Pháp luật

Cán chết cháu bé rồi phi tang xác, tài xế vô nhân tính sẽ chịu mức phạt nào?

Luật sư phân tích tính pháp lý trong vụ tài xế ô tô tải ở Nghệ An lùi xe cán chết bé trai 1 tuổi rồi giấu xác phi tang xảy ra vào ngày 22/4.

Vụ tài xế lùi xe cán chết bé trai hơn 1 tuổi rồi mang xác đi chỗ khác phi tang, sau đó quay lại dùng đất cát che đậy vết máu ở hiện trường khiến dư luận phẫn nộ. Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần đưa ra mức án cao nhất, thậm chí chung thân đối với tài xế vô nhân tính này.

Hình ảnh nam tài xế đang xóa những vết máu tại hiện trường vụ việc.

Chia sẻ với VTC News vào ngày 25/4, luật sư Phan Văn Chiều (Giám đốc công ty Luật TNHH Hà Châu, Đoàn luật sư TP Hà Tĩnh) phân tích tính pháp lý trong vụ án này.

Theo luật sư, Khoản 1 Điều 16 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

Như vậy, trong vụ việc này, việc lái xe lùi xe nhưng không chú ý quan sát dẫn đến hậu quả là chèn qua cháu bé, rõ ràng là vi phạm quy tắc giao thông, lỗi lùi xe không chú ý quan sát gây tai nạn.

"Hậu quả của việc lùi xe không chú ý quan sát như trên dẫn đến cháu bé thiệt mạng. Do vậy, hành vi này có dấu hiệu cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017", luật sư Chiều nói.

Luật sư Phan Văn Chiều (Giám đốc công ty Luật TNHH Hà Châu, Đoàn luật sư TP Hà Tĩnh).

Theo ông Chiều, bên cạnh việc gây ra hậu quả làm cháu bé thiệt mạng, lái xe còn mang thi thể nạn nhân đi giấu ở một vị trí khác, xóa dấu vết hiện trường rồi bỏ trốn.

Hành vi này thuộc một trong các tình tiết định khung tăng nặng là “Người gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn” được quy định tại điểm c, khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

"Việc tạm giữ lái xe để phục vụ việc điều tra là cần thiết, theo đó lái xe hoàn toàn có thể bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và có thể đối diện khung hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm", luật sư Chiều nhận định.

Theo luật sư, căn cứ lời khai ban đầu của lái xe, hình ảnh trích xuất camera thể hiện thì cháu bé chết ngay khi xe bị chèn. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra vào cuộc, bằng các nghiệp vụ điều tra như khám nghiệm hiện trường, xem xét dấu vết trên xác nạn nhân, làm rõ nguyên nhân, thời điểm cháu bé thiệt mạng...

Nếu có căn cứ khẳng định ngay khi xe chèn qua cháu bé chưa thiệt mạng và sau đó lái xe lại giấu cháu bé ở một vị trí khác, không đưa đi cấp cứu dẫn đến cháu thiệt mạng, ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ" thì tài xế này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm về tội "Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng" theo quy định tại Điều 132 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Mức phạt cho tội danh này từ 1 năm đến 5 năm tù.

Như vậy, mức án cao nhất dành cho tài xế với cả hai tội là 15 năm tù.

Sáng 22/4, tài xế Nguyễn Văn Vinh (33 tuổi, trú tại phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai), trong lúc lùi xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng trên đường thuộc phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, không may cán trúng bé trai đang chơi trên đường làm bé trai thiệt mạng tại chỗ.

Sau khi phát hiện sự việc, tài xế Vinh nhanh chóng xuống xe bế xác nạn nhân ra một vị trí khác rồi giấu đi. Sau đó, Vinh quay lại hiện trường dùng đất lấp lên những vết máu rồi nhanh chóng lên xe rời khỏi hiện trường.

Không thấy con đâu, cả gia đình nạn nhân mới tá hỏa đi tìm, hàng xóm cũng tỏa đi khắp nơi nhưng không thấy tung tích bé trai đâu. Sau đó, thi thể bé trai được phát hiện cách hiện trường xảy ra sự việc không xa.

Toàn bộ sự việc được một camera an ninh của nhà dân gần đó ghi lại. Khi xem lại hình ảnh camera mọi người không khỏi bàng hoàng trước hành động nhẫn tâm của tài xế Vinh.

Ngày 25/4, Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) tạm giữ tài xế Nguyễn Văn Vinh để điều tra, làm rõ vụ việc.

Tác giả: TRẦN LỘC - PHAN ẤN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP