Kinh tế

Công trình Trường Tiểu học Hương Liên: Chưa phê duyệt vẫn… xây, không thích thì phá!

Tháng 4/2016, nhà đa chức năng Trường Tiểu học Hương Liên (xã Hương Liên, Hương Khê) được tiến hành xây dựng. Điều đáng bàn là dự án được triển khai khi chưa có quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

Không dừng lại ở chuyện “cầm đèn chạy trước ô tô”, khi công trình đang thi công, chủ đầu tư lại chỉ đạo nhà thầu tháo dỡ để… xây lại vì cho rằng, nó chưa phù hợp với thực tế!?

Từ chuyện “cầm đèn chạy trước ô tô”

Có mặt tại hiện trường công trình được gọi là “nhà đa chức năng” này, chúng tôi được chứng kiến một khung cảnh nham nhở. Phần móng vừa được xây dựng xong đã bên sụt, bên trồi. Phía thân móng có những đoạn như những vết nứt hở vài chục cm, có nơi hổng cả chân móng. Sau 2 trận mưa lũ hồi trung tuần tháng 9, bùn đất bồi lấp khiến cho người ta khó mà hình dung ra là công trình đang xây dựng dở.

hatinh24h

Thời điểm chúng tôi có mặt, dù công trình chưa được phê duyệt nhưng phần móng đã kịp hình thành và chuẩn bị phá bỏ do chủ đầu tư cho rằng không phù hợp.

Theo dự toán, công trình xây dựng nhà đa chức năng của Trường Tiểu học Hương Liên có tổng số vốn gần 1,1 tỷ đồng, trong đó, giá trị phần xây lắp là 940 triệu đồng từ nguồn vốn mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và chương trình 135 do UBND xã Hương Liên làm chủ đầu tư. Công ty Tư vấn xây dựng Vinasin nhận trách nhiệm tư vấn thiết kế và Công ty TNHH MTV Yên Thịnh thi công. Sau hơn 5 tháng kể từ thời điểm khởi công (tháng 4/2016), trung tuần tháng 8 vừa qua, chủ đầu tư lại “hạ lệnh” tạm dừng để… phá bỏ làm lại.

Giải thích về “sự cố” này, ông Đinh Văn Sánh – Chủ tịch UBND xã Hương Liên cho biết: “Để hoàn thành tiêu chí giáo dục như đăng ký đầu năm, xã đã tiến hành hoàn thiện các hạng mục còn thiếu của Trường Tiểu học Hương Liên. Riêng về nhà đa chức năng, sau khi được xây dựng lên thì xã thấy không hợp lý vì hiện trạng cao trình của nhà đa chức năng cao hơn cao trình quy hoạch tổng thể trường khoảng 1m. Vì vậy, ngày 15/8/2016, UBND xã đã họp bàn thống nhất đình chỉ thi công, giao nhà thầu thanh lý và gửi hồ sơ lên Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện để thẩm định lại, xin hạ cao trình nhà đa chức năng cho phù hợp với hiện trạng”.

Thế nhưng, trước khi cơ quan quản lý trực tiếp của huyện có ý kiến thì chủ đầu tư và nhà thầu đã thống nhất phương án phá bỏ toàn bộ phần công trình đã thi công. Khi được chất vấn: “Ai phải chịu trách nhiệm trước những sai sót này, Chủ tịch UBND xã Hương Liên cho biết: đơn vị thi công sẽ chịu trách nhiệm và chịu toàn bộ chi phí (?!).

Đến chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”!?

Trong khi tại Trường Tiểu học Hương Liên, công trình xây dựng nhà đa chức năng đã hết xây lại phá thì Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Hương Khê vẫn chẳng biết chuyện gì đang xảy ra vì bận loay hoay với công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ xây dựng cho công trình mà các cán bộ ở đây cứ ngỡ nó vẫn đang ở trên giấy.

chua phe duyet van xay khong thich thi pha

Ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước những sai phạmnày?

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Ngọc Thắng – Chuyên viên Phòng Kinh tế – Hạ tầng (UBND huyện Hương Khê) cho biết: “Việc xã tiến hành thi công nhà đa chức năng của Trường Tiểu học Hương Liên, phòng chúng tôi chưa hề hay biết. Vì còn một số vướng mắc nên hồ sơ phải kiểm tra lại để phù hợp với hiện trạng và Luật Đầu tư công. Hơn nữa, vì vị trí xây dựng khuất phía sau nên không dễ nhìn thấy”.

Trớ trêu thay, khi chúng tôi thông tin về việc công trình đã được xây dựng với hiện trạng thực tế cao hơn mặt bằng tổng thể thì cán bộ ở đây vẫn một mực khẳng định, đang phải sửa lại vì trong bản thiết kế thể hiện hiện trạng mặt bằng cao hơn công trình xây dựng. Với cách “giám sát” này, nếu không có sự cố “đập đi làm lại” thì đến lúc công trình khánh thành, Phòng Kinh tế – Hạ tầng UBND huyện Hương Khê liệu có hay biết?!

Điều lạ là, công trình chưa được cơ quan thẩm quyền thẩm định thiết kế nhưng chủ đầu tư vẫn có thể mặc nhiên “cầm đèn chạy trước ô tô”. Ngay cả khi có sửa chữa, thay thế thì ban dự án này cũng chỉ báo lên Phòng GD&ĐT, chứ không phải đơn vị có chức năng thẩm định là Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện. Và, trước khi phòng chức năng biết đến sự việc này thì công trình lại tiếp tục bị phá bỏ theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”.

Công trình chưa được thẩm định đã thi công, thực tại một đàng, thẩm định một nẻo. Điều mà dư luận quan tâm hiện nay là những sai phạm nói trên do chủ đầu tư thiếu hiểu biết hay do cơ quan quản lý tắc trách? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước những sai phạm đó và những thiệt hại do nó gây ra?… Những câu hỏi này xin gửi về UBND huyện Hương Khê.

Tuệ Anh – Anh Thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP