Kinh tế

Đại gia thủy sản miền Tây bị cáo buộc lừa đảo ngân hàng 325 tỷ đồng

Cơ quan điều tra xác định Vietcombank chi nhánh Tây Đô thiệt hại hơn 325 tỷ đồng và đây là số tiền Huy và vợ bị cáo buộc đã lừa đảo chiếm đoạt của nhà băng.

Ngày 10/7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Lê Tùng Huy (43 tuổi, trú TP Cần Thơ, Giám đốc Công ty TNHH thủy sản Trường Nguyên) và Nguyễn Thị Tuyết Trinh (39 tuổi, vợ Huy) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án, Đỗ Bảo Phương Quế - Phó phòng Khách hàng Vietcombank chi nhánh Tây Đô) bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Trụ sở Vietcombank Tây Đô tại Cần Thơ. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo hồ sơ vụ án, năm 2004, Lê Tùng Huy thành lập công ty chế biến, bảo quản thủy sản có trụ sở ở TP Cần Thơ nên có quan hệ tín dụng với Vietcombank chi nhánh Tây Đô.

Giai đoạn 2007-2009, Huy và vợ tiếp tục thành lập 3 công ty khác cùng kinh doanh về thủy sản, trong đó có Công ty thủy sản Trường Nguyên do Huy làm Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc.

Các doanh nghiệp còn lại do người nhà của vợ chồng Huy đứng tên và đều có quan hệ tín dụng với chi nhánh nhà băng trên.

Năm 2011, loạt công ty nói trên kinh doanh thua lỗ, mất khả năng trả nợ cho ngân hàng nên Huy đến gặp ông Nguyễn Minh Chuyển - Giám đốc Vietcombank chi nhánh Tây Đô. Sau cuộc gặp, ông Chuyển đề nghị Huy chuyển một trong 3 công ty cho Nguyễn Hùng Cường (em trai ông Chuyển) để giải quyết khoản nợ.

Cũng từ đề nghị của giám đốc chi nhánh nhà băng, Huy và vợ tiếp tục lập thêm 3 công ty khác, nhờ người thân đứng tên đăng ký.

Thông qua các doanh nghiệp này, vợ chồng Huy lập khống hồ sơ năng lực và báo cáo tài chính để hợp thức hồ sơ đề nghị vay vốn, chứng từ mua bán hàng hóa nhằm giải ngân, đáo nợ ngân hàng.

Sau khi được nhà băng giải ngân, Huy và vợ đã rút hơn 400 tỷ để chi tiêu và trả nợ. Quá trình điều tra, bị can khắc phục được 2 tỷ. Phía ngân hàng thanh lý tài sản thế chấp thu được gần 73 tỷ.

Cơ quan An ninh điều tra xác định Vietcombank chi nhánh Tây Đô thiệt hại hơn 325 tỷ đồng. Đây là số tiền Huy và vợ bị cáo buộc đã lừa đảo chiếm đoạt của nhà băng.

Khi vay vốn, Huy và vợ đã thế chấp tài sản trị giá hơn 126 tỷ đồng nên CQĐT xác định các bị can này đã chiếm đoạt 276 tỷ đồng của Vietcombank Tây Đô. Đến nay, Huy và vợ mới khắc phục được hơn 2 tỷ đồng; Vietcombank Tây Đô đã thanh lý tài sản thế chấp thu được hơn 72,8 tỷ đồng. Do đó, ngân hàng này đang bị thiệt hại hơn 325 tỷ đồng.

KLĐT cũng xác định Đỗ Bảo Phương Quế không kiểm tra thực tế, không kiểm tra, giám sát vốn vay mà dựa trên số liệu khách hàng cung cấp; đồng thời ký khống vào biên bản kiểm tra đơn vị để hoàn thiện hồ sơ tín dụng. Hành vi của bị can đã gây thiệt hại cho Vietcombank Tây Đô hơn 191 tỷ đồng.

Lê Minh Chuyển đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ “hỗ trợ” tối đa nhóm khách hàng Trường Nguyên, tạo điều kiện cho nhóm khách hàng này đảo nợ xấu thành nợ tốt… Tuy nhiên, Chuyển đang là bị can trong vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cũng xảy ra tại Vietcombank Tây Đô với khoản thiệt hại lên tới 1.800 tỷ đồng, nên CQĐT Bộ Công an không đề nghị xử lý.

Tác giả: Vũ Đậu (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP