Kinh tế

Tổng cục Thuế nói gì về trường hợp 'giang hồ mạng' Khá Bảnh?

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết Khá Bảnh thậm chí chưa hề đăng ký mã số thuế và chưa nộp bất kỳ đồng tiền thuế thu nhập nào.

Gần đây, trường hợp về một cá nhân tên Ngô Bá Khá (tức Khá Bảnh) có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng chỉ từ việc đăng tải các video ăn chơi, chửi tục, giang hồ... trên YouTube khiến dư luận quan tâm.

Đặc biệt, theo dữ liệu của Chi cục Thuế Bắc Ninh, dù sở hữu mức thu nhập lên tới gần 450 triệu/tháng, cá nhân này chưa hề nộp bất kỳ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân nào tại địa phương.

Về trường hợp này, ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết thậm chí cá nhân Ngô Bá Khá hiện này còn chưa có đăng ký mã số thuế cá nhân. Vì vậy, Khá chưa đóng bất kỳ khoản thuế nào liên quan các khoản thu nhập trên.

Ngô Bá Khá (tức Khá Bảnh) thậm chí chưa hề đăng ký mã số thuế để thực hiện nghĩa vụ thuế.

Theo ông Minh, quy định hiện nay của Luật thuế TNCN, tất cả cá nhân có thu nhập được chi trả thường xuyên đều phải kê khai và nộp thuế, các tổ chức chi trả thu nhập cũng phải có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN với các cá nhân này.

Vị lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết theo thông tin ban đầu thì Khá Bảnh có thu nhập từ kênh youTube và được nhận thông qua việc đăng tải các video trên nền tảng này.

Hiện tại, Tổng cục Thuế cũng đã làm việc với cơ quan công an, tuy nhiên vụ việc lại đang trong quá trình điều tra nên việc xác định số thu nhập thực tế hay không đang thuộc về cơ quan điều tra.

"Về phía cơ quan quản lý thuế thì chưa có đăng ký về thu nhập nào từ cá nhân Ngô Bá Khá này", ông Minh nói.

Ông Minh nói thêm các khoản thu nhập mà trường hợp Ngô Bá Khá nhận được nếu thông qua hoạt động quảng cáo với các đơn vị có đăng ký kinh doanh trong nước thì các đơn vị này sẽ phải thực hiện nghĩa vụ khấu trừ thuế để nộp.

Tuy nhiên, nhiều trong số đó Khá Bảnh đăng ký nhận thu nhập qua các kênh của nước ngoài như Google và YouTube dẫn tới khó quản lý.

Vị lãnh đạo cũng cho biết thời gian qua Tổng cục Thuế cũng đã có nhiều biện pháp tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh qua mạng Google hay YouTube. Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã siết chặt quy định đăng tải video trên các nền tảng quốc tế này.

Từ năm 2017, Tổng cục Thuế đã có văn bản chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh tuyên truyền về pháp luật thuế TNCN và nghĩa vụ đăng ký thuế thu nhập của các cá nhân có hoạt động kinh doanh qua mạng.

Tại TP.HCM và Hà Nội, đơn vị đã tuyên truyền tới các cá nhân YouTuber và nhiều trường hợp đã đến đăng ký và tự nguyên nộp thuế TNCN.

"Tổng cục Thuế cũng có lực lượng riêng để tra cứu các cá nhân có hoạt động kinh doanh qua mạng, và nếu phát hiện sẽ có cơ sở để gọi điện, liên lạc và kiểm tra hành chính tại chỗ để xác minh", ông Minh chia sẻ.

Trong luật thuế sửa đổi tới cũng sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng cường việc quản lý thuế TNCN, thông qua việc tăng cường hợp tác với ngân hàng, Bộ TT&TT để theo dõi các cá nhân có hoạt động tương tự và dòng tiền trong tài khoản ngân hàng các cá nhân.

“Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục theo dõi và nếu có hành vi trốn thuế thì sẽ xử phạt đúng quy định của pháp luật”, ông Minh khẳng định.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn về trường hợp của Khá Bảnh, ông Ngô Văn Chi, Chi cục trưởng Cục Thuế thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, cho biết với mức thu nhập rất lớn được chia từ YouTube, nhưng đối tượng này chưa từng đóng thuế thu nhập tại địa phương.

Ngô Bá Khá (hay còn gọi Khá Bảnh) được biết tới là một YouTuber chuyên sản xuất các video ăn chơi, giang hồ trên YouTube. Vào đêm 1/4, đối tượng này đã bị Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ để điều tra về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Trong quá trình điều tra, bước đầu Khá Bảnh khai đã nhận được hàng trăm triệu để làm video đăng lên mạng. Tuy mới chỉ được trả tiền vài tháng gần đây từ hoạt động này, nhưng thời gian đầu Khá đã nhận được 7.000-8.000 USD/tháng, thậm chí, có tháng cao nhất được trả lên tới 19.500 USD.

Cũng theo thống kê từ Social Blade, trang theo dõi số liệu thống kê người dùng cho YouTube, Twitch, Instagram và Twitter, trước thời điểm bị YouTube xóa kênh, kênh video Khá Bảnh có doanh thu 30 ngày gần nhất vào khoảng 15.300-244.700 USD, với số lượt xem trung bình là 61,1 triệu/tháng.

Ngày 4/4, YouTube đã gỡ bỏ toàn bộ các video của Khá Bảnh trên hệ thống.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: khá bảnh , Tổng cục Thuế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP