Năm qua, TP. Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều nội dung về công tác quản lý thị trường, chợ, hộ kinh doanh cá thể, vệ sinh thú y, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm và an toàn vệ sinh thực phẩm; đẩy mạnh sử dụng hàng hóa, sản phẩm sản xuất trong tỉnh.
Trong công tác quản lý thị trường, UBND thành phố đã thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra công tác quản lý thị trường, xử lý hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Dũng: Đề nghị các phòng, ban tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra, lồng ghép các nội dung, có cách thức kiểm tra mới. |
Qua rà soát, đến nay, thành phố có 9.290 hộ kinh doanh, trong đó có 8.302 hộ kinh doanh ổn định, 988 hộ kinh doanh nhỏ lẻ; tổng số hộ đã cấp đăng ký kinh doanh đến nay đạt 41%.
Năm 2014, thành phố cũng tiến hành kiểm tra 62 hộ kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm tại nhà, xử lý hành chính 43 hộ vi phạm; khảo sát, lựa chọn triển khai quy hoạch lò giết mổ gia súc phía Bắc thành phố, hỗ trợ phí giết mổ gia súc; kiện toàn Đội kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm năm 2015 và xây dựng kế hoạch kiểm tra; tổ chức đợt kiểm tra cao dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Thành phố hiện có 10 chợ (1 chợ loại I, 1 chợ chuyên doanh, 6 chợ loại III, 2 chợ tạm), trong đó 8 chợ đã chuyển đổi mô hình quản lý, 2 chợ phấn đấu hoàn thành trong năm 2015 – 2016.
Về tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm sản xuất trên địa bàn tỉnh, UBND thành phố đã đã ban hành nhiều kế hoạch, công văn, xây dựng chương trình, chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (có 6 sản phẩm đoạt giải); khuyến khích người dân sử dụng Bia Sài Gòn thay cho các hãng bia khác.
Giám đốc Sở Công thương Trần Nhật Tân: Các kế hoạch nhằm tăng cường thị phần của bia Sài Gòn mới chỉ triển khai bằng văn bản, còn thiếu việc kiểm tra, đôn đốc trong tuyên truyền. |
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, việc sử dụng sản phẩm nội tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, do đó, các ngành, địa phương cần quan tâm chỉ đạo. Đối với Bia Sài Gòn – đơn vị có đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh thì cần ưu tiên sử dụng các loại sản phẩm này.
Thành phố Hà Tĩnh là địa bàn có nhiều thuận lợi, song, do công tác tuyên truyền chưa hiệu quả nên thị phần bia Sài Gòn còn thấp, sản lượng chưa cao. Vì thế, cần tăng cường quảng bá để thay đổi thị hiếu trong nhân dân.
Giao Sở Công thương phối hợp UBND thành phố rà soát các xã, phường nhằm đánh giá việc thực hiện Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; phối hợp hiệu quả quản lý thị trường, chuyển đổi mô hình quản lý chợ…
Dương Chiến