Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Nam sinh đạt 27,85 điểm canh cánh nỗi lo trước cánh cổng trường Đại học

Đạt được điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, nhưng em Lê Trung Anh canh cánh nỗi lo về khoản tiền đóng học phí, mua sách vở trong 5 năm đại học.

Tìm về xóm Đông Vịnh, xã Đức Long, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), hỏi em Lê Trung Anh (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Minh Khai) không ai không biết. Bởi trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, em Trung Anh là thí sinh đạt điểm cao thứ 3 toàn tỉnh với 27,85 điểm khối A (Toán 9,25, Lý 9,4, Hoá 9,2).

Nam sinh 27,85 điểm canh cánh nỗi lo trước cánh cổng trường ĐH - Ảnh 1

Em Trung Anh là thí sinh đạt điểm cao thứ 3 tại tỉnh Hà Tĩnh.

Em Trung Anh cười cho biết: “Phần lớn nội dung thi đều trong SGK, chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản cũng có thể làm được 70% rồi. Các phần còn lại cần sự linh hoạt vận dụng, nhưng chỉ cần chăm chỉ luyện tập thì sẽ làm được”.

Tuy vậy, để đạt được thành tích cao như vậy là sự cố gắng miệt mài không ngừng nghỉ của Trung Anh. Do gia đình không có điều kiện nên em chỉ có thể tích từng đồng quà vặt mẹ cho để mua các cuốn sách tham khảo cũ rồi về làm đi làm lại cho đến khi thuộc lòng. Ngoài ra, những vấn đề nào chưa hiểu Trung Anh đều đến tận nhà thầy cô để nhờ giải thích đến khi nắm bắt được mới thôi.

Nam sinh 27,85 điểm canh cánh nỗi lo trước cánh cổng trường ĐH - Ảnh 2

Em Trung Anh luôn đạt thành tích cao trong học tập

“Ước mơ của em lúc đầu là thi vào trường ngành công an, vì đây là trường không phải đóng học phí. Nhưng đáng tiếc là em không đủ chiều cao nên phải chuyển sang trường khác, đến giờ em cũng chưa biết làm sao có tiền để đóng học phí”, Trung Anh ngậm ngùi cho biết.

Được biết, từ khi người cha qua đời, kinh tế gia đình em trở nên suy kiệt bởi người mẹ yếu không thể làm công việc nặng nhọc.

“Gia đình chỉ có 7 sào ruộng, tất cả kinh tế của cả nhà đều trông chờ vào đó. Nên sau mỗi buổi học, em đều cố gắng ra đồng làm giúp mẹ. Cứ như vậy 3 mẹ con em nương tựa vào nhau để sống. Tuy nhiên, nếu em vào đại học thì gia đình không đủ điều kiện để đóng học phí”, Trung Anh nói.

Chị Trần Thị Thảo (mẹ Trung Anh) chia sẻ: “Dù nghèo khổ nhưng tôi vẫn muốn con tôi được đến trường để bằng bạn bằng bè. Tôi nhiều lần nói với cháu, gia đình mình không bằng người ta thì phải cố gắng gấp 2, gấp 3. Và tôi cũng tự hào vì cháu không bao giờ phụ lòng tôi”.

Tuy nhiên, người mẹ nghèo vẫn canh cánh trong lòng bởi không thể cho con được những điều kiện tốt nhất. Hiểu được lòng mẹ nên Trung Anh cho biết, em sẽ không bỏ học, bởi chỉ có học thì mới thoát nghèo. Vì thế, sau khi suy nghĩ kỹ, em đã chọn trường Trường Đại học Dược Hà Nội.

“Sau công an thì dược là ngành em yêu thích, hơn nữa, sức khỏe của mẹ ngày càng yếu đi, chỉ có học ở đây thì sau này em sẽ có nhiều cơ hội chăm sóc mẹ hơn”, Trung Anh khẳng định.

Nam sinh 27,85 điểm canh cánh nỗi lo trước cánh cổng trường ĐH - Ảnh 3

Dù nghèo khó nhưng mẹ em Trung Anh vẫn động viên con đến trường.

Tuy là vậy, nhưng cứ nghĩ đến 5 năm học Đại học Dược, Trung Anh không nén khỏi thở dài. Nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của cậu học trò nghèo Lê Trung Anh thực sự đáng khâm phục.

“Có một số nhà hảo tâm có gọi cho em, cũng có đề cập đến việc hỗ trợ em trong thời gian học đại học. Em rất cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm và ủng hộ em. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt”, Trung Anh nói.

Thầy giáo Thái Công Anh, giáo viên chủ nhiệm tại Trường THPT Minh Khai cho biết, em Trung Anh là một trong những học sinh gương mẫu, đặc biệt là sự vươn lên trong học tập đã tạo nên sự thành công về thành tích ngày hôm nay.

“Mặc dù gia đình khó khăn nhưng em vẫn luôn nỗ lực hết mình. Tôi mong mọi người có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ em được đến trường, nhân tài như em cần được nuôi dưỡng để sau này xây dựng đất nước”, thầy Công Anh nói.

Anh Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP