Thế giới

Chân dung tỷ phú lao đao tìm người kế thừa gia sản 32.000 tỷ

Sở hữu khối tài sản lên tới 32.000 tỷ đồng song tỷ phú Lâm Bách Hân từng “mất ăn mất ngủ” vì chuyện tìm người kế nghiệp.

Tỷ phú Lâm Bách Hân là nhà sáng lập tập đoàn bất động sản Lai Sun Group, sở hữu những tòa địa ốc đắt giá nhất Hong Kong và đồng sáng lập đài truyền hình ATV - một trong hai đài truyền hình lớn nhất Hong Hong.

Ông sinh năm 1914 ở Sinh Vu, Quảng Đông, là con thứ 9 trong một gia đình có 13 anh chị em. Cha Lâm Bách Hân là một chủ ngân hàng nổi tiếng ở Hong Kong. Ông thường được tham dự các buổi họp thảo luận về kinh doanh. Cũng từ đó, ông tích lũy được nhiều kinh nghiệm và không ít lần thể hiện tham vọng kinh doanh của mình.

Trong một lần đi công tác tại thành phố Cửu Long, Lâm Bách Hân thấy nhiều người mua quần áo thêu của phụ nữ nên nổi hứng lấy một lô vải bông nhân tạo với số tiền tiết kiệm 13 NDT (hơn 42.000 đồng) để may thành bộ đồ ngủ cho phụ nữ. Không ngờ, chúng được bán hết ngay sau khi sản xuất, nhờ đó ông thu được hũ vàng đầu tiên trong đời.

Ảnh: Toutiao


Sau thành công ban đầu, Lâm Bách Hân thành lập xưởng may của riêng mình và chính thức gia nhập ngành sản xuất. Khởi nghiệp đúng vào thời kỳ đỉnh cao của ngành dệt may xứ Cảng Thơm, Lâm Bách Hân đã mở rộng thị trường sang châu Phi và thu về lợi nhuận lớn. Ông được gọi là "Vua châu Phi".

Đến những năm 1960, các tỷ phú giàu có như Lý Gia Thành lần lượt bắt đầu bước chân vào lĩnh vực bất động sản, Lâm Bách Hân cũng không ngoại lệ. Sau hơn 20 năm phát triển mạnh mẽ, Lai Sun Group của tỷ phú này phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án bất động sản trải khắp Hong Kong mang về nguồn thu hàng năm hơn 64 triệu NDT.

Theo Toutiao, khối tài sản của tỷ phú Lâm Bách Hân ước tính lên đến hơn 10 tỷ NDT (hơn 32.000 tỷ đồng)

Sở hữu gia tài đồ sộ, Lâm Bách Hân hy vọng 8 người con của mình có thể kế thừa và tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, điều ông nhận về đều là sự thất vọng, nhất là từ 4 người con ông từng đặt nhiều kỳ vọng nhất.

Con gái kiện cha ra tòa

Trong đó, người con gái Lâm Minh Châu được ông đưa sang Anh du học với kỳ vọng lớn lên sẽ kế nghiệp cha. Đáng tiếc Lâm Minh Châu không muốn theo con đường kinh doanh của cha. Thay vào đó, tiểu thư họ Lâm toàn tâm toàn ý theo đuổi nghệ thuật.

Ảnh: Toutiao


Để nuôi sống phòng triển lãm, Lâm Minh Châu phải vay tiền cha. Lúc đầu, Lâm Bách Hân sử dụng Tập đoàn Lai Sun như một khoản đảm bảo và vay giúp con gái 1 tỷ NDT để hỗ trợ sự nghiệp.

Do quản lý không tốt, Lâm Minh Châu không thể trả nợ ngân hàng. Vì thế, phía ngân hàng tìm Lâm Bách Hân yêu cầu ông trả lại số tiền đó. Tỷ phú họ Lâm tìm đến con gái để yêu cầu trả nợ nhưng bị Lâm Minh Châu đệ đơn kiện ra tòa vì đây là lần đầu tiên cô thấy một người bố đòi con trả lại tiền. Không muốn sự việc thêm rắc rối, Lâm Bách Hân đã giúp con gái vượt qua khủng hoảng kinh tế. Sau sự việc này, mối quan hệ giữa cha và con gái chấm dứt.

Con trai cả bỏ bê sự nghiệp

Lâm Kiến Minh là con trai của Lâm Bách Hân và người vợ đầu. Là con trai cả nhưng Lâm Kiến Minh không quan tâm đến chuyện kinh doanh của gia đình mà chỉ mải mê với những bóng hồng bên cạnh.

Ảnh: Toutiao


Lâm Kiến Minh trải qua hai cuộc hôn nhân nhưng không có hạnh phúc trọn vẹn. Thậm chí, giới truyền thông xứ Cảng Thơm còn nhiều lần phanh phui những bê bối tình ái của người đàn ông này. Không ít lần, Lâm Kiến Minh bị chụp ảnh nhạy cảm và tống tiền khiến người cha tỷ phú rất phiền lòng.

Con trai nuôi khiến cha thất vọng

Thất vọng về người con trai cả Lâm Kiến Minh, tỷ phú Lâm Bách Hân đặt hy vọng vào người con nuôi Lâm Kiến Khang.

Năm 1997, Lâm Bách Hân bị bắt giam do có liên quan đến vụ lừa đảo đất đai ở Đài Loan (Trung Quốc). Lúc này, con ruột của ông đều ở xa, chỉ có Lâm Kiến Khang ở bên và giúp cha nuôi giải quyết vụ việc. Từ đó, Lâm Bách Hân giao quyền quản lý Lai Sun Group cho Lâm Kiến Khang.

Năm 2000, Lâm Kiến Khang tổ chức hôn lễ thế kỷ với khung cảnh xa hoa và mời rất nhiều “ông lớn” trong ngành tham dự nhưng không bàn qua với cha nuôi. Sau đó, Kiến Khang còn yêu cầu người cha tỷ phú giúp giải quyết các chi phí cho đám cưới. Điều này khiến Lâm Bách Hân thất vọng. Lòng tin của ông với người con trai nuôi cũng vơi dần.

Con trai thứ 2 nợ nần chồng chất

Lâm Kiến Nhạc là con trai bà hai của tỷ phú Lâm Bách Hân. Kiến Nhạc có tài kinh doanh xuất chúng nên nắm nhiều quyền điều hành gia sản nhất. Thế nhưng, doanh nhân này cũng không ít lần khiến cha của mình phải sầu não.

Trước khi thừa kế sự nghiệp của cha, Lâm Kiến Nhạc từng tự ý đem cả núi tiền đầu tư vào một khách sạn trị giá hơn 1 tỷ NDT. Vì quản lý không tốt, khách sạn phải đóng cửa và chịu thua lỗ đến 40 tỷ NDT.

May mắn thay, nhờ có tầm nhìn sâu rộng, Kiến Nhạc đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh và truyền hình và đạt được thành công. Sau khi kiếm được tiền, Lâm Kiến Nhạc nhanh chóng trả hết các khoản nợ trước đây và thành lập lại công ty điện ảnh và truyền hình của riêng mình. Nhờ đó, Lâm Kiến Nhạc lấy lại niềm tin từ Lâm Bách Hân.

Tháng 2/2005, tỷ phú Lâm Bách Hân qua đời vì bệnh viêm phổi ở tuổi 91. Dù đã tìm ra người nối nghiệp, song nhiều người cho rằng thế hệ sau khó có thể khiến đế chế nghìn tỷ trở về thời hoàng kim như trước.

Tác giả: Hoàng Minh (tổng hợp)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP