Giáo dục - Đào tạo

Con bị đuổi học vì đi tiểu bậy, phụ huynh kêu cứu Bộ GD&ĐT

Phụ huynh của 3 học sinh trường THCS Vũ Tiến (Vũ Thư, Thái Bình) đã gửi đơn kêu cứu Bộ GD&ĐT, tố cáo hiệu trưởng hành hạ tinh thần, bôi nhọ danh dự, đuổi học con em mình.

Vừa qua, mạng xã hội xuất hiện đơn của anh Trần Văn Tuyền, Trần Giang Nam và Trần Ngọc Uyên gửi lên Bộ GD&ĐT, kêu cứu về việc con họ là học sinh lớp 9 Trường THCS Vũ Tiến, Vũ Thư, Thái Bình, bị nhà trường đình chỉ học 6 tháng khi chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THCS.

Con bi duoi hoc vi di tieu bay, phu huynh keu cuu Bo GD&DT hinh anh 1
Đơn kêu cứu của phụ huynh. Ảnh Facebook nhân vật.

Theo nội dung trong thư, năm học 2014-2015, nhóm học sinh Trần Văn Thanh, Trần Quang Minh, Trần Ngọc Hiệu cùng 2 em nữa đã vi phạm nội quy “đái bậy” của trường.

Thầy hiệu trưởng Phạm Xuân Định phạt các em xách nước từ ao lên tầng 3 để rửa nơi đái bậy, rồi lấy khăn thấm nước, vắt vào xô, xách xuống tầng 1.

Những học sinh này phải làm vậy trong 1 tháng, vào tiết 1 và 2 của tất cả các ngày. Trước đó, thầy giáo dùng loa nhà trường nêu tên và gọi các em đi xách nước. Hết thời gian phạt, những nam sinh trên bị hạ hạnh kiểm xuống bậc yếu. Riêng học sinh Trần Văn Thanh bị đình chỉ học 1 tuần.

Tháng 10/2015, vì bức xúc trước việc thầy hiệu trưởng xáo trộn lớp không thông qua phụ huynh và học sinh, thu phí lao động 40 nghìn đồng…, nhóm học sinh đã thu thập thông tin và “yêu cầu chất vấn” thầy Phạm Xuân Định, nhưng bị thầy đuổi ra khỏi trường và khóa cổng lại.

Sau đó, nhóm học sinh này đã in nội dung thông tin và phát tờ rơi cho học sinh và phụ huynh trong trường. Thầy hiệu trưởng đã hạ hạnh kiểm cả 3 em, riêng Thanh bị đình chỉ 2 tuần.

Tưởng mọi việc dừng lại ở đây nhưng ngày 20/4/2016, thầy Phạm Xuân Định mời phụ huynh 3 em đến và thông báo “đình chỉ học mỗi em 6 tháng”.

Cho rằng nhà trường chưa có quyết định đình chỉ, sáng 21/4, gia đình vẫn cho con đi học. Nhưng ngay trong tiết đầu tiên, đại diện nhà trường và người của địa phương vào tận lớp, đuổi các em ra ngoài, đóng cổng lại.

Con bi duoi hoc vi di tieu bay, phu huynh keu cuu Bo GD&DT hinh anh 2
Quyết định buộc thôi học 6 tháng dành cho học sinh Trần Văn Thanh. Ảnh Facebook nhân vật.

Biết tin, ông Trần Giang Nam (phụ huynh em Trần Quang Minh) yêu cầu thầy hiệu trưởng cho xem quyết định đình chỉ học tập. Ngay lậc tức, ông Định cho tập trung học sinh của 18 lớp ra sân, đọc quyết định đuổi học 3 em.

Cuối thư, các phụ huynh lo lắng khi chỉ còn 3 tháng nữa là đến kỳ thi hết cấp. Họ đặt câu hỏi thầy hiệu trưởng đã xử lý đúng với quy trình của Luật Giáo dục hiện hành và quyền nghĩa vụ học tập của công dân chưa?

Bức thư cũng thể hiện nguyện vọng tha thiết của gia đình, “mong con em chúng tôi quay lại trường, cho cháu cơ hội được tiếp tục học tập, nuôi dưỡng ước mơ trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Văn Tuyền (phụ huynh học sinh Trần Văn Thanh), cho biết, sáng nay, ông cùng gia đình 2 em Quang Minh và Ngọc Hiệu đến Văn phòng Luật sư Trần Thu Nam để xin tư vấn. Phụ huynh này tâm sự, “con tôi có sai nhưng nhà trường phạt quá nặng. Chỉ còn 3 tháng nữa là các cháu thi hết cấp rồi”.

Luật sư Nam cho rằng, nhà trường, đặc biệt là thầy hiệu trưởng Phạm Xuân Định, đã vi phạm nghiêm trọng quyền công dân của các học sinh.

Luật sư Trần Thu Nam nêu quan điểm cá nhân về vụ việc.

“Thầy hiệu trưởng đình chỉ các em mà không có thông báo và quyết định thông qua gia đình là sai. Ngoài ra, việc đưa người vào lớp lôi học sinh ra ngoài là hành vi xâm phạm danh dự, gây tổn thương tinh thần nặng nề”, ông Nam chia sẻ.

14h ngày 22/4, gia đình 3 em cùng luật sư đã nộp đơn lên Bộ GD&ĐT. “Đại diện Bộ GD&ĐT đã tiếp và nhận đơn kêu cứu của chúng tôi. Chúng tôi chờ kết quả điều tra của Bộ”.

Trả lời Zing.vn, bà Tống Thị Bích, Phó chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Thái Bình cho biết, Sở mới biết sự việc ngày hôm nay.

“UBND huyện Vũ Thư đang có đoàn thanh tra về trường THCS Vũ Tiến. Toàn bộ sự việc sẽ do thanh tra kết luận”, bà Bích nói.

Còn thầy Phạm Quốc Doanh, chủ nhiệm lớp 9D (lớp em Trần Quang Minh học), khẳng định, việc 3 em học sinh bị đuổi học là có thật.

Thầy cho biết, do 3 em vi phạm kỷ luật mức độ nghiêm trọng, nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật buộc thôi học mỗi em 6 tháng.

Tuy nhiên, khi được hỏi mức độ vi phạm đến mức nào mà các em lại bị nhận hình phạt nặng đến vậy, thầy không trả lời. “Đây là quyết định của thầy hiệu trưởng và nhà trường, tôi chỉ là thầy giáo nên không thể có ý kiến gì”, thầy Doanh nói.

Chúng tôi nhiều lần liên hệ với hiệu trưởng trường THCS Vũ Tiến nhưng không liên lạc được.

Ngân Giang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP