Hương Khê

Hương Khê: Sợ hãi sống bên kho thuốc độc

Sống trong lo âu

Hoang mang, lo lắng là tâm trạng của một số hộ gia đình tại xã Hương Long, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khi hằng ngày họ đang sống cạnh những kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) DDT có từ thời chiến tranh nay còn sót lại.

Theo phản ánh của người dân xã Hương Long, trong chiến tranh chống Mỹ địa phương là cơ sở cũ của bệnh viện, thời gian đó (1968 – 1972) bệnh viện đã sử dụng một lượng thuốc BVTV DDT để diệt muỗi, chống mối mọt nhằm phòng tránh dịch sốt rét, bảo vệ kho tàng và tài sản của Nhà nước. Do bị đánh phá ác liệt kho chứa thuốc BVTV bị thiêu cháy. Từ đó đến nay số thuốc BVTV trên đang nằm lẫn trong lòng đất, có điểm lộ thiên trên mặt đất chưa được thu gom xử lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân trong vùng.

hatinh24h 01

Cháu Võ Hồng D ở xã Hưng Long bị bệnh lạ nghi do ảnh hưởng của thuốc BVTV.Ảnh:  Nguyễn Duyên 

Gia đình bà Trần Thị Nhâm   (xóm 4, xã Hương Long)  đang sinh sống cách kho thuốc BVTV chưa đầy 50m cho biết: Những hôm mưa xong có nắng không khí ở đây nồng nặc mùi thuốc. Bãi đất này từ trước đến nay trồng cây gì cũng không thể phát triển mà cứ èo uột rồi chết dần. Sau đó gia đình đào ao thả cá nhưng đã thả rất nhiều lứa nhưng cá cũng không sống được, mà con nào còn sống sót thì khi nấu lên mùi hôi cũng không thể ăn.

Những hộ dân này cũng đang lo lắng bởi không hiểu có phải do ảnh hưởng từ kho thuốc cũ hay không mà những cháu nhỏ của gia đình lúc sinh ra rất bình thường nhưng rồi cứ còi cọc và chậm phát triển. “Con dâu tôi lúc cưới về rất khoẻ mạnh nhưng gần một năm sau thì thấy cháu có những biểu hiện không bình thường và rồi không nói được nữa” – bà Nhâm cho biết thêm.

Ông Lê Quốc Nga – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Long cho biết: Vị trí tồn lưu hoá chất thuốc BVTV nằm ở trong vườn hộ dân, cách hộ dân gần nhất là 20m. Những bãi đất được phủ một lớp bột DDT trắng xoá, những cục thuốc bị cô kết trộn lẫn trong đất. Chỉ cần xới nhẹ lớp đất là đã thấy một thứ bột màu trắng. Hiện có 2 điểm còn tồn dư thuốc BVTV trong lòng đất thuộc xóm 4, hai điểm nay chỉ cách nhau khoảng 200m. Đã có một số đoàn về kiểm tra và lấy mẫu đi xét nghiệm nhưng vẫn chưa có hướng xử lý.

Chính quyền chưa có giải pháp

Trước phản ánh của người dân và chính quyền xã Hương Long, Phòng TNMT Hương Khê đã có báo kết quả kiểm tra, xác minh tồn dư thuốc BVTV (DDT) tại xã Hương Long. Báo cáo nêu rõ tại xã Hương Long có 2 địa điểm tồn dư thuốc BVTV thuộc xóm 4, hai điểm tồn dư này cách nhau 200m.

Sau đó, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh, Chi cục BVTV, đại diện phòng TNMT Hương Khê và UBND xã Hương Long xuống kiểm tra nêu rõ: Quá trình khảo sát phát hiện còn nhiều hoá chất màu trắng dạng cục nằm rải rác trên nền đất, đào sâu xuống 20cm phát hiện nhiều hoá chất dạng cục mùi hôi rất khó chịu. Hiện nay nguồn nước các hộ dân sử dụng chủ yếu là nước giếng đào phục vụ cho ăn uống và tắm giặt. Xung quanh khu vực ô nhiễm đã có nhiều người chết do mắc các bệnh ung thư (chủ yếu là ung thư phổi và thực quản).

Ông Trần Quốc Việt – Phó phòng TNMT Hương Khê cho biết: Việc tồn dư thuốc BVTV trong khu vực dân cư ở xã Hương Long là có thật. Sau khi kiểm tra thực tế chúng tôi đã gửi văn bản lên cấp trên xem xét để có hướng xử lý chứ vấn đề này nằm ngoài khả năng của phòng TNMT cũng như huyện Hương Khê. Tuy nhiên đến nay sau hơn 2 năm nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản trả lời nào của cấp trên.

Người dân đang lo lắng sống cạnh những kho thuốc BVTV họ đang từng ngày mong chờ các cơ quan chức năng sớm có giải pháp cũng như hướng xử lý để họ yên tâm sinh sống.

(theo Dân Việt)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP