Cần Giúp Đỡ

Cẩm Xuyên: Bố mẹ qua đời, hai anh em chăm bà bại não

Mẹ mất cách đây sáu năm sau một cơn sét kinh hoàng, giờ đến lượt người cha thân thương đột ngột qua đời sau cơn đau dữ dội. 2 cậu bé mồ côi khôi ngô, ngoan ngoãn chưa biết về đâu.

Trưa chủ nhật, điện thoại cầm tay đổ chuông. Đầu dây bên kia, giọng một người cán bộ xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chậm rải chào hỏi, rồi gửi gắm: Mong các anh cứu giúp 2 đứa trẻ thơ cho chúng nó bớt đi phần nào nỗi bất hạnh. Mẹ chúng mất cách đây mấy năm, giờ đến lượt cha chúng nó đổ bệnh, đột ngột qua đời. 2 đứa trẻ ngoan hiền lắm, học giỏi lắm, nhưng răng tội nghiệp quá chừng. Không biết rồi các cháu sẽ sống ra sao…
Tôi lần theo địa chỉ người cán bộ xã thông tin tìm về xóm 7 xã Cẩm Mỹ. Căn nhà cấp 4 nhỏ bé, ẩm mốc nằm ngay trên trục đường chính dẫn vào xã này đã lấy đi của tôi và nhiều hàng xóm có mặt không ít nước mắt. Đấy là hình ảnh hai đứa trẻ thơ cháu Võ Hữu Tài (11 tuổi, lớp 5), Võ Hữu Đức (10 tuổi, lớp 4) khuôn mặt khôi ngô, tuấn tú, đầu chít khăn trắng dài sát lưng quần, hai tay chống gậy đứng thẫn thờ trước bàn thờ còn nghi ngút khói nhang của người cha vừa đột ngột qua đời.

6 năm sau nỗi đau mất mẹ, hai cháu Tài, Đức lại đau đớn mất đi người cha vừa đột ngột qua đời.
6 năm sau nỗi đau mất mẹ, hai cháu Tài, Đức lại đau đớn mất đi người cha vừa đột ngột qua đời.
Khóe mắt của Tài và Đức cuồng thâm, căng cứng. Giọng các cháu khàn uất, nói không thành lời vì gào khóc quá nhiều trước cái chết của người cha tội nghiệp. Sau lưng hai đứa trẻ, những người cô, bác, dì ruột cũng không cầm được nước mắt gào khóc vì thương anh Tính, thương nỗi bất hạnh đến tột độ mà 2 đứa cháu ruột thịt đang phải trải qua.
Anh Trần Như Tỵ, người cậu ruột (em vợ anh Tín) gạt nước mắt kể hoàn cảnh bi thương của gia đình anh rể. Đến với nhau với hai bàn tay trắng, khó khăn chồng chất, lại nuôi người mẹ già bị tai biến ăn nằm một chỗ, nên anh Tín và chị Thủy lấy 2 đứa con trai bụ bẫm, lành lặn làm động lực để vươn lên. Ai trong xóm nghèo cũng tấm tắc khen đôi vợ chồng nghèo sống hạnh phúc, chan hòa, biết chăm nom các con.
Đôi mắt của hai đứa trẻ thơ đã cuồng thâm vì nỗi đau mất đi người cha tội nghiệp
Đôi mắt của hai đứa trẻ thơ đã cuồng thâm vì nỗi đau mất đi người cha tội nghiệp
Vậy mà, một ngày cách đây đã 6 năm, họ đau đớn khi tai họa bất ngờ ập tới cướp đi hạnh phúc của tổ ấm gia đình ấy. Đang đi dặm lúa trên đồng chị Thủy đã bị sét đánh tử nạn ngay tại chỗ. Vốn đã mong manh vì nghèo khó, sau cái chết của người vợ, người mẹ tảo tần, tổ ấm của mấy cha con anh Tín rơi xuống vực sâu của nỗi cơ cực.
Ông Lê Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ cho biết, hoàn cảnh của hai cháu Tài, Đức quá khó khăn. Ngay sau đám tang của anh Tín, xã sẽ hoàn tất ngay hồ sơ gửi Phòng LĐTB-XH huyện Cẩm Xuyên xem xét, để các cháu sớm được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định.
Ngoài ra, ông Nghĩa cũng mong các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ động viên cả tinh thần lần vật chất để hai cháu Tài, Đức giảm bớt được phần nào khó khăn.

Sống cảnh gà trống nuôi con, nuôi mẹ già, anh Tín như mất phương hướng, lại đổ bệnh thường xuyên. Hai cháu Đức, Tài không còn có hơi ấm bàn tay săn sóc của người mẹ ruột thịt của mình cũng rụt rè trước đám trẻ trong xóm. Cuộc sống của 3 bố con và người mẹ già bệnh tật cứ lặng lẽ trôi trong sự thiếu thốn đủ bề. Cật lực làm thuê làm mướn, nhưng anh Tín vẫn không thể lo đủ cho mẹ già, hai con thơ cái ăn, cái mặc. Việc học hành của con có năm phải gián đoạn cả tháng trời vì anh không xoay đâu ra tiền cho con đóng đậu.

Bị bủa vây bởi bóng tối, có lần bệnh tật hành hạ, anh Tín đã nghĩ đến cái chết để chạy trốn cõi trần. Nhưng cứ nghĩ đến người mẹ già và hai đứa con thơ, anh lại từ bỏ ý nghĩ dại dột ấy, ém nhẹm bệnh tật cố sống để phụng dưỡng mẹ, nuôi con.

Trời thương cho vợ chồng anh Tín. Mẹ mất, cha lam lũ suốt ngày, nhưng hai đứa con tội nghiệp đã có ý thức vươn lên, bù đắp những bất hạnh mà người cha tội nghiệp đang phải gánh chịu. Tài, Đức kháu khỉnh, tuấn tú và học rất giỏi. Đứa lớp 4, đứa lớp 5, năm nào cũng được nhà trường tặng giấy khen. Niềm vui ấy tưởng như sẽ giúp anh Tín vượt qua bệnh tật, vậy mà ngày 29/6 vừa rồi, anh Tín đã đột ngột ra đi sau một cơn đau dữ dội trong lồng ngực. “Đám tang nào cũng có nỗi buồn, nhưng sao đám tang của anh Tín khiến chúng tôi thấy đau thương quá. Ai cũng khóc khi nhìn hai đứa trẻ thơ quá đỗi bất hạnh” –anh Tuấn, một hàng xóm nhìn hai cháu đứng trước vong linh của người cha tội nghiệp nói với tôi.
Mồ côi cha mẹ, cuộc sống tăm tối tột cùng của 2 đứa trẻ thơ tội nghiệp đã bắt đầu khủng khiếp hơn. Cả Tài, Đức giờ như ngọn đèn lay lắt trước gió. Thật đau đớn khi chứng kiến cảnh bố mất, hai đứa trẻ lại thay bố săn sóc bà nội ngoài 80 bị bại não ăn nằm một chổ.
Cha mất, hai cháu Tài, Đức thay cha chăm sóc người bà đã ngoài 80 bị bại não, ăn nằm một chổ
Cha mất, hai cháu Tài, Đức thay cha chăm sóc người bà đã ngoài 80 bị bại não, ăn nằm một chỗ

Cậu ruột Trần Như Tỵ nhìn hai cháu thẩn thờ bên bà nội, giọng buồn bã, do hoàn cảnh cả nội và ngoại của hai cháu Tài, Đức cũng rất khó khăn, bác ruột của hai cháu cũng bị chứng bại liệt, nên trước mắt cả hai bên sẽ thay phiên tới động viên, phụ giúp hai cháu lo ma chay cho bố; cơm nước, thuốc thang cho người bà bệnh tật. Còn chuyện học hành của Tài và Đức, anh Tỵ thở dài, nói chưa biết rồi sẽ tính ra sao.
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
Anh Trần Như Tỵ (cậu ruột hai cháu Võ Hữu Tài Võ Hữu Đức), xóm 7, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.
ĐT: 01239.226.933

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP