Trong nước

CT tỉnh Nam Định: Không nhận tại chức vì Nam Định là tỉnh học quá giỏi

Lý giải nguyên nhân UBND tỉnh Nam Định tiếp tục nói không với bằng tại chức trong thông báo tuyển dụng công chức năm 2013, gây xôn xao dư luận tại tỉnh này, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh cho hay: vì chất lượng đào tạo của tại chức thấp, thứ hai là vì Nam Định là tỉnh học quá giỏi…

“Các cháu học tại chức làm việc chậm chạp, nói mãi không hiểu…”Ngày 29/5/2013, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã có thông báo số 88/TB-UBND về việc tuyển dụng 92 công chức năm 2013 đối với hệ đào tạo chính quy.

Theo đó, người dự tuyển phải có đủ các điều kiện theo quy định của Luật Cán bộ, công chức; được đào tạo hệ chính quy tập trung dài hạn, có trình độ, ngành, chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm và tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch công chức cần tuyển.


Như vậy, Nam Định là tỉnh duy nhất trong cả nước không nhận bằng tại chức trong việc tuyển dụng công chức.


Về vấn đề này, trao đổi với PV báo Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định thừa nhận là có việc đó, theo ông Tuấn, đây là nghị quyết của Tỉnh ủy từ khóa trước.


Lí giải nguyên nhân vì sao UBND tỉnh Nam Định tiếp tục nói không với bằng tại chức trong thông báo tuyển dụng công chức năm 2013, gây xôn xao dư luận tại tỉnh này, ông Tuấn dẫn giải: “Việc này tỉnh ủy đã bàn bạc rất nhiều. Trong thời kỳ chiến tranh, đất nước còn bị chia cắt, đời sống nhân dân còn khó khăn thì không có nhiều người được học hành đến nơi đến chốn, do đó mới phải dùng đến việc học tại chức, học chuyên tu…”


Cũng theo ông Tuấn, việc Nam Định không nhận bằng tại chức là nghị quyết 08 của Ban chấp hành Đảng Bộ tỉnh Nam Định từ khóa 17, đến nay đã áp dụng được gần 10 năm.


Ông Tuấn kể, cách đây hơn chục năm, ở tỉnh vẫn có rất nhiều lãnh đạo cấp cao học tại chức mà lên. Thời kỳ đó, học xong trung cấp chính quy rồi về công tác ở đơn vị 3 năm xuất sắc mới được cử đi học tại chức hoặc chuyên tu. “Tuy nhiên thời kỳ đó bây giờ đã quá xa xôi, không thể lặp lại như vậy được. Bây giờ nhiều em học xong lớp 12, thi trường nào, trượt trường đấy rồi lại đi học tại chức, như vậy chất lượng không tốt”, ông Tuấn nói.


Chủ tịch tỉnh Nam Định cho biết thêm: “Trước đây tôi có làm việc với những cháu học tại chức ra, quả thực là các cháu làm việc chậm chạp, nói mãi không hiểu…”.“Nam Định là tỉnh học quá giỏi”.


Cũng theo ông Tuấn, việc Nam Định không nhận bằng tại chức là nghị quyết 08 của Ban chấp hành Đảng Bộ tỉnh Nam Định từ khóa 17, đến nay đã áp dụng được gần 10 năm.

Một nguyên nhân nữa khiến Nam Định từ chối bằng tại chức, ông Tuấn cho rằng vì “Nam Định là tỉnh học quá giỏi”.
Chủ tịch tỉnh Nam Định cho biết thêm: “Trước đây tôi có làm việc với những cháu học tại chức ra, quả thực là các cháu làm việc chậm chạp, nói mãi không hiểu…”.

Ông Tuấn thống kê: “Năm nào điểm bình quân vào các trường cao đẳng, đại học công lập, Nam Định cũng luôn nằm trong tốp đầu các tỉnh thành cả nước. Tỉ lệ học sinh giỏi thi cấp quốc gia, Nam Định cũng đứng đầu. Trung bình mỗi năm, Nam Định có hơn 2 vạn học sinh thi vào các trường chuyên nghiệp thì có tới trên 1 vạn là đỗ đại học”.


Ông Tuấn đặt câu hỏi: “Vậy thử hỏi tại chức làm sao mà sánh được?”.


Theo ông Tuấn, việc Nam Định nói không với tại chức đã có không ít người đưa ra ý kiến rằng, “nhiều em học sinh vì hoàn cảnh gia đình thế nọ, thế kia nên không có điều kiện học chính quy, phải đi học tại chức?”


Ông Tuấn nhìn nhận ngay: “Việc này tôi cho là quá hiếm”.


Lí giải nhận định này, ông Tuấn cho hay: “Giờ nhà nước rất quan tâm đến phát triển giáo dục. Những con em nhà nghèo khi đi học đều được vay vốn ưu đãi. Con em thương binh liệt sỹ cũng được giảm học phí…”.


Ông Tuấn kết luận: “Thực ra những nhà nào con học giỏi người ta cũng đều cố cho đi học cả”.


“Mình làm thế để cho các gia đình có con biết để định hướng cho các cháu. Những em nào học không tốt thì cho đi học nghề chứ cứ cố cho học tại chức thêm tốn kém, sau này thi công chức cũng không làm được”, ông Tuấn nói.


Về phản ứng từ phía người dân trước chủ trương không tuyển công chức bằng tại chức của tỉnh nhà, ông Tuấn cho biết, người dân hoàn toàn ủng hộ: “Người dân ở đây ngày xưa dù tốn kém thế nào cũng cố cho con đi học, miễn sao có chữ đại học là vui. Nhưng sau đó đi xin việc ở nhiều nơi không làm được, đi xin ở đâu cũng khó, kể cả doanh nghiệp. Giờ người ta thấm thía chuyện đó rồi nên họ định hướng sớm, cháu nào học tốt thì đầu tư cho học còn cháu nào học kém cho đi học nghề”.


Ông Tuấn cho biết thêm, hiện Nam Định đang tập trung cao độ cho các trường dạy nghề. “Ngoài việc dạy nghề cho các cụm, khu làng nghề còn cho xuất khẩu lao động. Những người khả năng tri thức có mức độ giờ chuyển sang học nghề rất nhiều”, ông Tuấn cho hay.

GDVN

  Từ khóa: Nam Định , học giỏi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP