Từ sáng sớm đã có rất đông người đến tòa án.

Trước đó, vào tối 23/9, người đàn ông 45 tuổi này mang dao đến nhà chị Thanh (ở phường Phương Nam, cùng TP) vay tiền. Vào thời điểm này, trong nhà chỉ có bà Hát (61 tuổi, mẹ chị Thanh) và hai con chị Thanh là cháu Hưng (9 tuổi), cháu Hà (8 tuổi) cùng Huyền (3 tuổi, cháu chị Thanh).

Lý do bà Hát cho kẻ giết người ở lại nhà vì Dũng là cháu rể. Tuy nhiên, đến đêm cùng ngày, Dũng dùng dao đâm chết cháu Hưng trong phòng ngủ. Sau đó, cháu Hà phát hiện ra sự việc liền bị hắn ta kéo xuống gian phụ gần bếp rồi sát hại.

Không chỉ có vậy, đến sáng hôm sau, kẻ giết người này còn tiếp tục ra tay giết bà Hát và cháu Huyền. Gây án xong, hắn cướp trang sức trên người bà Hát mang đi bán được gần 7 triệu đồng rồi bỏ trốn khi cảnh sát truy lùng.

Xe chuyên dụng chở bị cáo đến tòa.

Ngày 26/9, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát lệnh truy nã nghi can 45 tuổi về tội giết người và cướp tài sản. Đến khoảng 21h cùng ngày, Dũng bị cơ quan công an bắt tại chân cầu Bính, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Lúc này, khai với cơ quan điều tra, Dũng thừa nhận trước khi đến nhà bà Hát vay tiền đã sử dụng ma túy.

Phiên tòa xét xử kẻ giết 4 bà cháu ngày hôm nay có hàng chục cảnh sát thuộc nhiều lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt, kiểm tra an ninh đối với từng người có mặt tại tòa. Không lâu sau, bị cáo Dũng xuất hiện tại tòa, miệng có đeo một vật lạ.

Bị cáo Dũng có mặt tại tòa.

Khi ông Phạm Ngọc Bình – Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Quảng Ninh – Chủ tọa phiên tòa tiến hành thẩm tra lý lịch của bị cáo, vật đeo ở miệng Dũng được cảnh sát tháo ra. Cán bộ làm nhiệm vụ cho biết vật trên được gọi là “kan luynn” – công cụ chống cắn lưỡi.

Sau khi HĐXX đọc xong bản cáo trạng và đề nghị Dũng khai lại toàn bộ diễn biễn vụ án, Dũng cho rằng anh ta gây án trong lúc không làm chủ được bản thân. Sau khi sát hại cháu Hưng, bị cáo cứ ngồi im trong bóng tối rồi đi ngủ.

Khi được tòa hỏi về lý do mang theo dao, bị cáo Dũng khai rằng nửa tháng trước đó có mang theo dao bên người vì bị nhiều người đe dọa.

Tòa hỏi những người liên quan đến vụ án.

Tiếp đến HĐXX đề nghị Dũng khai lại toàn bộ diễn biến hành vi gây tội ác. Mỗi câu thẩm vấn của chủ tọa, Dũng khai rành mạch, to và rõ ràng. Bị cáo thêm một lần khai nhận và cho rằng bé Hưng xúc phạm, gọi anh ta là chó nên Dũng đã lạnh lùng gây án. Kẻ giết người nói lúc anh ta gây án, căn nhà 2 tầng phủ bóng tối. Có nhiều tình tiết khi gây án, Dũng nói “không nhớ rõ”.

Tiếp đến, Dũng khai sau khi bỏ trốn khỏi nhà, anh ta nhiều lần ẩn mình dưới bãi sình lầy ven sông. “Bị cáo nằm im khá lâu, chờ trời tối mới dám lên bờ, lúc đó trên người bị cáo chỉ mặc một manh quần”.

Bị cáo giãi bày sau khi trốn sang nhà người thân, anh ta không ngủ được và có ý định tự tử. Khi được HĐXX hỏi về nguyên nhân gây án là gì? Dũng khai, bị cáo nghĩ đó là do ảo giác.

Được tòa hỏi, chị Hoa (áo đỏ, vợ Dũng) khóc và kể lại, buổi sáng (24/9) gặp chồng sau khi anh ta gây án về nhà, Dũng không nói gì với vợ. “Anh vẫn bình thường như mọi ngày, chở tôi đi làm mà không có biểu hiện gì”.

Cảnh sát kiểm tra an ninh đối với những người đến tham dự phiên tòa.
Bị cáo Dũng có mặt tại tòa khá bình tĩnh.
Vợ bị cáo Dũng ôm con trai khóc trước khi bước vào tòa.
Rất đông người đến dự phiên tòa.

Tân Trường