Pháp luật

Hai ngày ráo riết truy nóng hung thủ giết người, hiếp dâm

Sau gần 50 giờ ráo riết truy nóng với sự phối hợp đồng bộ, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Khánh Hòa và Công an TP Cam Ranh (Khánh Hoà) đã bắt được một đối tượng gây án giết người, cướp tài sản và hiếp dâm khi đang trên đường lẩn trốn.

Khoảng 9h sáng 20/2, cháu Mấu Thị Yến sang nhà người hàng xóm là bà Mấu Thị Xanh (SN 1968, trú ở thôn Giải Phóng, xã Cam Phước Đông, TP Cam Ranh) để chơi như nhiều ngày trước đó. Sau nhiều lần gọi nhưng bà Xanh vẫn nằm im lặng nên cháu Yến bước đến bên tấm nệm để đánh thức thì mới phát hiện người phụ nữ đơn thân đã lâm vào tình trạng bất động. Cháu Yến vội vã chạy ra ngoài truy hô cho những người hàng xóm đến và xác định bà Xanh đã chết.

Khi Công an xã Cam Phước Đông và Công an TP Cam Ranh đến nơi đã phát hiện một số dấu hiệu bất thường. Trên thi thể nạn nhân có vết bầm ở cổ hằn dấu ngón tay người, một số vật dụng trong tủ vứt bỏ bừa bãi bên ngoài nên nghi vấn trọng án giết người, cướp tài sản.

Ngay trong sáng cùng ngày, một tổ công tác phối hợp giữa Phòng CSHS, Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh Khánh Hòa cùng Công an TP Cam Ranh tiến hành khám nghiệm hiện trường và tử thi, qua đó phát hiện ngoài việc bị sát hại, nạn nhân còn bị hiếp dâm.

Hung thủ Mấu Điện sau khi bị bắt giữ. Ảnh: Hữu Toàn


Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số Raglai, Đại tá Nguyễn Bá Thành – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cùng Đại tá, Trưởng Phòng CSHS Trần Hữu Tượng trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo điều tra.

Bốn mũi trinh sát, điều tra viên lập tức triển khai các biện pháp nghiệp vụ rà soát, sàng lọc các mối quan hệ sinh hoạt của hàng chục đối tượng vào thời điểm trước, trong và sau khi xảy ra vụ án. Từ đó phát hiện trong nhóm thanh niên tụ tập ăn nhậu đêm 19/2 có Mấu Điện (SN 1995, trú ở thôn Giải Phóng, xã Cam Phước Đông) bất ngờ rời khỏi địa phương nhưng gia đình không rõ đi đâu, nên đối tượng này được các trinh sát đưa vào diện nghi vấn liên quan vụ án.

Khi mũi trinh sát hình sự xuống cánh đồng tôm ở xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh dò tìm nơi Mấu Điện đã từng làm thuê thì chủ cơ sở nuôi tôm ở đó cho biết Điện đã nghỉ việc từ ngày 16/2.

Thông báo của Công an TP Cam Ranh truy tìm Mấu Điện đã được các trinh sát, điều tra viên thông tin đến các khu dân cư ở xã Cam Phước Đông từ trưa 20/2.

Đến trưa 21/2, một nguồn tin từ người dân cho biết đã nhìn thấy Mấu Điện điều khiển xe máy Sirus BKS 79H-108.51 ngược đường Tỉnh lộ 9 hướng lên huyện miền núi Khánh Sơn. Ngay lập tức Thượng tá Trình Minh Hòa – Phó trưởng Phòng CSHS Công an tỉnh Khánh Hòa và Thượng tá Đào Xuân Trường – Phó trưởng Công an TP Cam Ranh trực tiếp chỉ huy hai mũi trinh sát truy theo dấu vết của Mấu Điện. Hai mũi trinh sát khác khẩn trương rà soát một số địa điểm ở TP Cam Ranh và địa bàn tiếp giáp các huyện Cam Lâm, Diên Khánh, Khánh Vĩnh.

Trên các tuyến đường bộ trong khu vực này, các tổ tuần tra Cảnh sát giao thông được lệnh truy chặn nam thanh niên điều khiển xe máy BKS 79H-108.51.

Căn nhà của nạn nhân Mấu Thị Xanh - nơi xảy ra vụ án. Ảnh: Sỹ Trung


Trong hành trình truy vết nghi can, các trinh sát nắm được nguồn tin một đối tượng mặc áo thun đen, quần tây xám sẫm, có vóc dáng giống như Mấu Điện dừng xe máy bên đường tỉnh lộ 9 rồi vào một cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật mua hai chai thuốc diệt cỏ. Tiếp tục truy vết, các trinh sát phát hiện Mấu Điện đã rời Tỉnh lộ 9 chuyển hướng theo đường lộ khác đi về khu vực Suối Đá, thôn Tân Lập, xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm.

Mệnh lệnh khoanh vùng, kiểm soát tất cả các đường ngang, ngõ tắt ở khu vực Suối Đá đã được triển khai, nhưng do nơi này là vùng đồi núi, rừng cây rộng lớn, nên đến cuối chiều 22/2, các trinh sát mới phát hiện, bắt giữ Mấu Điện khi đối tượng này đang mưu tính tiếp tục hành trình tẩu thoát.

Do nghi can đã uống thuốc diệt cỏ nên các trinh sát khẩn trương đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cam Ranh để giải cứu, đồng thời tranh thủ ghi lời khai đối tượng.

Bước đầu Mấu Điện khai nhận sau cuộc nhậu lúc nửa đêm 19/2 với một số bạn bè ở cùng làng, khoảng 0h15’ sáng 20/2, Điện đi xe máy đến nhà bà Mấu Thị Xanh để hỏi xin tiền. Khi bà Xanh từ chối, Điện bước tới đẩy nạn nhân ngã xuống tấm nệm đặt dưới nền nhà, đồng thời dùng tay bóp cổ cho đến khi nạn nhân bất động hung thủ mới giở trò đồi bại rồi mở tủ hất tung vật dụng ra ngoài nhưng không tìm thấy tài sản có giá trị, mà chỉ cướp đoạt 500.000 đồng trong túi quần bà Xanh trước khi tẩu thoát.

Theo đó, sau gần 50 giờ kể từ khi kết thúc cuộc khám nghiệm hiện trường và tử thi, các trinh sát Phòng CSHS Công an tỉnh Khánh Hòa và Công an TP Cam Ranh đã truy bắt hung thủ gây án giết người, cướp tài sản và hiếp dâm.

Trong sáng 23/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Mấu Điện để lập thủ tục khởi tố, tạm giam về các tội danh nêu trên.


Tác giả: Hữu Toàn

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP