Kinh tế

Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển nhanh, bền vững

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, các cấp chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, thực hiện vượt xa các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhân dịp đầu xuân năm mới, Báo Đời sống & Tiêu dùng đã có cuộc phỏng vấn Ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Một góc thành phố Hà Tĩnh

PV: Thưa Ông, năm 2014 là năm khó khăn đối với sự phát triển kinh tế nói chung, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hà Tĩnh vẫn đạt được những chỉ tiêu cơ bản đặt ra về phát triển kinh tế, xã hội. Với cương vị Bí thư Tỉnh ủy, ông có thể khái quát bức tranh kinh tế Hà Tĩnh trong năm vừa qua?

Ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Thanh Bình: Có thể khẳng định rằng, năm 2014 là năm có nhiều khó khăn, thách thức nhất từ trước đến nay: Tình hình chính trị các nước trong khu vực và trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, bất ổn chính trị ở nhiều nước leo thang, chiến tranh cục bộ, tranh chấp chủ quyền biển đảo, biên giới diễn ra nhiều nơi, tình hình biển Đông diễn biến phức tạp; kinh tế trong nước phục hồi chậm và có nhiều khó khăn.

Trong khi đó, Hà Tĩnh triển khai nhiều chương trình dự án trọng điểm, phải di dời tái định cư cho hàng ngàn hộ dân, sức ép về vốn, nguồn nhân lực, về cơ chế chính sách, về công tác quản lý, về an ninh trật tự đã đặt ra nhiều thách thức cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp.

Tuy vậy, được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, cấp ủy, chính quyền các cấp đã sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã khắc phục được khó khăn, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu vươn lên giành nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, đạt 25,9%, thu nhập GDP bình quân đầu người đạt trên 34 triệu đồng, thu ngân sách nhà nước đạt 11.496 tỷ đồng, gấp gần 10 lần so với năm 2010.

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả rõ nét; xây dựng mới 1.319 mô hình sản xuất có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, đã có 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 7,42%.

Văn hóa, xã hội tiếp tục có bước phát triển tích cực; các lĩnh vực giáo dục, y tế, lao động, việc làm được quan tâm, chỉ đạo có nhiều chuyển biến tốt; Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị được tăng cường; sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, đồng thuận trong xã hội được nâng cao, tạo niềm tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

PV: Trong những năm qua, Hà Tĩnh là địa phương triển khai nhiều dự án lớn được các cấp trung ương quan tâm, đầu tư. Xin ông cho biết các dự án đó đang được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Bình: Xác định vai trò quan trọng của các khu kinh tế, khu công nghiệp, được sự giúp đỡ của Trung ương, Hà Tĩnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp, tập trung huy động nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án.

Khu kinh tế Vũng Áng được Chính phủ phê duyệt là 1 trong 5 Khu kinh tế trọng điểm ven biển với cụm cảng biển Vũng Áng – Sơn Dương cho tàu có trọng tải 30 vạn tấn cập bến an toàn và Trung tâm nhiệt điện lớn nhất khu vực miền Trung.


Cảng Vũng Áng về đêm (Ảnh Duy Linh)

Hiện nay đã có 447 doanh nghiệp đầu tư, với tổng số vốn gần 25 tỷ USD; trong đó, Tập đoàn FOMOSA (Đài Loan) đầu tư xây dựng giai đoạn I trên 10 tỷ USD với các dự án lớn như: Khu Liên hiệp gang thép có công suất giai đoạn một 7,5 triệu tấn/năm; Nhà máy nhiệt điện 1.500MW; cụm cảng nước sâu Sơn Dương gồm 18 bến cảng và nhiều khu dịch vụ; hiện nay Dự án lọc hóa dầu có công suất 16 triệu tấn/năm của tập Đoàn Fomosa đang hoàn thiện thủ tục để triển khai. Tại Khu Kinh tế Vũng Áng hiện có trên 36.000 lao động của 31 quốc gia, trong đó lao động nước ngoài trên 6.000 người.

Bên cạnh đó, Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo được đầu tư mở rộng, nâng cấp, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, xuất – nhập khẩu hàng hóa, góp phần phát triển hành lang kinh tế Đông – Tây. Các dự án được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra; môt số dự án hoàn thành đi vào hoạt động mang lại hiệu quả cao.

PV: Thưa Ông, được biết bên cạnh việc tập trung lãnh đạo phát triển công nghiệp, Hà Tĩnh cũng hết sức chú trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Ông có thể cho bết rõ thêm về sự phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh?

Ông Nguyễn Thanh Bình: Để đảm bảo phát triển tỉnh nhà một cách bền vững, cùng với các chủ trương về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về nông nghiệp, nông thôn, nông dân và nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân để phát triển nông nghiệp.

Có thể nói công nghiệp phát triển là “bà đỡ” vững chắc cho kinh tế nông nghiệp phát triển, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Là tiền đề, điều kiện để thúc đẩy phát triển các lĩnh vực trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, cũng cố quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị.

PV: Là tỉnh đi đầu trong phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM) toàn quốc, xin Ông cho biết những thành tựu chính mà Hà Tĩnh đã đạt được trong phong trào này?

Ông Nguyễn Thanh Bình: Trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Hà Tĩnh được Trung ương đánh giá là tỉnh có cách làm sáng tạo, hiệu quả, nằm trong tốp các tỉnh, thành dẫn đầu của cả nước.

Tỉnh đã chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; có nhiều cơ chế, chính sách được ban hành phù hợp nên nhanh chóng đi vào cuộc sống. Vì vậy, bộ mặt nông thôn đã thực sự đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 5.556 mô hình phát triển kinh tế cho doanh thu trên 100 triệu đồng/năm và có 26 xã về đích NTM đạt 19/19 tiêu chí.

Trong mọi chính sách của tỉnh luôn chú trọng phát triển hài hòa giữa đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn liền phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, cho nên Hà Tĩnh có những bước phát triển mạnh, đảm bảo sự phát triển bền vững. Có thể khẳng định Hà Tĩnh đang cố gắng đi vững trên hai chân là công nghiệp và nông nghiệp trong tiến trình hội nhập và phát triển chung của đất nước.

PV: Theo nhận định, năm 2015 vẫn là năm khó khăn của các nền kinh tế và cũng là năm bản lề để thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội mà đại hội Đảng các cấp đề ra. Vậy Tỉnh ủy đã có những giải pháp nào trong lãnh đạo, chỉ đạo để tỉnh nhà có những bước phát triển đi lên trong những năm tiếp theo?

Ông Nguyễn Thanh Bình: Năm 2015 là năm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII, cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, dự báo tình hình còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Đảng bộ Hà Tĩnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhất là bước chuẩn bị tốt báo cáo chính trị; lựa chọn những cán bộ có tâm, có tầm tham gia cấp ủy các cấp.

Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, đổi mới sinh hoạt chi bộ; tập trung khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên; tăng cường đoàn kết trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của đảng.

Chăm lo công tác vận động quần chúng; củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể. Phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm cá nhân, tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững, trong đó chú trọng tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bền vững. Đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư và loại hình đầu tư để tập trung phát triển công nghiệp – xây dựng và dịch vụ. Tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương, các cơ quan ngoại giao nhằm vận động nguồn vốn ODA, NGO.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích, phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng quy mô phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đồng thời thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp và các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn của Trung ương, của tỉnh.

Chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hết năm 2015 toàn tỉnh có 48 xã đạt chuẩn nông thôn mới và không còn xã đạt dưới 7 tiêu chí. Đẩy mạnh thu ngân sách và chuyển dịch cơ cấu nguồn thu theo hướng tăng thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời tiết kiệm chi, ưu tiên chi đầu tư phát triển, chi an sinh xã hội.

Chăm lo lĩnh vực văn hóa – xã hội, nâng cao đời sống nhân dân: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo và dịch vụ khám, chữa bệnh. Đẩy mạnh thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Huy động các nguồn lực để bảo tồn, tôn tạo, phát huy di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch, dịch vụ.

Tổ chức tốt các hoạt động vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại; kỷ niệm 250 năm ngày sinh và vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du, Danh nhân Văn hóa thế giới. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chương trình, dự án về giảm nghèo, an sinh xã hội.

Tăng cường quản lý nhà nước, đảm bảo quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội: Kiện toàn, sắp xếp cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức hội. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là tài chính, đất đai, khoáng sản, thuế…

Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và siết chặt kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông.

Bước sang năm 2015, với khí thế mới, niềm tin mới, Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thực hiện vượt xa các mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Nhân dịp đón năm mới Ất Mùi, tôi xin gửi đến các đồng chí trong Ban Biên tập Báo Đời sống và Tiêu dùng lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc – Năm mới thắng lợi mới!

PV: Xin cảm ơn và chúc sức khỏe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

NGUYỄN DŨNG – TRÍ THỨC (thực hiện)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP