Trong nước

Thủ tướng yêu cầu EVN khắc phục danh hiệu ‘quán quân’ nợ bảo lãnh

Phó chủ nhiệm VPCP truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu EVN báo cáo giải pháp khắc phục tình trạng “quán quân” trong nợ vay Chính phủ bảo lãnh so với các tập đoàn khác.

Chiều nay, Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đây cũng là lần thứ 2 Tổ công tác làm việc với EVN.

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục truyền đạt lại một số nội du Thủ tướng yêu cầu EVN giải trình, trong đó có các giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%.

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu Điện lực nỗ lực, quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng trưởng GDP của từng khu vực, ngành để đạt mục tiêu tăng trưởng đặt ra. Đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân, tích cực các giải pháp tăng điện cho miền Nam, không để xảy ra thiếu điện trong giai đoạn tới....

Hơn 12.600 cuộc gọi về sự cố mất an toàn điện

Phó Chủ nhiệm VPCP nêu 3 vấn đề cụ thể mà Thủ tướng yêu cầu EVN báo cáo làm rõ.

Thứ nhất là về cung ứng điện đảm bảo cho sản xuất sinh hoạt cho người dân là một trong những giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 2017 nhưng hiện nay có một số trường hợp, tình trạng quá tải lưới điện cục bộ ở một số địa phương, gây mất an toàn ổn định vận hành toàn hệ thống.

“Đặc biệt, trong thời gian những ngày nắng vừa có có 12.632 cuộc gọi liên quan sự cố mất an toàn về điện”, ông dẫn dụ.

Từ đó, Thủ tướng đề nghị EVN nêu rõ trách nhiệm và các giải pháp khắc phục tình trạng này nhằm đảm bảo điện năng cho sản xuất và sinh hoạt, bảo đảm chất lượng cung ứng điện.

Liên quan công tác quản lý vận hành các nhà máy thủy điện và nhiệt điện liên quan đến EVN, ông Lục nêu lại một số vụ việc đáng tiếc xảy ra thời gian qua.

Trước tình hình này, Tổ công tác đề nghị EVN báo cáo có giải pháp gì để nâng cao chất lượng các công trình điện vận hành an toàn, ổn định hệ thống, không để sự cố xảy ra thiệt hại tài sản nhân dân vùng hạ lưu cũng như bảo đảm đến an toàn cung cấp toàn bộ hệ thống điện.

Tăng cường hiệu quả sử dụng vốn

Nội dung thứ 2, Thủ tướng yêu cầu báo cáo về tiến độ đầu tư của các dự án EVN như một số dự án trong quy hoạch điện 7 chậm so dư kiến.

Phó chủ nhiệm VPCP dẫn lại hàng loạt nguyên nhân khách quan, chủ quan từ nguồn vốn có nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn bảo lãnh vốn vay nước ngoài đến vướng mắc trong thủ tục trong thực hiện đầu tư xây dựng…

“Đề nghị EVN báo cáo có giải pháp gì huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự để đảm bảo nguồn cung ứng điện cho nền kinh tế”, ông Lục đặt vấn đề.

Vấn đề thứ 3, Thủ tướng yêu cầu báo cáo kết quả tái cơ cấu tập đoàn.

“Theo số liệu báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015, EVN giữ vai trò quán quân, nợ vay so với các tập đoàn khác thì vốn vay của EVN phần lớn nợ CP bảo lãnh. Cuối 2015 nợ vay được CP bảo lãnh khoảng 26 tỷ đô, trong đó EVN chiếm 37%, hơn 1/3”, Phó Chủ nhiệm VPCP dẫn chứng.

Tổ công tác yêu cầu EVN cần tăng cường hiệu quả sử dụng vốn, đa dạng hóa ngoại tệ đi vay để giảm rủi ro tỷ giá, quyết liệt tăng tự động hóa, giảm các chi phí.

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP