Cuộc sống

Ăn thân chuối hầm xương trong... đám tang!

Nghe có vẻ lạ đời nhưng là chuyện thực: Thân chuối hầm xương là món ăn được người Tày, Nùng ở Lạng Sơn nấu cho đám tang.

Chẳng biết từ bao giờ và cũng chẳng biết vì quan niệm gì mà người Tày, Nùng Lạng Sơn chỉ làm món thân chuối hầm xương trong đám tang. Bác Triệu Văn Việt, xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cho biết, món thân chuối hầm xương làm đơn giản thôi, nhưng ngày thường người ta ít khi làm lắm, chỉ có đám tang người ta mới làm để ra mâm thôi.

Cây chuối tây chưa ra hoa mới làm được món thân chuối hầm xương (Ảnh: Phạm Đức Long)

Nguyên liệu cần có là thân chuối tây chưa ra hoa, xương ống hoặc xương sườn, gạo nếp và gia vị mắm, muối, hồ tiêu… Đầu tiên người ta chọn những cây chuối non, bóc vỏ già đi, rồi thái từng lát mỏng xuống chậu nướng ngâm với muối cho hết nhựa. Vớt thân chuối ra rổ để ráo nước. Cho xương vào nồi ninh nhừ, thêm gia vị mắm muối theo khẩu vị, thả thân chuối và một thìa gạo nếp vào ninh cho đến khi thân chuối chín mềm.

Thân chuối được làm sạch chờ hầm xương. Ảnh: Dương Công Bao

Món thân chuối hầm xương ăn có vị ngọt của xương, vị thanh mát của thân chuối, vị thơm của gạo nếp và gia vị. Người ta có thể ăn thân chuối hầm xương thay cơm, ăn nhiều cũng không bị ngấy. Nước của món thân chuối hầm xương vừa có vị ngọt của xương hầm, vị chát dịu và vị thanh mát của thân chuối.

Gọt thân chuối cho vào nồi to. Ảnh: Dương Công Bao

Cũng theo bác Triệu Văn Việt, một đám tang người ta thường nấu món thân chuối hầm xương với số lượng lớn. Có những đám do khách đến viếng đông, nên người ta nấu hẳn mấy nồi to.

Món thân chuối hầm xương có mặt trong các đám tang. Ảnh: Dương Công Bao

Món thân chuối hầm xương rất ngon, nhất là mùa hè ăn vào rất mát. Mặc dù thân chuối hầm xương chỉ là món ăn dân dã, nhưng hiện nay nó vẫn là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm đám tang của người Tày, Nùng Lạng Sơn.

(ảnh: Phạm Đức Long- Dương Công Bao)

Tác giả: Khau Deng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: miền Tây , món ăn , đám ma

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP