Tin trong nước

Chia tay người yêu, nam thanh niên níu tình bằng… dao

Chia tay người yêu, nhưng Tài cố níu kéo tình cảm. Bất thành, hắn dùng dao đâm người yêu rồi tự sát. May mắn cả hai được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Theo cáo trạng của VKSND TP.H., khoảng 10h ngày 20/10, Nguyễn Đức Tài (25 tuổi, trú tại phường T., quận B., TP.H.) chở chị Phạm Thanh Phương (24 tuổi) trú cùng địa phương, lưu thông trên đường C.. Bất ngờ, Tài lao xe lên vỉa hè, quật ngã chị Phương xuống đất rồi rút dao trong người ra đâm chị này. Sau khi ra tay, Tài tự đâm vào bụng mình.

Phát hiện vụ việc trên, nhiều người đi đường đã báo với phường đồng thời đưa 2 nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Được cấp cứu kịp thời nên cả hai đã giữ được tính mạng, tuy nhiên sức khỏe bị tổn hại nghiêm trọng.

Tài níu kéo tình yêu bất thành nên đã đâm người yêu rồi tự sát (Ảnh minh họa).

Ngay sau đó, công an TP.H. đã vào cuộc vụ việc. Khai nhận với cơ quan công an, Tài cho biết, Tài và Phương yêu nhau được 2 năm. Thời gian gần đây, Tài nghi ngờ chị Phương yêu người khác nên ghen tuông.

Trước khi xảy ra vụ án một tuần, Phương chủ động nói lời chia tay Tài vì thấy Tài không tin tưởng mình. Qua mạng xã hội, Tài cố gắng níu kéo tình cảm của Phương nhưng bất thành. Tài đe dọa nếu không nối lại tình xưa, hắn sẽ sát hại chị Phương rồi tự tử.

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, công an TP.H. đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Tài về tội Giết người theo Điều 93 BLHS.

Sau đó không lâu, VKSND TP.H. đã ra cáo trạng truy tố Nguyễn Đức Tài về tội Giết người theo khoản 2 Điều 93 BLHS với khung hình phạt cao nhất 15 năm tù giam.

Ngày 23/12,TAND TP.H. mở phiên toà sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Tài. Ông Đỗ Bá Thành, Chánh tòa Hình sự, TAND TP.H. chủ tọa phiên tòa. Ông Ngô Duy Hồng, đại diện VKSND TP.H. giữ quyền công tố. Luật sư Ngô Hồng Phúc (Đoàn luật sư TP.H.) bào chữa cho bị cáo. Luật sư Nguyễn Thị Nga (Đoàn luật sư T.N) tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị hại.

VKS: Nạn nhân không chết là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo

Trong quá trình điều tra, nạn nhân và bị cáo đều bị thương thích nặng, phải điều trị dài ngày. Sau 2 lần gia hạn điều tra, cơ quan công an mới kết luận điều tra vụ án. Chỉ vì ghen tuông vô cớ mà Tài mâu thuẫn, thậm chí đe dọa giết chị Phương nếu chị này không chịu nối lại tình cảm với hắn. Bị cáo đã lừa nạn nhân đến một quán nước để giải quyết dứt điểm chuyện tình cảm. Trên đường đi, biết nạn nhân nhất quyết không quay lại với mình, bị cáo đã gây ra vụ án như cáo trạng đã trên.

Cả hai sau đó được người dân và công an phường sở tại đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Chị Phương bị nhiều vết thương phần ngực, tay chân, trong đó có một vết thương dẫn đến thủng phổi. Còn bị cáo Tài cũng bị nhiều vết thương phần bụng, trong đó, có một vết thương thấu nội tạng. Do được cấp cứu kịp thời nên cả hai mới giữ được mạng sống.

Chỉ vì không níu kéo được tình cảm mà Tài đã lạnh lùng ra tay với người mình yêu. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của bị hại, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, thể hiện sự côn đồ. Việc bị hại không chết nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Sau khi gây án, bị cáo không ăn năn hối cải về việc mình gây ra, vẫn tìm cách ngụy biện tội lỗi của mình. VKS nhận thấy, cần phải xử lý nghiêm minh bị cáo Tài để làm bài học răn đe cho người khác.

Tại phiên tòa công khai ngày hôm nay, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nhưng đổ lỗi cho nạn nhân thay lòng đổi dạ, phụ tình bị cáo nên phải trả giá. Tuy nhiên, đây chỉ là những lời ngụy biện của bị cáo hòng giảm nhẹ tội.

Tài phải chịu bản án nghiêm khắc cho hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ vào lời khai nhận tội của bị cáo tại tòa, căn cứ vào lời khai của nạn nhân, nhân chứng, VKS nhận thấy có đủ căn cứ để truy tố bị cáo Tài về tội Giết người theo khoản 2 Điều 93 BLHS. VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo 15 năm tù giam.

Luật sư bào chữa: Bị cáo gây án trong lúc quẫn trí

Theo tôi, vì bị người yêu phản bội nên bị cáo rơi vào trạng thái quẫn trí. Cũng vì quá yêu bị hại nên bị cáo không làm chủ được bản thân. Bị cáo gây án rồi tự sát thể hiện sự tuyệt vọng đến cùng cực khi không tiếp tục được mối quan hệ tình cảm với bị hại.

Sau khi vụ án xảy ra, gia đình bị cáo đã thanh toán tiền điều trị và bồi thường một khoản tiền cho gia đình bị hại. Trước khi gây ra vụ án này, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, do đó đề nghị HĐXX chỉ tuyên bị cáo Tài 7 năm tù giam.

LS bảo vệ quyền lợi cho bị hại: Bị cáo đã nghi ngờ vô cớ

Tôi không đồng ý với quan điểm bào chữa của luật sư Ngô Hồng Phúc. Luật sư và bị cáo căn cứ vào đâu để cho rằng thân chủ của tôi đã phản bội bị cáo? Đây chỉ là ý nghĩ chủ quan, sự tưởng tượng của bị cáo. Trong thời gian yêu nhau, thân chủ của tôi luôn thể hiện thái độ nghiêm túc, chung thủy, thậm chí có lúc còn nghĩ đến chuyện hôn nhân.

Tuy nhiên, tình cảm phải dựa trên cơ sở tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Dù Tài nói là yêu thân chủ của tôi nhưng cách “yêu”, cách níu bằng bạo lực của Tài là không thể chấp nhận được. Cũng may là thân chủ của tôi không chết, nếu không, tôi tin rằng hình phạt dành cho Tài sẽ còn cao hơn mức án mà vị đại diện VKS vừa đề nghị.

Tôi đề nghị H ĐXX phải xử phạt bị cáo Tài mức án cao nhất của khung hình phạt thì mới tương xứng với tội ác mà bị cáo đã gây ra với thân chủ của tôi.

Bị cáo: “Vì quá yêu mà bị cáo mất hết lí trí”

Bị cáo và nạn nhân đã yêu nhau được gần 2 năm và có ý định tiến tới hôn nhân khi cả hai tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, do bị cáo thấy Phương có nhiều biểu hiện lạ nên nghĩ rằng Phương đã thay lòng đổi dạ, không yêu bị cáo nữa. Không lâu sau, Phương đã nói lời chia tay bị cáo, vì cho rằng bị cáo ghen tuông vô cớ. Bị cáo vẫn còn yêu Phương nên cố gắng níu kéo.

Khi biết không thể lay chuyển được suy nghĩ của Phương, bị cáo không biết phải làm thế nào nên trong lúc bi quan đã nghĩ tới chuyện sát hại bạn gái rồi tự sát để cùng chết. Bị cáo thực sự lâm vào đường cùng bởi bị cáo không thể sống thiếu Phương được…

Bị hại: “Tôi rất buồn nhưng chấp nhận tha thứ cho bị cáo”

Sau một thời gian dài gắn bó, tôi mới nhận ra rằng mình không phù hợp với Tài. Đã vậy Tài còn hay ghen tuông, chấp vặt, bảo thủ. Tôi đã cố gắng chấp nhận những tật xấu này của Tài nhưng càng ngày, Tài càng tỏ ra quá đáng. Việc tôi và Tài chia tay là chuyện không thể tránh khỏi. Nhưng tôi không ngờ khi chia tay nhau, Tài lại bị sốc nặng đến như vậy. Tài đã khiến tôi đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần nhưng suốt thời gian qua, tôi đã suy nghĩ rất nhiều và quyết định tha thứ cho Tài, mong Tài có cơ hội để sớm làm lại cuộc đời.

HĐXX: Tình yêu không thể cưỡng ép

Bị cáo đã nghe rõ những lời nạn nhân, VKS, luật sư trình bày tại tòa chưa?. Bị cáo phải tự nhìn nhận cái sai của mình thì mới sửa sai được. Tình yêu phải xuất phát từ hai phía, lại càng không thể cưỡng ép. Bị cáo nói nạn nhân đã có người khác nên mới dứt khoát chia tay bị cáo.

Tuy nhiên, tại phiên tòa này, chị Phương cho biết, chính tính ghen tuông mù quáng của Tài mới là nguyên nhân khiến chị nói lời chia tay chứ không phải vì người thứ ba nào khác. Hy vọng sau vụ án này, bị cáo sẽ tự rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình trong quan hệ nam nữ cũng như cách đối nhân xử thế.

Tại phiên tòa công khai ngày hôm nay, HĐXX đã nghe bị cáo, bị hại, VKS và luật sư trình bày quan điểm của mình về vụ án, về tội danh của bị cáo. Việc luật sư bào chữa cho rằng bị cáo gây án trong lúc quẫn trí là chưa thỏa đáng. Không ai được phép dùng bạo lực, thậm chí tước đoạt tính mạng của người khác để giữ tình cảm cho riêng mình.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, căn cứ lời khai nhận của bị cáo, của nhân chứng và những người liên quan, HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Tài đã phạm tội Giết người theo khoản 2 Điều 93 BLHS. Áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ quy định tại Điều 46, 47 BLHS, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 15 năm tù.

Bị cáo và bị hại có 15 ngày để kháng cáo theo quy định của , tính từ ngày tuyên án.

* Phiên tòa giả định

Xuân Hòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP