Tin Hà Tĩnh

Huyndai Hà Tĩnh bị tố ‘găm’ xe để tăng giá dịp Tết?

Ký biên bản thỏa thuận, đặt cọc hơn 4 tháng nhưng vẫn chưa được giao xe như cam kết, một khách hàng ở Hà Tĩnh đã lái ô tô giường nằm chắn ngang cổng đại lý này để yêu cầu được trả lời thỏa đáng.

Trụ sở Huyndai Hà Tĩnh.

Trụ sở Huyndai Hà Tĩnh.

Sự việc xảy ra vào khoảng 15h30 ngày 11/1. Anh Nguyễn Phi Cường (41 tuổi, trú tại thị trấn Thạch Hà) điều khiển xe khách giường nằm chắn ngang cửa ra vào đại lý ô tô Huyndai Hà Tĩnh (đóng tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) để phản đối vì không được đại lý này giao xe đúng thời gian như hợp đồng đã ký.

Theo anh Cường, dự tính để được nhận xe kịp trước Tết Nguyên đán 2019 nên trước đó vào ngày 4/9/2018, vợ chồng anh đã kí hợp đồng đặt cọc 10 triệu đồng mua xe Huyndai Santafe 2019 bản đặc biệt tại đại lý Huyndai Hà Tĩnh. Hợp đồng nêu rõ, xe sẽ được giao tại thời điểm xe có mặt tại đại lý và giá bán sẽ được tính theo giá tại thời điểm ra mắt.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2019, anh Cường vẫn chưa được nhận xe mặc dù mẫu xe Santafe anh đặt đã được ra mắt và phân phối về tại đại lý Huyndai Hà Tĩnh. Trước sự việc, anh Cường đã nhiều lần đến tại trụ sở đại lý để yêu cầu được trả lời nhưng lãnh đạo Huyndai Hà Tĩnh đều lắc đầu cho biết, không có xe để giao và không có thẩm quyền giải quyết.

Phía Huyndai Hà Tĩnh còn cho biết, nếu anh muốn nhận xe trước Tết nguyên đán thì phải mất thêm khoảng 100 triệu so với giá hãng công bố. Bức xúc, cho rằng, Huyndai Hà Tĩnh “ém” xe ép giá khách hàng, anh Cường đã điều khiển xe ô tô khách giường nằm chắn ngang lối ra vào của đại lý này để yêu cầu lãnh đạo đại lý trả lời thỏa đáng.

Anh Cường lái xe giường nằm chắn cổng đại lý Huyndai Hà Tĩnh.

Anh Cường lái xe giường nằm chắn cổng đại lý Huyndai Hà Tĩnh.

“Huyndai Hà Tĩnh thông tin là không có xe để giao trong khi tôi nắm rất rõ là hiện đã có 5 xe Santafe về tại đại lý nhưng họ giấu tại kho của Công ty Bình Nguyên (Công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Nguyên đóng tại xã Phù Việt, huyện Thạch Hà - PV). Họ nói với tôi là không có xe để giao, nếu tôi muốn lấy xe trước Tết Nguyên đán thì phải chịu thêm số tiền khoảng 100 triệu so với giá hãng công bố” - anh Cường thông tin.

Anh Cường cũng hiểu do nhà máy không lắp ráp kịp xe để phân phối cho các đại lý nên mới không có đủ xe để giao cho khách. “Đáng ra trước tình hình như vậy, Huyndai Hà Tĩnh phải có thông báo rõ ràng cho khách hàng. Số lượng xe về được bao nhiêu phải minh bạch công bố và ưu tiên giao xe theo thứ tự khách hàng đã làm hợp đồng đặt cọc chứ không thể lập lờ, "ém" xe để kích giá như vậy được”, anh Cường nói.

Theo ghi nhận, do lối ra vào duy nhất của Đại lý Huyndai Hà Tĩnh bị xe khách giường nằm chắn ngang khiến mọi hoạt động giao dịch, kinh doanh của đại lý bị đình trệ. Đến chiều tối cùng ngày, khi lãnh đạo Huyndai Hà Tĩnh “ra mặt”, trực tiếp trao đổi, đồng ý giao xe cho khách hàng Nguyễn Phi Cường thì anh này mới điều khiển xe ra khỏi khu vực cổng đại lý Huyndai Hà Tĩnh.

Hợp đồng đặt cọc xe của vợ chồng anh Nguyễn Phi Cường.

Hợp đồng đặt cọc xe của vợ chồng anh Nguyễn Phi Cường.

Theo tìm hiểu, không chỉ riêng anh Nguyễn Phi Cường, mà nhiều khách hàng khác cũng rơi vào trường hợp tương tự sau khi làm hợp đồng đặt cọc mua xe tại Huyndai Hà Tĩnh.

Phản ánh với PV, chị Lê Thị Khánh Như (trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) phản ánh, tháng 9/2018, chị kí hợp đồng đặt cọc mua xe Huyndai Accent 2019 tại đại lý Huyndai Hà Tĩnh. Hợp đồng cam kết, xe sẽ được giao cho chị trong tháng 1/2019. Nhân viên tư vấn còn khẳng định, chị sẽ được nhận xe trong khoảng tháng 12/2018. Đến hẹn, chị tới nhận xe thì được nhân viên tư vấn “khất” sang tháng 1/2019. Ngày 8/1, chị Như đến nhận xe theo lịch hẹn thì lại được nhân viên đại lý trả lời không có xe giao trước Tết Nguyên đán.

Trước những phản ánh của khách hàng, để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ làm việc với đại diện đại lý Huyndai Hà Tĩnh. Ông Nguyễn Văn Quế, Giám đốc điều hành Huyndai Hà Tĩnh thừa nhận, đại lý không có đủ xe để giao cho khách hàng trước Tết Nguyên đán theo như hợp đồng đặt cọc. Nguyên nhân được ông Quế cho hay là vì lý do khách quan từ phía Nhà máy Huyndai Thành Công.

Theo ông Quế, do thiếu linh kiện để lắp ráp, trong khi số lượng khách hàng đặt xe, đặc biệt mẫu xe Santafe 2019 rất lớn, cung vượt cầu khiến các đại lý Huyndai trên toàn quốc đều rơi vào tình trạng “khan xe” không có để giao cho khách. Huyndai Hà Tĩnh cũng dự kiến chỉ có thể giao được khoảng 30% số lượng xe khách đã làm hợp đồng đặt cọc.

“Việt Nam hiện có hơn 50 đại lý Huyndai khắp các tỉnh thành. Ở đâu bây giờ lượng xe về cũng không đủ giao cho khách hàng chứ không chỉ riêng gì ở Huyndai Hà Tĩnh. Thực tế, ở đại lý chỉ mới về được 2 chiếc Santafe 2019 để giới thiệu và cho khách hàng lái thử thôi. Chúng tôi giới thiệu là để “níu” khách hàng chứ thực tế chưa có xe nào được bán ra.

“Ai nói chúng tôi cố tình gim hàng, nâng giá lên hàng trăm triệu là hoàn toàn không có, không đúng sự thật. Cũng không có việc, xe về mà chúng tôi đem đi giấu ở kho của công ty Bình Nguyên. Lô hàng xe Huyndai Santafe gửi ở kho Bình Nguyên là của hãng chở ra khu vực phía ngoài, hãng gửi ở đó để vận chuyển đi mà thôi ?!", ông Quế giải thích.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP