Tin trong nước

Bán hồ sơ đấu giá chỉ trong 2 giờ vì…‘còn nhiều việc phải làm’?!

Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc có địa chỉ tại đường Ngô Tất Tố, phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đang bị “tố” có khuất tất về việc bán hồ sơ đấu giá…

Qua đường dây nóng của báo điện tử Người Đưa Tin, một số doanh nghiệp và cá nhân phản ánh về việc Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc có địa chỉ tại đường Ngô Tất Tố, phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh có dấu hiệu khuất tất về việc mua hồ sơ đấu giá.

Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc đang bị “tố” có khuất tất trong việc bán hồ sơ đấu giá.

Trao đổi với PV, đại diện của Công ty TNHH SXTM DVMT Việt Xanh bức xúc: “10h20 tôi đại diện cho Công ty có đến Văn phòng Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc hỏi mua hồ sơ đấu giá. Tuy nhiên, trả lời tôi, bà Trần Thị Nhất, đại diện cho Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc cho biết, hiện tại chưa bán hồ sơ. Chính vì thế, tôi và một vài khách hành khác đành phải quay về. Thế nhưng, khi biết hồ sơ được bán thì chúng tôi đã trở tay không kịp bởi toàn bộ buổi bán hồ sơ chỉ diễn ra vẻn vẹn trong vòng 2 tiếng”.

Cùng tâm trạng đó, anh Long, một khách hàng cũng tỏ ra bức xúc không kém: “Thời gian xem tài sản và tham khảo hồ sơ từ ngày 25/11/2016 tới ngày 2/12/2016 mới hết hạn theo như thông báo, vậy mà rất nhiều khách hàng đến từ ngày 25 cho tới tận ngày hôm nay là 1/12/2016 (trong hạn theo thông báo) mà vẫn không mua được hồ sơ”.

Được biết, ngày 24/11, Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc đã có thông báo đấu giá tài sản. Theo đó Công ty này có bán 2 máy biến áp là Pha B máy biến áp 500KV MAV500/225/35KV và Pha A máy biến 500KV MAV 500/KV/225/35KV (đồng và tôn lõi sắt) được tháo ra từ TBV 500KV Đà Nẵng.

Trong thông báo này cũng ghi rõ: Giá khởi điểm là 1.767.153.000 đồng. Thời gian xem tài sản và tham khảo hồ sơ từ 25/11/2016 đến hết ngày 2/12/2016. Địa điểm, thời hạn đăng ký mua tài sản, nộp tiền đặt trước từ 8h đến 10h ngày 29/11/2016. Thời gian tổ chức bán đấu giá vào 9h ngày 6/12/2016.

Thông báo đấu giá của Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bà Trần Thị Nhất, Trưởng phòng kinh doanh, đại diện Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc cho biết: “Chúng tôi làm việc đúng luật. Thời gian bán hồ sơ đấu giá đã được ghi rõ tại Thông báo bán đấu giá tài sản”.

Liên quan đến câu hỏi của PV, việc Công ty chỉ dành 2 tiếng cho việc bán hồ sơ đấu giá có đúng theo quy định của pháp luật hay không? Bà Nhất cho biết: “Thời gian bán hồ sơ là do chúng tôi sắp xếp bởi trong luật đấu giá không có quy định nào nói rõ về việc bán hồ sơ diễn ra bao nhiêu lâu. Ví dụ như buổi chiều bận thì chúng tôi chỉ bán 2 tiếng vào buổi sáng. Còn bao nhiêu việc phải làm chứ đâu chỉ có việc bán hồ sơ”.

Không chỉ có thế, bà Nhất còn cho biết, việc bán hồ sơ được thông báo trên truyền thông đại chúng (cụ thể là Đài tiếng nói Việt Nam), việc các khách hàng không nắm được thông tin là do lỗi khách hàng.

Bà Trần Thị Nhất, Trưởng phòng kinh doanh, đại diện Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc trao đổi với PV.

Trước thông tin mà bà Nhất và một số khách hàng cung cấp, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hải, kế toán trưởng Công ty truyền tải điện 2 Đà Nẵng. Ông Hải cho biết, Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc làm việc theo quy chế của Công ty, chúng tôi đã ủy quyền cho Công ty đó bán đấu giá thì các khách hàng cứ mua bình thường (theo đúng thông báo của họ).

“Còn nếu sau này, quá trình hậu kiểm, phát hiện những việc làm không đúng thì chúng tôi sẽ hủy. Các khách hàng, đơn vị có ý kiến gì khác thì đề nghị có công văn chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản. Khách hàng có quyền phản ánh khi phát việc việc đấu thầu không đúng quy chế, lúc đó phía Công ty truyền tải điện 2 sẽ giải quyết”, ông Hải cho hay.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, Luật sư Trương Anh Tú, đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo Điều 3 về Nguyên tắc bán đấu giá tài sản, thì việc bán đấu giá tài sản được thực hiện theo nguyên tắc công khai, liên tục, khách quan, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia.

Việc ngày 24/11, Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc ra thông báo, ngày 25/11 cho khách hàng xem tài sản là bất hợp lý, khiến người mua không có thời gian chuẩn bị. Hơn nữa, việc Công ty này chỉ bán hồ sơ đấu thầu trong vòng 2 tiếng là bất hợp lý.

Luật sư Tú cũng cho biết: “Lĩnh vực đấu giá, đấu thầu của nước ta có rất nhiều góc khuất. Việc Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc bán hồ sơ trong vòng 2 tiếng, không phải là chuyện mới, nó thể hiện sự bất cập và méo mó của hoạt động đấu giá tại Việt Nam.

Việc bán hồ sơ đấu giá trong vòng 2 tiếng, và bản thông báo méo mó không minh bạch của Công ty CP Đấu giá Kinh Bắc chẳng khác gì có dụng ý “loại kĩ thuật” khá nhiều người. Nếu mà như thế thì còn gì là đấu giá công khai và có biểu hiện bất minh”.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin làm rõ.

Nhóm PV

  Từ khóa: Bán hồ sơ , Đấu giá , hồ sơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP