Vòng quay Thể thao

Các trụ cột chia tay đội tuyển Việt Nam: Giã từ và gửi gắm

Sau AFF Cup 2016, Đình Luật là cái tên thứ 3 nói lời chia tay ĐTQG sau Công Vinh và Thành Lương. Mỗi người đều chọn cách giã từ màu áo đỏ ở thời điểm khác nhau, bằng những cách khác nhau. Thế nhưng, thông điệp chung họ gửi lại là chia tay để những cầu thủ trẻ, những thế hệ tương lai có cơ hội phát triển và cống hiến cho ĐT Việt Nam.

Công Vinh, Thành Lương, Đình Luật trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Ảnh: H.Đ

Vẫn còn vương vấn!

Dưới thời HLV Hữu Thắng, 3 cầu thủ thuộc thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam là Công Vinh, Thành Lương và Đình Luật đã lần lượt nói lời từ giã ĐTQG. Những cuộc chia ly mà vẫn còn vương vấn, còn dang dở cho cả kẻ ở và người đi. Bởi hơn ai hết, những cầu thủ này vẫn còn dư sức cống hiến cho ĐT Việt Nam ít nhất là 1 kỳ AFF Cup nữa. Còn với HLV Hữu Thắng, ông vẫn cần có những cầu thủ kinh nghiệm và chất lượng để phục vụ cho những kế hoạch quan trọng của ĐT Việt Nam. Và khi không có được sự phục vụ của những học trò cưng ấy, HLV Hữu Thắng không khỏi tiếc nuối.

Cuộc chia tay đáng tiếc nhất có lẽ là của Phạm Thành Lương, bởi xét về tuổi đời và phong độ, tiền vệ của CLB Hà Nội vẫn còn có thể cống hiến thêm nhiều năm nữa cho ĐTQG. Tuy nhiên, kế hoạch chia tay ĐTQG của cầu thủ sinh năm 1988 đã được chuẩn bị từ trước khi cùng ĐT Việt Nam tham dự kỳ AFF Cup 2016 tại Myanmar. Chính Thành Lương đã chia sẻ rằng: “Đó không phải quyết định bột phát bị chi phối bởi cảm xúc và xuất phát từ thất bại trước Indonesia. Tôi đã suy nghĩ từ trước AFF Cup 2016, cho rằng đến lúc mình cần đưa ra một quyết định để tốt cho chính mình và cho tất cả…”.

Cuộc chia tay của Công Vinh cũng không bất ngờ khi trước đó tiền đạo xứ Nghệ cũng đã thông báo về quyết định của mình. Thậm chí, thời điểm có được phong độ tốt trong màu áo của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2016, khi được truyền thông quốc tế hỏi liệu Vinh có thay đổi quyết định, anh vẫn một mực giữ nguyên quan điểm. Điều mà người ta bất ngờ chỉ là sau đó Vinh cũng giã từ luôn sự nghiệp vì không tìm được bến đỗ phù hợp. Và quan trọng là cơ duyên gắn với bóng đá TPHCM trên cương vị lãnh đạo đã khiến Vinh có một ngã rẽ vô tình nhưng hợp lý.

Cuộc chia tay của Đình Luật có lẽ khiến tất cả bất ngờ nhất. Bởi đó là quyết định được đưa ra ở thời điểm một bộ phận dư luận đang có cái nhìn thiếu thiện cảm về pha ăn mừng của anh trong trận đấu giữa TPHCM và Đà Nẵng ở vòng 9 V.League. Chứ đó không phải là cuộc chia tay sau AFF Cup 2016 hay sau khi HLV Hữu Thắng công bố danh sách 23 cầu thủ chuẩn bị cho ASIAN Cup 2019. Kèm theo quyết định chia tay, Đình Luật chia sẻ rằng: “Tôi cũng đã già rồi, không còn sung sức như trước nữa. Tôi nghỉ để trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ lên thay thế, như vậy mới hợp lý và đúng quy luật. Tôi cũng đã suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định này và sẽ không thay đổi quyết định đó”.

Hoàn thành nhiệm vụ “truyền lửa”

Thông điệp chung của Công Vinh, Thành Lương và Đình Luật sau khi chia tay ĐTQG là nhường chỗ cho những cầu thủ trẻ, những thế hệ tương lai của bóng đá Việt Nam.

Như Thành Lương chia sẻ: “Tôi cảm nhận được giới hạn của bản thân. Tự tôi thấy tư duy và cách mình chơi bóng có lẽ thuộc về một thế hệ cũ. Bóng đá Việt Nam có một thế hệ trẻ, nhiều cái mới và cần tư duy mới. Với màu áo ĐTQG, tôi có những thành công cũng như thất bại, bây giờ nên dừng lại để các lứa cầu thủ đi sau bước tiếp. Nên nghĩ theo hướng tích cực như thế và quyết định này không chỉ là cho cá nhân tôi”.

Bây giờ, ở ĐT Việt Nam, thế hệ vàng vô địch AFF Cup 2008 đã không còn ai. Thế hệ cũ thuộc lứa cầu thủ 8x chỉ còn lại Trọng Hoàng, Âu Văn Hoàn, Đinh Thành Trung. Còn lại là những cầu thủ thuộc thế hệ 9x, đang gánh trọng trách là những trụ cột cho ĐTQG. Đó là những Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn, Xuân Trường… Trước đó, HLV Hữu Thắng cũng đã lựa chọn những anh lớn để dìu dắt thế hệ đàn em, và AFF Cup 2016 là lần cuối cùng Vinh, Lương và Luật được lĩnh trọng trách của những “người truyền lửa”.

Chính HLV Hữu Thắng cũng đã chuẩn bị cho điều này, bằng chứng là trong danh sách 23 cầu thủ tập trung cho ĐTQG cho vòng loại ASIAN Cup 2019, có đến 11 cầu thủ thuộc lứa U.23. Trong số đó, có nhiều cầu thủ đã là trụ cột của ĐTQG như Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Toàn.

Hy vọng, sau những cuộc chia tay với thông điệp hướng đến những điều tốt đẹp, bóng đá Việt Nam sẽ có những thế hệ kế cận thay thế xứng đáng những đàn anh đã có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Trước mắt là vòng loại ASIAN Cup 2019 và mục tiêu thiết thực nhất của các cầu thủ là giành HCV SEA Games 29.

ĐĂNG HUỲNH/Theo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP