Giáo dục - Đào tạo

Giáo dục Can Lộc tiếp tục khẳng định đơn vị dẫn đầu của tỉnh Hà Tĩnh

“Bút Cấm chỉ, sĩ Thiên Lộc” câu nói ấy gợi nhắc về một miền quê vốn được mệnh danh là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi hội tụ của nền văn hóa đất Hồng Lam – Can Lộc. Nền văn hóa ấy đã hun đúc nên truyền thống hiếu học, học giỏi của con người nơi đây và đó cũng chính là nền tảng để Giáo dục Can Lộc (Hà Tĩnh) vươn lên một tầm cao trong mùa xuân mới.

Giáo dục Can Lộc tiếp tục khẳng định đơn vị dẫn đầu của tỉnh Hà Tĩnh.

Nhìn lại chặng đường phát triển của nền giáo dục và đào tạo huyện Can Lộc mới thấy hết được sự quan tâm, đầu tư phát triển giáo dục của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đặc biệt trong những năm qua dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự đồng lòng quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các địa phương, sự nỗ lực vượt lên mọi khó khăn của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên toàn ngành; sự tin tưởng, ủng hộ hết mình của nhân dân toàn huyện. Nền giáo dục Can Lộc đã có một bước tiến dài, vững chắc trên con đường đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần nghị quyết 29-NQ/TW và trở thành một điểm sáng của GD&ĐT Hà Tĩnh.

Đến nay Can Lộc có quy mô trường lớp phát triển ổn định với 23 trường mầm non, 24 trường tiểu học, 15 trường THCS, 4 trường THPT, 1 Trung tâm DN-HN&GDTX, 1 trường trung cấp nghề, 23 trung tâm học tập cộng đồng. Cơ sở vật chất được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, khang trang, xanh, sạch, đẹp đáp ứng được nhu cầu học tập của con em, đã có 50 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 13 trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2.

Công tác bồi dưỡng đội ngũ được xác định là khâu đột phá, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Đến nay hầu hết có trình độ đào tạo đạt trên chuẩn. Tích cực áp dụng mô hình mới, phương pháp mới, tập trung đổi mới dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Coi trọng giáo dục đạo đức, pháp luật gắn với rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh bằng nhiều hình thức trải nghiệm phong phú, thiết thực, hiệu quả góp phần đào tạo thế hệ trẻ có kiến thức, có kĩ năng, phát triển toàn diện. Nhiều cuộc thi, hội thi đạt kết quả xuất sắc như “Nghiên cứu khoa học kỹ thuật”; “Vận dụng kiến thức liên môn”; “Dạy học theo chủ đề”,… Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng lên. Chất lượng học sinh giỏi luôn được khẳng định trong tốp đầu của tỉnh. Phổ cập giáo dục đạt vững chắc, giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 2.

Kế tục truyền thống đơn vị đã 4 lần dẫn đầu phong trào giáo dục Hà Tĩnh, đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì. Kết thúc năm học 2015 – 2016, Giáo dục Can Lộc đạt kết quả xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, có 16/17 tiêu chí được Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đánh giá xuất sắc, xếp thứ 2/13 huyện thị. Giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Đó là những kết quả minh chứng cho sự nỗ lực cố gắng của ngành GD&ĐT Can Lộc và đó cũng là sự khẳng định kết quả của sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành đoàn thể, sự quan tâm của cấp ủy chính quyền các địa phương, sự đồng thuận của nhân dân đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện nhà.

Với phương châm “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển; Đầu tư cho giáo dục là kênh đầu tư không bao giờ lỗ”, trong thời gian tới giáo dục Can Lộc tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng CSVC, cảnh quan trường học, tập trung đổi mới công tác quản lí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, dạy học gắn với định hướng nghề nghiệp theo tinh thần nghị quyết 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Một mùa xuân mới đã về, ngành giáo dục và đào tạo Can Lộc bước sang một trang mới với một tinh thần và quyết tâm mới. Với tất cả niềm tin vững chắc, hy vọng sẽ tạo nên một sự đột phá mới, thành tích mới làm rạng rỡ cho vùng đất giàu truyền thống nhân văn, cách mạng, anh hùng.

Minh Thư – Đức Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP