Kinh tế

100% tàu lớn ra vào Cảng Vũng Áng ban đêm an toàn

Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh Vương Bình Minh cho biết, sau hơn một năm thử nghiệm, 100% số tàu có tải trọng lớn từ 30.000 – 45.000 tấn cập, rời cảng Vũng Áng vào ban đêm an toàn và thành công đã tạo điều kiện cho việc khai thác cảng liên tục; đồng thời, giảm thời gian chờ đợi và chi phí một cách đáng kể cho chủ tàu, chủ hàng…


Thử nghiệm cho thấy 78 lượt tàu có tải trọng từ 30-45 nghìn tấn (chủ yếu là tàu ngoại) cập, rời bến số 1 & 2 cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) vào ban đêm đều đảm bảo an toàn.


Đối với bến số một, việc thử nghiệm rời, cập cảng chỉ áp dụng đối với tàu có tải trọng lên đến 30 nghìn tấn, tàu có tải trọng lên đến 45 nghìn tấn chỉ thử nghiệm việc rời cảng; bến số hai cho phép tất cả các tàu có tải trọng lên đến 45 nghìn tấn rời, cập cảng.


Việc thử nghiệm này không áp dụng đối với tàu chở hàng hóa nguy hiểm.


Cũng trong thời gian này, Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh còn thử nghiệm thành công việc lai dắt các tàu “khủng” có chiều dài 170-190 mét rời, cập cảng bằng các tàu lai dắt hiện có của cảng Vũng Áng.


Trước đây, các loại tàu này muốn cập, rời cảng Vũng Áng phải thuê thêm tàu lai dắt ở các cảng khu vực như Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh.


Ngoài ra, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh còn cho phép Tổng kho xăng dầu Vũng Áng thử nghiệm (thành công) tàu chở dầu có lên đến tải trọng 18 nghìn tấn cùng tàu chở gas cập, rời cảng chuyên dùng Vũng Áng.


Việc thử nghiệm thành công, đảm bảo 100% số lượt tàu thử nghiệm cập, rời cảng ban đêm an toàn, không có sự cố đáng tiếc nào xẩy ra đã góp phần đảm bảo việc khai thác cảng một cách liên tục, đảm bảo kế hoạch sản xuất hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều tàu và hàng hóa thông quan cảng, góp phần phát triển kinh tế ở khu vực.


Chỉ tính riêng năm 2011, đã có 952 lượt tàu vào làm hàng với hơn 1,46 triệu tấn hàng thông qua cảng Vũng Áng, vượt hơn 12% công suất thiết kế bến số 1 & 2 cảng Vũng Áng.


Ông Guo Dian Sheng, Thuyền trưởng tàu WINTEC 45 nghìn tấn (quốc tịch Hồng Công-TQ) liên tục đến cảng Vũng Áng làm hàng cho biết: Nhờ việc cho phép tàu lớn rời, cập cảng vào ban đêm đã giảm thời gian chờ đợi của chủ tàu, chủ hàng; tiết kiệm được nhiều thời gian và hàng chục nghìn USD chi phí cho các bên liên quan cho mỗi chuyến hàng…


Cũng theo Giám đốc hàng hải Hà Tĩnh Vương Bình Minh: Chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng, các doanh nghiệp, chủ tàu, chủ hàng, đại lý đã đánh giá cao về sự tạo điều kiện thuận lợi và những hiệu quả mà việc thử nghiệm trên thành công đem lại. Đồng thời đây cũng là cơ sở để Cảng vụ Hà Tĩnh sửa đổi, bổ sung Nội quy cảng biển khu vực Hà Tĩnh cho phù hợp hơn với tình hình thực tế và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác cảng, dịch vụ hàng hải và Khu kinh tế Vũng Áng hoạt động có hiệu quả hơn.


THÀNH CHÂU

Nhân Dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP