Trong nước

Chống buôn lậu địa bàn Cửa khẩu Cầu Treo: Thách thức và hiệu quả

Hà Tĩnh có 2 tuyến quốc lộ (QL 1A, đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc Nam) chạy qua theo trục dọc và 2 tuyến QL trục ngang (QL 8A, 12A) nối với các nước Lào, Thái Lan là thế mạnh để thông thương, phát triển kinh tế.

Thời gian qua, tỉnh ta đã phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế này. Tuy nhiên, kéo theo đó là tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại luôn tiềm ẩn nguy cơ “bùng phát”, đặc biệt là trên tuyến biên giới qua Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cầu Treo và các tuyến đường tiểu ngạch. Vì vậy, các cấp, ngành đã có nhiều giải pháp kiên quyết để hạn chế và ngăn ngừa.


Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành theo dõi sát tình hình buôn lậu trên các tuyến, cập nhật thông tin, diễn biến trên địa bàn để tham mưu cho tỉnh chỉ đạo giải quyết. Trong từng thời điểm cụ thể, UBND tỉnh, BCĐ chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh (BCĐ 127) đã chỉ đạo các ngành xây dựng kế hoạch cụ thể; tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là các vùng giáp ranh giữa khu kinh tế (KKT) và nội địa, các đường mòn nhỏ giữa các khu dân cư trong và ngoài KKT; chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, huyện; bố trí lực lượng đảm bảo xử lý kịp thời các biến động, kiên quyết không để trở thành điểm nóng.


Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của ngành, các lực lượng đã phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn. Trong đó, lực lượng chủ công là hải quan và BĐBP, công an xuất nhập cảnh, kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật và kiểm dịch thực vật “cắm chốt” ở Trạm Kiểm soát cổng A, B của KKT CKQT Cầu Treo. Ngoài ra, các lực lượng: chống ma túy của biên phòng, công an, hải quan; đội chống buôn lậu của cảnh sát kinh tế, hải quan, kiểm lâm thường xuyên cơ động, bám chắc địa bàn và kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc.


Công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật được các ngành, các lực lượng chức năng chú trọng, phối hợp tổ chức hiệu quả. Các ngành đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tổ chức nhiều đợt tuyên truyền phù hợp với từng vùng miền và đối tượng với nhiều hình thức phong phú; biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh chống buôn lậu…


Song song với hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật, các ngành, lực lượng chức năng tăng cường công tác thu thập thông tin, bố trí lực lượng trực 24/24h, đảm bảo kịp thời xử lý các diễn biến bất thường. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, chuyên án cụ thể phù hợp với nhiệm vụ và đặc điểm của đơn vị mình. Đặc biệt, lực lượng biên phòng, hải quan thường xuyên phối hợp cùng chính quyền địa phương, BQL KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các vùng giáp ranh giữa KKT và nội địa, nhất là tại các đường mòn nhỏ giữa các khu dân cư trong và ngoài KKT. Nhờ đó, địa bàn được “khép kín”, “đất diễn” của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng bị thu hẹp.

Chống buôn lậu địa bàn Cửa khẩu Cầu Treo: Thách thức và hiệu quả

Bắt vụ vận chuyển trái phép 150 thùng sữa từ KKT cửa khẩu Cầu Treo vào nội địa

Các đầu nậu dần bị “cô lập” nên những vụ việc vi phạm cơ bản được phát hiện kịp thời, đấu tranh ngăn chặn. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn CKQT Cầu Treo, các lực lượng chức năng đã xử lý 1.921 vụ vi phạm; tổng tiền phạt hành chính, truy thu thuế và hàng hóa tịch thu trên 46 tỷ đồng. Đặc biệt, các lực lượng chức năng, trong đó lực lượng biên phòng thực sự trở thành “lá chắn thép” ngăn chặn hiệu quả ma túy thẩm lậu vào Việt Nam. Đồn Biên phòng CKQT Cầu Treo đã chủ trì, phối hợp đấu tranh thắng lợi 20 chuyên án/31 đối tượng; trong đó có 7 chuyên án về tội phạm ma túy, thu giữ 63 bánh hêrôin, 4 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 2.152 viên hồng phiến.


Có thể nói rằng, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ và có nhiều giải pháp hiệu quả nên tình hình buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại ở khu vực CKQT Cầu Treo đã được kiểm soát.


Tuy nhiên, do đặc điểm địa lý, lợi nhuận nên các đối tượng đã bất chấp mọi thủ đoạn, có nhiều hành vi manh động, liều lĩnh khiến công tác đấu tranh chống buôn lậu gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, lực lượng chức năng còn mỏng, trang thiết bị, phương tiện chưa được trang cấp đủ, kinh phí hạn hẹp nên phần nào chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó, thực trạng đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; thiếu việc làm, một số người lấy nghề mang vác thuê làm kế mưu sinh nên các lực lượng chức năng gặp lúng túng trong xử lý, xử phạt vi phạm…


Trung tá Nguyễn Văn Sâm – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo cho biết: Tại địa bàn các cửa khẩu, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại là một quy luật tất yếu. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, lực lượng biên phòng và các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, làm tốt nhiệm vụ của “người gác cửa”. Hoạt động tuần tra, kiểm soát được thực hiện thường xuyên, liên tục, khép kín địa bàn nhưng cũng tạo mọi điều kiện về thủ tục hành chính đảm bảo sự thông thoáng, hoạt động thông thương diễn ra thuận lợi. Đó chính là tiêu chí quan trọng để CKQT Cầu Treo phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, góp phần vào tiến trình phát triển KT-XH của tỉnh.


Thăng Long

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP