Nhân ái

23 căn nhà đến với dân nghèo vùng lũ Hà Tĩnh, Quảng Bình

Chương trình “Dựng lại nhà cho dân vùng lũ” là ý tưởng của thầy giáo Lê Quốc Châu, giáo viên trường PTTH Cù Huy Cận (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) trong những ngày người dân 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình phải chịu đựng cơn lũ lịch sử năm 2016. Đến nay, 23 căn nhà cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc khó khăn nơi vùng lũ đã được hoàn thiện.


Căn nhà đang xây của anh Ngô Quang Duẩn ở thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.

Với phương châm “tích tiểu thành đại”, ngay sau khi phát động, chương trình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhà báo Huy Đức phối hợp với nhóm nhà báo Quảng Bình và nhóm các thầy giáo giáo tích cực hoạt động xã hội ở Hà Tĩnh cùng hàng trăm cá nhân, tổ chức hảo tâm trong và ngoài nước; các nhóm người Việt ở Bungary, ở Hàn Quốc; nhóm Mai Info – một nhóm doanh nhân ở Sài Gòn,…

Từ tháng 10/2016 đến tháng 12/2016, chương trình đã huy động được một số tiền lên tới hơn 1 tỷ 562 triệu. Toàn bố số tiền này được dùng vào việc hỗ trợ xây 23 căn nhà cho người nghèo vùng lũ. Đối tượng được chương trình hỗ trợ làm nhà là người già cả, neo đơn, trẻ em mồ côi, người gặp hoạn nạn nhà trôi trong lũ, đang ở nhà tạm bợ, chưa có nhà xây kiên cố để ở.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà kiên cố vẫn còn phảng phất mùi vôi vữa, bà Trần Thị Vân, thôn Đức Giang, Văn Giang (Vũ Quang, Hà Tĩnh) cảm động nói: “Hơn 80 tuổi phải nuôi hai cháu ngoại mồ côi, ba bà cháu ở trong hai gian lều tranh tuềnh toàng, đời bà không biết đến khi mô mới có được ngôi nhà vững chãi che mưa che nắng. Nay bà cháu được sống trong căn nhà với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, mừng và xúc động lắm, có nằm mơ tui cũng không nghĩ được những bất ngờ này”.


Căn nhà sau lũ mà bà cháu bà Vân sinh sống.

Căn nhà khang trang mà bà cháu bà Vân kịp chuyển vào ở trước Tết này được xây nhờ sáng kiến của Chương trình “Dựng lại nhà cho dân nghèo vùng lũ” với kinh phí hơn 100 triệu, Chương trình tài trợ 60 triệu đồng, UBND xã Đức Giang hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình vay mượn góp vào 30 triệu đồng cùng làm nhà.


Căn nhà trong mơ của ba bà cháu được xây dựng nhờ chương trình “Dựng lại nhà cho dân vùng lũ”.

Sau những tháng ngày ròng rã vượt hàng trăm cây số đường rừng để khảo sát, đánh giá, lựa chọn chính xác các trường hợp cần giúp đỡ, vận động các địa phương, chòm xóm ủng hộ và đôn đốc theo dõi quá trình thực hiện, chị Nguyễn Thị Ánh ở Phúc Đồng, Đức Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình) vỡ òa hạnh phúc khi được đón nhận mái nhà yên ấm. Đối với những hoàn cảnh như chị Ánh, đã từng phải sống trong một căn nhà không thể gọi là nhà, không có bếp, tường trống hoác, nền bằng đất, cứ mưa là sợ mất cả cái liếp nhà nhỏ bé, không bao giờ chị nghĩ là mình có thể có được mái nhà yên ấm như vậy ngay cả trong giấc mơ.

23 căn nhà đến với 23 hoàn cảnh khác nhau của bà con nơi vùng rốn lũ 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã thắp lên ước mơ và hi vọng cho những mảnh đời vốn đã nghèo nay lại thêm khó khăn vì thiên tai, lũ lụt.


Nhà mới của mẹ con chị Hoàng Thị Tuyết ở thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Chia sẻ với phóng viên Báo Xây dựng, thầy Lê Quốc Châu – một trong những thành viên của chương trình “Dựng lại nhà cho dân vùng lũ” chia sẻ: Với tinh thần “tương thân tương ái”, chúng tôi muốn đóng góp công sức để chia sẻ với những mất mát, đau thương của bà con phải gánh chịu; đồng thời là cách chúng tôi thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng.

Phương Dung / Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP