Nếu như trước đây những xe này chở 50-60 tấn gạch lát thì nay chỉ chở 30 tấn, đúng với tải trọng cho phép. |
Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Bình Nguyên cũng rơi vào tình trạng tương tự. Giám đốc Nguyễn Đức Bình cho biết: “Hiện nay, lượng hàng cung ứng mỗi ngày của doanh nghiệp chúng tôi chưa đạt 1/3 so với trước, nguyên nhân là do hạ tải… Sắp tới, Công ty sẽ đầu tư mua thêm 10 xe đầu kéo, đồng thời tăng cường thêm chuyến vận chuyển nhằm đáp ứng đủ nhu cầu xi măng, sắt thép trên địa bàn toàn tỉnh”.
Tuy nhiên, trong khi hoạt động vận tải đường dài của các DN được thực hiện nghiêm túc và hạ tải theo đúng quy định, thì một bộ phận vận tải hàng hóa đường ngắn (nội tỉnh) vẫn tiếp tục chở quá tải và tìm cách tránh né trạm cân. Ông Phạm Hữu Bính – phụ trách đội xe DN Vận tải Thông Thúy (Đức Thọ) cho biết: Việc chấp hành hạ tải đối với xe vận chuyển hàng hóa đường dài đã được DN thực hiện một cách nghiêm túc, tuy nhiên, các xe ben vận tải nội tỉnh chuyên chở cát, đá cho các nhà máy bê tông ở Khu kinh tế Vũng Áng vẫn đang chở quá tải nhưng cơ bản giảm nhiều so với trước. Tôi nghĩ, nếu trạm cân lưu động tiếp tục làm quyết liệt thì không ai dám chở quá tải nữa, bởi chở 1 chuyến cát từ TX Hồng Lĩnh vào đến Kỳ Anh lãi 1 triệu đồng, trong khi vi phạm tải trọng bị xử phạt 12 triệu đồng (lái xe bị phạt 6 triệu đồng, chủ xe 6 triệu đồng.
Xe chở đúng trọng tải cho phép |
Ông Nguyễn Trần Toản – Trạm trưởng Trạm cân lưu động cho biết: “Thực tế hiện nay, tình trạng chở quá tải đã được kiềm chế và giảm mạnh. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quyết liệt thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe chặt chẽ và liên tục 24/24h. Tin chắc rằng, tình trạng chở quá tải sẽ được hạn chế”.
Buộc phải hạ tải là một quyết định đúng đắn và hết sức cần thiết vào thời điểm hiện nay khi mà lượng phương tiện ngày càng tăng, các công trình giao thông ngày một hư hỏng và xuống cấp mà nguyên nhân chủ yếu là do xe quá tải. Các đơn vị vận tải rất ủng hộ việc hạ tải của Nhà nước. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì các DN vận tải mong muốn các cơ quan chức năng phải làm thật quyết liệt, chặt chẽ và liên tục, tuyệt đối không để kẽ hở nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời, đưa giá cước vận tải về đúng giá thực. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cần tính toán và đưa ra một mức giá sản phẩm hợp lý đối với người tiêu dùng, tránh tình trạng giá cước được đẩy lên thì giá các mặt hàng lên theo.
Việc hạ tải trước hết là các DN vận tải có lợi, bởi theo tính toán của người trong cuộc thì 1 chiếc xe nếu chở đúng trọng tải, tuổi thọ sẽ tăng lên 5-10 lần, đồng thời chi phí giảm xuống khoảng 50%. Còn đối với việc các công trình giao thông nhanh chóng xuống cấp do xe quá tải gây ra, thì theo các chuyên gia trong ngành GTVT, số tiền dành cho việc bảo trì, sửa chữa các công trình giao thông năm 2013 trên cả nước là 4.300 tỉ đồng. Con số này yêu cầu trong năm 2014 là 13.000 tỉ đồng. Sở dĩ, số tiền dành cho việc duy tu, bảo trì đường bộ lớn như vậy là do xe quá khổ, quá tải lưu thông khiến đường sá, cầu cống bị xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, xe quá tải cũng là nguyên nhân chính gây ra những vụ tai nạn kinh hoàng.
Đức Thiện – Chính Thu