Giáo dục

38 học sinh tại vùng dịch Vĩnh Phúc ho, sốt và khó thở

Nhiều trường học tại Vĩnh Phúc, nơi có nhiều người nhiễm virus Corona nhất Việt Nam, đề nghị tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc vừa có thông báo kết quả kiểm tra về công tác quản lý, chỉ đạo và các hoạt động triển khai phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Theo đó, có chín phòng GD&ĐT, 72 nhà trường và ba trung tâm giáo dục nhà nước - giáo dục thường xuyên được kiểm tra.

Giáo viên trường Mầm non Cao Minh (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) vệ sinh, sơn sửa lại lớp học. Ảnh: vinhphuc.edu.vn

Kết quả kiểm tra xác định Vĩnh Phúc có một học sinh dương tính với nCoV (nữ sinh lớp 10 trường THPT Võ Thị Sáu); hai giáo viên của trường tiểu học Gia Khánh B (Bình Xuyên) có chồng tiếp xúc trực tiếp với người dương tính nCoV; bốn học sinh của trường mầm non Minh Quang là cháu ruột đã tiếp xúc với người dương tính nCoV; một học sinh của trường trung học cơ sở Sơn Lôi tiếp xúc với người dương tính nCoV.

Các giáo viên và học sinh trên địa bàn các xã có người dương tính với nCoV đều được các nhà trường đánh giá là nằm trong vùng dịch.

Hiện tại, các nhà trường đã phối hợp với cơ sở y tế và gia đình điều trị cách ly nữ sinh trường THPT Võ Thị Sáu tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, các trường hợp tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp khác được giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe, tự cách ly ở nhà.

Đặc biệt, theo số liệu của Sở GD&ĐT, tại thời điểm kiểm tra, địa bàn tỉnh có 38 học sinh có triệu chứng ho, sốt và khó thở. Số này chủ yếu đến từ huyện Bình Xuyên, nơi có nhiều ca nhiễm nCoV nhất Vĩnh Phúc.

Đối với những trường hợp này, nhà trường đã phối hợp với cơ sở y tế và gia đình theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của học sinh.

Từ tình hình nêu trên, nhiều cơ sở giáo dục tại Vĩnh Phúc đề nghị tiếp tục cho học sinh nghỉ học nếu dịch bệnh nCoV chưa được khống chế.

Một nội dung kiểm tra đáng chú ý khác, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết còn rất nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn chưa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Điển hình, một số trường chưa vệ sinh các chậu rửa tay, chưa có kế hoạch chuẩn bị xà phòng dung dịch rửa tay sát khuẩn đặt cạnh các vòi nước rửa tay; chưa trang bị hệ thống nước sạch tại khu vệ sinh; lớp học chưa vệ sinh sạch sẽ; bồn nước rửa tay khu vệ sinh của học sinh không đủ nước xả, rửa…

Lo ngại hơn, nhiều nhà trường chưa thực hiện phun thuốc khử trùng theo quy định, chưa lưu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của của các cấp về phòng chống dịch bệnh nCoV. Thậm chí, tại thời điểm kiểm tra, có trường còn không có cán bộ quản lý trực trường.

Virus đã lây sang thế hệ F3

Tới thời điểm hiện tại, Vĩnh Phúc đã ghi nhận 10 ca dương tính với nCoV, trong đó ba ca đã được xuất viện.

Các bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên; Phòng khám đa khoa Quang Hà và Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo.

Ca bệnh mới đây nhất là một bé gái ba tháng tuổi. Đây là bệnh nhân đầu tiên được xác định dương tính với nCoV khi độ tuổi còn rất nhỏ. Ca bệnh cũng đánh dấu việc nCoV bắt đầu lây sang thế hệ F3. Tức là, bà ngoại của cháu bị lây nhiễm từ một bệnh nhân, sau đó cháu tiếp tục bị lây nhiễm từ bà ngoại.

Ngoài ra, toàn tỉnh có hơn 50 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly, giám sát; gần 250 trường hợp có liên quan, tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với nCoV.

Tác giả: T.PHAN - H.PHƯỢNG

Nguồn tin: Báo PL TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP