Kinh tế

Đại gia nhà đất ngàn tỷ đau đớn cổ phiếu xuống giá 1.000 đồng

Hàng loạt các khó khăn dồn dập đến ngay đầu năm mới khiến túi tiền của các đại gia bất động sản sụt giảm mạnh. Nhiều DN 1 thời có giá hàng trăm ngàn tỷ nay cổ phiếu chỉ còn vài ngàn đồng.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) của ông Bùi Thành Nhơn vừa thông qua Nghị quyết chốt danh sách cổ đông thực hiện lấy ý kiến về việc tổ chức ĐHĐCĐ bằng hình thức online.

Việc chuyển sang họp trực tuyến là phù với quy định hạn chế tụ tập đông người và là cách mà một số doanh nghiệp tính đến, thay vì lùi và hoãn họp ĐHDCĐ.

Một trong những nội dung quan trọng trong ĐHCĐ làn này là việc Novaland muốn thoái toàn bộ gần 19 triệu cp tại CTCP Đầu tư Bất động sản Phong Điền và việc phát hành 100 tỷ đồng trái phiếu và bên đảm bảo là ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn.

Tài sản đảm bảo cho đợt phát hành này là 4 triệu cổ phiếu NVL thuộc sở hữu của ông Nhơn và các tài sản khác thuộc sở hữu hợp pháp của ông Nhơn.

Hồi cuối tháng 1, Novaland đã có đơn cầu cứu Bộ trưởng Bộ Xây dựng vì dự án rơi vào tình trạng đình trệ cho dù doanh nghiệp đã đổ vào đây rất nhiều tiền.

Trong một tâm thư gần đây, ông Bùi Thành Nhơn cho biết năm 2020 là một năm đầy thử thách, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kinh tế vĩ mô có nhiều thay đổi. Novaland theo đó sẽ tập trung vào dự án có nhu cầu thiết thực, phù hợp khả năng chi trả của khách hàng.

Đại gia bất động sản Novaland của ông Bùi Thành Nhơn cũng gặp khó.

Không chỉ Novaland, nhiều doanh nghiệp BĐS cũng gặp nhiều khó khăn. Địa ốc Hoàng Quân đang ở vào một thời kỳ rất khó khăn, cổ phiếu xuống mức 1.000 đồng/cp. Doanh nghiệp này nhiều năm nay không giao nhà ở xã hội cho người dân, thất hứa cả chục lần. Gần đây, doanh nghiệp tạm thời chưa tổ chức đối thoại với người dân mua nhà ở xã hội HQC Nha Trang, vì đang có dịch bệnh Covid-19.

CTCP Tasco (HUT) cũng vừa tạm hoãn thời gian tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 do dịch bệnh Covid-19. “Ông trùm BOT” ở Việt Nam - Tasco (HUT) đang gặp rất nhiều khó khăn.

Cổ đông Pyn Elite Fund gần đây liên tục bán ra cổ phiếu HUT, cắt lỗ 20 triệu cổ phiếu HUT và không còn là cổ đông lớn của Tasco. Cổ phiếu HUT chịu đà giảm chung của thị trường chứng khoán trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. So với đầu năm, cổ phiếu này đã giảm hơn 40% và chỉ còn 1.400 đồng/cp.

Cổ phiếu LDG của CTCP Đầu tư LDG gần đây cũng giảm mạnh, mất khoảng 60-70% trong vòng 6 tháng qua. Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Khánh Hưng bị thông báo bán giải chấp 2,5 triệu cổ phiếu.

Đầu tư LDG gặp khó khăn từ 2019 và tình hình trở nên tồi tệ hơn vào đầu 2020. Trong 2019, hoạt động thanh lý các khoản đầu tư đã giúp doanh nghiệp tránh được việc sụt giảm lợi nhuận nhưng doanh thu rất thấp, trong quý 4/2019 chỉ đạt hơn 100 tỷ đồng, bằng 1/10 so với cùng kỳ 2018.

Khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp BĐS hiện nay chính là sức cầu yếu trên thị trường, tồn kho, nợ lớn và nguy cơ phá sản cận kề. Theo kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), hiệp hồi này muốn Chính phủ có các chính sách để tháo gỡ cho các DN trong ngành, muốn giảm 30%-50% lãi suất vay.

Theo giải trình, các DN BĐS gặp khó khăn từ nửa cuối 2019 cho đến nay với dấu hiệu giảm sút mạnh, nhất là tình trạng mất thanh khoản tại nhiều dự án kéo dài và việc triển khai dự án mới gặp nhiều khó khăn.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), chỉ số VN-Index tăng mạnh thêm khoảng 14 điểm nhờ các cổ phiếu blue-chips, trong đó có nhóm dầu khí tăng mạnh sau khi giá dầu thế giới đêm qua tăng vọt 25%.

Các công ty chứng khoán vẫn có các dự báo thận trọng.

Theo MBS, thị trường trong nước đã khởi sắc đầu tháng 4 đầy thuận lợi và lấy lại mốc 680 điểm trong khi các thị trường trong khu vực đều giảm điểm. Phiên giao dịch 1/4 đã xác nhận chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 có tác động tích cực đến tâm lý giới đầu tư bên cạnh các giải pháp hỗ trợ kinh tế của Chính phủ. Một phiên giao dịch ngược dòng với các thị trường trên thế giới nhưng không quá bất ngờ, thị trường hiện đang ở vùng hỗ trợ 650 điểm và đã có 5/7 phiên tăng.

Theo MBS, trong kịch bản tích cực, thị trường có thể tạo mô hình 2 đáy nhỏ với mục tiêu hướng tới mốc 702,72 điểm. Ở chiều ngược lại, trong trường hợp thị trường không giữ được ngưỡng hỗ trợ 650 điểm, nhà đầu tư nên chuẩn bị kịch bản xấu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/4, VN-Index tăng 17,7 điểm lên 680,23 điểm; HNX-Index tăng 2,98 điểm lên 95,61 điểm. Upcom-Index tăng 0,98 điểm lên 48,63 điểm. Thanh khoản đạt 4,1 ngàn tỷ đồng.

Tác giả: V. Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP