đàn – forum trên mạng Internet, hiện tượng một bộ phận dân chơi là giới trẻ lập các trang web, mạng xã hội với mục đích quảng cáo, thu hút đông dân chơi tìm hiểu, sử dụng ma túy tổng hợp đang trở nên đáng báo động cần sự nhập cuộc từ nhiều phía…

Hình ảnh miêu tả cách thức sử dụng ma túy “đá” được đăng tải trên một trang mạng.

Hiện có một thực tế đáng báo động đó chính là việc thời gian qua xuất hiện không ít các trang mạng, diễn đàn – forum chuyên quảng cáo, bàn luận, giới thiệu cách sử dụng ma túy tổng hợp, thậm chí còn rủ nhau lập hội cùng đi…thác loạn. Số lượng người truy cập không ngừng gia tăng.

Theo Tuấn Anh từng là dân chơi ma túy tổng hợp ở quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, trên các trang mạng chuyên đề cập đến việc lập hội nhóm “chuộng” ma túy tổng hợp trong đó có: ma túy “đá”, “ke” – (ketamine), “kẹo” – (thuốc lắc), “cỏ” – tài mà…chủ nhân của nó không ngoài mục đích quảng cáo độ phê, các sử dụng thuốc nhằm mục đích “hút” thêm dân chơi truy cập, cùng tham gia thác loạn.

Đúng như lời Tuấn Anh hé lộ, truy cập vào trang mạng kiểu này, chúng tôi giật mình trước lượng dân chơi truy cập và tán đồng với các nội dung đăng tải. Kèm với đó là hàng loạt hình ảnh liên quan đến tệ nạn ma túy tổng hợp. Nào là hình những chiếc bình “ục”, “coóng” – dụng cụ để sử dụng ma túy “đá”; hình các cô gái đang ngậm chiếc vòi rít lấy rít để làn khói ảo – ma túy “đá”…hay cảnh vô số dụng cụ dùng để “xào ke” – dùng ketamine, “đập đá”, “sạc pin” – hút tài mà v.v. Tất cả đều được chủ nhân trang mạng post lên mà không cần biết đến hậu quả.

Thật đáng lo ngại khi ngay bên dưới những hình ảnh về các dạng thức ma túy tổng hợp, dụng cụ sử dụng ma túy là những lời bình luận rất vô trách nhiệm, thậm chí còn tiếp tay cho hành vi đáng lên án – lập hội nhóm “chuộng” ma túy tổng hợp này.

Tác hại của ma túy tổng hợp: “đá”, “ke”, “cỏ”… thật khôn lường. Nó không chỉ gây hậu quả cho bản thân người sử dụng mà còn khiến nhiều gia cảnh, xã hội phải điêu đứng. Về vấn đề này, PV Báo CAND đã từng phản ánh hiểm họa ma túy tổng hợp rình rập giới trẻ. Hậu quả là thế, tuyên truyền là thế. Song, dường như chưa nhận thức rõ các tác hại nhãn tiền do ma túy đem lại, một bộ phận dân chơi là giới trẻ vẫn như con “thiêu thân” lao vào vòng xoáy của cơn lốc ảo mang tên…ma túy tổng hợp. Để rồi khi hậu quả xảy ra thì sự đã rồi.

Mới đây, ngày 27/2, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp Hải Phòng đã phải cấp cứu, chữa trị cho một nam thanh niên nhập viện trong tình trạng “của quý” bị cắt nát. Nguyên nhân ban đầu được xác định chính là do ma túy “đá” gây ra. Trước đó, nam thanh niên có tên V.Đ.B, ở huyện An Dương (Hải Phòng) trong lúc bị ảo giác (hệ quả của việc sử dụng ma túy “đá”) đã dùng dao lam cắt bộ phận sinh dục của mình…

Ngày 5/3, trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Phạm Đình Cửu – Trưởng phòng Theo dõi hoạt động thi hành pháp luật về phòng chống ma túy, Văn phòng thường trực Phòng chống tội phạm và ma túy (Bộ Công an) cũng tỏ ra lo ngại trước hiện tượng một số thanh niên sử dụng mạng xã hội để quảng cáo, lôi kéo dân chơi là giới trẻ truy cập, gia nhập hội những người ưa thích ma túy tổng hợp như hiện nay. Theo Đại tá Phạm Đình Cửu, việc “quảng cáo” tính năng, cách thức sử dụng ma túy tổng hợp trên mạng internet của một số đối tượng sẽ gián tiếp trở thành “cầu nối” truyền bá thứ ma túy độc hại này tới dân chơi. Và rồi khi dân chơi là giới trẻ không giữ được mình, việc sa ngã, tụ tập “bắt chước” sử dụng ma túy tổng hợp là điều khó tránh khỏi.

Do vậy, để ngăn chặn những hệ lụy đi kèm với hiện tượng lập hội – nhóm “chuộng”, quảng cáo các dạng thức, cách sử dụng ma túy tổng hợp trên mạng internet, nhà trường, các gia đình cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tránh để con em mình bị “cuốn” theo những trang mạng đáng lên án này. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc quyết liệt, để những luồng thông tin độc hại kiểu như trên sớm bị ngăn chặn.

Theo Luật sư Quản Văn Minh, Giám đốc Công ty Luật số 5 – Quốc gia, hiện tượng lập hội – nhóm quảng cáo các dạng thức, cách thức sử dụng ma túy tổng hợp rất đáng lên án. Hành vi này rất dễ dẫn đến phạm pháp hình sự, bởi, trong trường hợp chủ các trang mạng cùng hoặc lôi kéo người khác tổ chức tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, nếu bị phát hiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi hành vi lôi kéo, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy lúc này sẽ cấu thành tội phạm.


Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định:

– Điều 194: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm; nếu hành vi có tổ chức hoặc phạm tội nhiều lần, tái phạm nguy hiểm…còn bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm…

– Điều 197: Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm; nếu phạm tội nhiều lần hoặc đối với nhiều người hay tái phạm nguy hiểm…còn bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm…

– Điều 200: Người nào cưỡng bức hoặc lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm; nếu phạm tội có tổ chức hoặc phạm tội nhiều lần, hay vì động cơ đê hèn…còn bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm…Đặc biệt, nếu phạm tội trong trường hợp gây chết nhiều người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ hai mươi năm hoặc tù chung thân…

Theo CAND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP