TP Hà Tĩnh

Xà xẻo Hào Thành, TP Hà Tĩnh bị lĩnh án

Ngày 12/8, Toà án nhân dân TP Hà Tĩnh mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án xà xẻo công trình Hào Thành.

Các bị cáo: Nguyễn Đăng Thêm (66 tuổi), nguyên Trưởng ban quản lý công trình thị xã Hà Tĩnh (nay là thành phố Hà Tĩnh), Phan Văn Lý (61 tuổi), cán bộ kỷ thuật Ban quản lý công trình và Nguyễn Hải Nam (32 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại và xây dựng Hà Thành bị xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Tĩnh nêu rõ: Hạng mục nạo vét Hào Thành trong dự án xây dựng và khôi phục Hào Thành do UBND TP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Ban quản lý công trình TP Hà Tĩnh đại diện làm chủ đầu tư được trực tiếp tổ chức thực hiện giao cho Doanh nghiệp tư nhân Hồng Lam là đơn vị được chỉ định thầu, với tổng kinh phí đầu tư phê duyệt trên 1,6 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện, Nguyễn Đăng Thêm và Phan Văn Lý đã có hành vi làm trái quy định Nhà nước trong việc lựa chọn, thẩm định nhà thầu không đủ năng lực thi công. Ông Thêm và Lý không giám sát nhà thầu để nhà thầu tự ý thay đổi biện pháp thi công, thực hiện không đủ khối lượng hoàn thành gói thầu.

Còn Nguyễn Hải Nam là người môi giới, người đứng ra làm hợp đồng rồi đưa đến cho ông Thêm và Lê Văn Minh, Giám đốc tư nhân Hồng Lam ký.

Trong quá trình thi công, Nam và Minh đã lập khống hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành. Tuy nhiên, ông Thêm và Lý đã hợp thức hoá hồ sơ thanh toán cho đơn vị thi công, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước số tiền trên 564 triệu đồng.

Vụ việc trên được phát giác, tháng 8/2009, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các bị cáo trên. Tại phiên toà, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Đăng Thêm, 24 tháng tù cho hưởng án treo, Phan Văn Lý, 15 tháng tù cho hưởng án treo và Nguyễn Hải Nam 12 tháng tù cho hưởng án treo. Hội đồng xét xử còn tuyên phạt đối với Lê Văn Minh, 18 tháng cải tạo không giam giữ.

Minh San/Bee

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP