Pháp luật

Vì sao hai nữ bị cáo "điều khiển" được ông Nguyễn Thanh Long?

Trong vụ án kit test Việt Á, có hai nữ bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” là Nguyễn Thị Thanh Thủy (cựu chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) và Nguyễn Bạch Thùy Linh (Giám đốc Công ty SNB Holdings). Cả hai bị cáo này đã bàn mưu gì để ép Tổng Giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt phải chi 40% hoa hồng từ số tiền 1 triệu USD?

Chiều 3/1, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo trong đại án Việt Á đang tiếp tục với phần công bố cáo trạng vụ án của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Trong vụ án kit test Việt Á, có hai nữ bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” là Nguyễn Thị Thanh Thủy (cựu chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) và Nguyễn Bạch Thùy Linh (Giám đốc Công ty SNB Holdings).

Cáo trạng xác định, sau khi biết Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc được cấp số đăng ký lưu hành tạm thời test xét nghiệm COVID-19, do có mối quan hệ quen biết từ trước nên trong hai ngày 18 và 20/3/2020, Thủy và Linh chủ động gặp để thỏa thuận, thống nhất với Việt và Vũ Đình Hiệp là Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á.

Bị cáo Linh (trái) và bị cáo Thủy.


Từ cuộc gặp đó, hai bên thỏa thuận, Công ty Việt Á giao cho Thuỷ, thông qua Công ty Giang San (do Linh và chồng là ông Ngô Mê Giang đứng tên chủ sở hữu) là đại lý cấp 1, độc quyền xuất khẩu kit test xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất.

Nhưng do Công ty Việt Á chưa được cấp số đăng ký lưu hành chính thức, chưa đủ điều kiện xuất khẩu kit test xét nghiệm nên Việt thỏa thuận và chấp nhận chi 40% giá trị test xét nghiệm được xuất khẩu cho Thuỷ.

Lý do Việt chấp nhận điều này vì Việt biết Thủy có mối quan hệ cá nhân với lãnh đạo cấp cao trong Chính phủ nên có thể can thiệp, tác động giúp Công ty Việt Á thuận lợi trong việc được cấp số đăng ký lưu hành chính thức, cấp các chứng chỉ đủ điều kiện xuất khẩu kit test xét nghiệm COVID-19.

Các bị cáo tại phiên tòa.


Cuối tháng 3/2020, em họ Thủy là bà Trần Vũ Mai Hoàng, nhân viên Công ty Capitaland (thuộc Chính phủ nước ngoài) có trao đổi thông tin với Thuỷ và Linh về việc, Công ty Capitaland sẽ ủng hộ hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống COVID-19 giá 1 triệu USD.

Thuỷ và Linh cho biết, Công ty Giang San là đại lý cấp 1 của Công ty Việt Á, đồng thời gợi ý cho bà Hoàng báo cáo lãnh đạo Công ty Capitaland mua kit test xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất với giá trị 1 triệu USD để tặng.

Sau đó, Công ty Capitaland đưa ra điều kiện nhưng Việt không thực hiện được. Nhưng do Thủy có mối quan hệ cá nhân với lãnh đạo cấp cao trong Chính phủ nên hứa có thể can thiệp, tác động đến lãnh đạo một số bộ, ngành có thư cảm ơn của Chính phủ Việt Nam, hoặc đại diện Chính phủ Việt Nam sẽ có mặt tại buổi lễ tiếp nhận ủng hộ hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống COVID-19 giá 1 triệu USD của Công ty Capitaland.

Thấy Thủy có ảnh hưởng như vậy nên Việt đồng ý chi 40% giá trị hợp đồng cho Thuỷ và Linh để Thủy thực hiện tác động, can thiệp theo yêu cầu của Công ty Capitaland.

Cũng do biết Thủy có quan hệ cá nhân với lãnh đạo cấp cao trong Chính phủ nên khi Thủy trực tiếp liên hệ và đề nghị, bị cáo Nguyễn Thanh Long (khi đó là Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế) đã đến dự buổi lễ trao tặng kit test xét nghiệm COVID- 19 của Công ty Capitaland ủng hộ. Không những thế, bị cáo Nguyễn Thanh Long còn nhắn tin, điện thoại cho một vị lãnh đạo tham dự buổi trao tặng kit test trên.

Ngày 9/4/2020, Việt gọi điện cho Thủy thông báo về việc chuyển tiền % theo hợp đồng bán kit test cho Công ty Capitaland. Thủy yêu cầu Việt chuyển tiền qua Linh.

Ngày 10/4/2020, Việt chỉ đạo nhân viên chuyển hơn 8 tỷ đồng tiền mặt cho nhân viên Công ty Giang San. Theo chỉ đạo của Linh, sau khi nhận tiền, nhân viên Công ty Giang San đã chuyển 6 tỷ đồng vào tài khoản của ông Ngô Mê Giang, 900 triệu đồng vào tài khoản Linh, chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản ông Đỗ Long (chồng bà Hoàng) và 600 triệu vào tài khoản Công ty Giang San.

Tiếp đó, Linh đề nghị ông Giang rút 2 tỷ đồng từ tài khoản của mình đưa cho Linh để Linh đưa cho Thuỷ.

Cáo trạng xác định, Thủy và Linh đã gợi ý Công ty Capitaland ký hợp đồng mua test xét nghiệm của Công ty Việt Á trị giá 1 triệu USD với mục đích hưởng lợi bất hợp pháp.

Cụ thể là Thuỷ lợi dụng mối quan hệ cá nhân để can thiệp, tác động bị cáo Nguyễn Thanh Long có mặt tại buổi lễ trao test xét nghiệm nên Thuỷ và Linh được hưởng lợi 40% giá trị hợp đồng trên.


Tác giả: Nguyễn Hưng

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP