Trong nước

Ngày 10/6, các nghi can trộm cắp trong vụ Formosa hầu tòa

Lượng chức năng Hà Tĩnh đã tạm giữ tổng cộng 99 đối tượng, khởi tố bị can đối với 36 người  về hành vi gây rối trật tự và trộm cắp tài sản.

Thông tin từ TAND tỉnh Hà Tĩnh sáng 7/6 cho biết, dự kiến ngày 10/6, tòa án này sẽ xử sơ thẩm vụ trộm cắp tại công trường dự án Formosa ngày 14/5 vừa qua.

Theo nội dung vụ án, khoảng 14h chiều 14/5, khoảng trên 200 người dân, công nhân trên địa bàn huyện Kỳ Anh và các nhà máy, công trường ở Formosa cầm theo các băng rôn, cờ Tổ quốc tập trung trước cổng Khu công nghiệp Formosa và hô nhiều khẩu hiệu yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay việc đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng biển Việt Nam.

Mặc dù đã được lực lượng chức năng huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh kiên trì thuyết phục, tuyên truyền, vận động, yêu cầu giải tán nhưng đoàn người đã không chấp hành mà tiến thẳng vào công trường dự án đang thi công tiếp tục la ó phản đối Trung Quốc.

Một số nghi can vi phạm trong vụ Formosa

Đám đông kích động công nhân, người dân gây mất trật tự và chửi bới nhóm công nhân, kỹ sư người Trung quốc đang làm việc tại đây.

Tại khu vực xây dựng các lò cao của dự án, nhiều đối tượng quá khích đã chặn xe, đuổi đánh chuyên gia, lao động người nước ngoài. Nhờ được lực lượng công an huyện Kỳ Anh, bộ đội biên phòng đồn Đèo Ngang ngăn chặn, can thiệp kịp thời nên xô xát đã không xảy ra.

Cho đến khoảng 16h30, tại cổng chính ra vào khu công nghiệp Formosa, một số đối tượng tiếp tục hô hào kích động, khiến khoảng 5.000 người Việt Nam tụ tập lại xô xát với khoảng 1.000 công nhân Trung Quốc đang làm việc lại khu lò cao.

Nhóm người Việt đã ném đá, gậy gộc đuổi đánh nhóm người nước ngoài gần 500 người phải dồn vào khu nhà tại công trường để tránh thương vong. Từ nhà điều hành, nhóm công nhân Trung Quốc cũng đã dùng các thanh sắt, gạch đá ném lại nhóm người Việt ở phía ngoài hàng rào.

Tuy nhiên lực lượng công an đã có mặt kịp thời can ngăn và bảo vệ an toàn số người Trung Quốc tại khu vực lò cao.

Lợi dụng sự lộn xộn, một số đối tượng quá khích đã đốt cháy một số nhà tạm thời được làm bằng vách nhựa, lợp tôn xốp chống nóng để phục vụ công nhân, quản lý làm việc tại công trường lò cao. Ngoài ra, lợi dụng địa bàn rộng, trời nhá nhem tối, một số đối tượng đã trộm cắp một số vật tư sắt thép, dây điện, máy điều hòa, máy tính cá nhân tại công trường…

Khoảng 24h đêm 14/5, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã giải tán được các điểm tu tập, dập tắt các điểm bị cháy và ổn định tình hình trong và ngoài khu vực dự án. Về tài sản, hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp với nhà đầu tư, các nhà thầu kiểm tra, có đánh giá sơ bộ về thiệt hại ban đầu. Các công trình, hạng mục trọng điểm của dự án được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ngày 18/5, Công an Hà Tĩnh khởi tố và bắt tạm giam 16 đối tượng về các tội gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, phá hủy tài sản và trộm cắp tài sản trọng vụ gây rối tại Khu kinh tế Formosa, Vũng Áng.

Các hành vi phạm tội bị khởi tố được phân loại, trong đó bắt tạm giam hai đối tượng Nguyễn Văn Toại (Sinh năm 1988, trú  tại huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Toàn (sinh năm 1984, trú tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) về hành vi Gây rối trật tự công cộng.

Số còn lại là nhóm 14 bị can bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản, bao gồm. Những người này đều là công nhân,người lao động tự do lợi dụng lộn xộn đã vào khu vực trong Dự án Formosa để trộm cắp sắt thép và các thiết bị ở công trường.

Theo cơ quan chức năng, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã tạm giữ tổng cộng 99 đối tượng, khởi tố bị can đối với 36 người về hành vi gây rối trật tự và trộm cắp tài sản, tạm giam 33 bị can.

Về việc truy tìm trả lại thiết bị bị mất cắp cho chủ đầu tư, đến nay các cơ quan chức năng đã vận động người dân tự giác giao nộp, phát hiện, thu giữ 242 thiết bị, trong đó có 19 màn hình và 19 ổ cứng máy tính, 5 máy tính xách tay, 13 máy photo copy, hiện đã trao trả phần lớn số thiết bị này cho các doanh nghiệp ở khu công nghiệp Formosa, Vũng Áng./.

Tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hơn 1000 cán bộ, chiến sỹ trực 24/24 giờ để đảm bảo ANTT để  các công ty, nhà máy tại Khu kinh tế Vũng Áng hoạt động bình thường.

Cho đến ngày 6-6, tại Khu kinh tế Vũng Áng có 17.700 cán bộ, công nhân lao động, trong đó có có 1.503 lao động nước ngoài làm việc trở lại.

Riêng tại Dự án Formosa đến nay đã có 89 nhà thầu quay trở lại làm việc, trong đó có 12 nhà thầu Đài Loan, 12 nhà thầu Trung Quốc, 33 nhà thầu chính.

Theo Trần Hưng/Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP