Trong nước

Thông tin mới nhất vụ 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt ở Bắc Kạn

Liên quan đến vụ 13/14 mộ liệt sĩ không có hài cốt mà chỉ toàn đất đá tại tỉnh Bắc Kạn, phía cơ quan chức năng đã chia sẻ nhiều thông tin mới.

Sáng 4/12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đồng Phúc Hình, Phó Giám đốc thường trực Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn cho biết, 13 mộ liệt sĩ là thanh niên xung phong (TNXP) thuộc đơn vị C933, N92. 13 TNXP này đã hy sinh do chân đập ở hồ Tân Minh (xã Thanh Vận, Chợ Mới, Bắc Kạn) bất ngờ bị vỡ trong khi tham gia chống bão lụt, cứu tài sản của Nhà nước, nhân dân, cứu vớt đồng đội vào năm 1968.

Theo ông Hình, việc quy tập 13 mộ liệt sĩ được tiến hành nhiều lần: “Không phải khi hy sinh các liệt sĩ được đưa về ngay nghĩa trang mà chôn ở trên đồi. Sau đó trải qua hai lần di chuyển từ các nghĩa trang, cuối cùng 13 liệt sĩ mới được chôn cất tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn”.

Ông Hình cho biết đã chỉ đạo các đơn vị tìm kiếm các hồ sơ để có thông tin chính thức. Theo ông Hình, do việc thu thập thông tin phức tạp nên lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH vừa ký văn bản xin gia hạn thời gian báo cáo bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.

Trước đó, ông Dương Bằng Giang, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn cho biết, do thời gian quy tập mộ diễn ra từ năm 1989, trước khi tách tỉnh Bắc Kạn (năm 1997, tỉnh Bắc Kạn được tách từ tỉnh Bắc Thái) nên trong quá trình chuyển giao, hồ sơ quy tập bị thất lạc. Về trách nhiệm quản lý hồ sơ liệt sĩ của sở, ông Giang từ chối trả lời.

Những bọc nylon toàn đất đá thay vì các tiểu sành đựng hài cốt bên dưới 13 ngôi mộ liệt sĩ. Ảnh: PLO

“Hiện nay đơn vị chưa thể xác định được nguyên nhân tại sao trong các ngôi mộ lại không có cốt. Sở đã có kế hoạch đi tìm các nhân chứng trong các đợt quy tập trước đây là TNXP cùng thời, đồng thời tìm những người từng tham gia quy tập mộ để xác minh thông tin của họ nhằm lập lại hồ sơ…”, ông Giang thông tin.

Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, cho biết đã họp chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh gấp rút thu thập thông tin, sớm làm rõ nguyên nhân vụ việc và công bố công khai. Ông cũng đưa nhận định: “Tôi trao đổi với bên y tế thì được biết hài cốt của người trẻ 18-20 tuổi sau 20-30 năm cũng có thể mục hết. Vì thế cũng có khả năng qua những lần quy tập, khi thấy xương cốt không còn, người đi quy tập đã theo phong tục hay quan niệm tâm linh gì đó mà lấy đất đá ngay khu vực đó để thay xương cốt nên mới có việc vừa rồi bốc lên thì thấy đất đá”.

Dân Trí đưa tin, chiều 4/12, Ban Chỉ đạo Người có công tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức cuộc họp có nội dung xoay quanh vụ việc 13 mộ liệt sĩ TNXP không có hài cốt.

Ông Vũ Tiến Trì - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Kạn nêu quan điểm, để sáng tỏ vụ việc này, cần tiến hành kiểm tra lại từ lần quy tập đầu vào nghĩa trang cũ, rồi từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới.

“Để chắc chắn, đề nghị tổ chức đi kiểm tra lại tại hiện trường ở hồ Tân Minh (thuộc địa bàn xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn - PV) đối với các ngôi mộ cũ. Người ta nói đào nông thế chưa chắc đã đến nơi” - ông Trì nói.

Trong khi đó, ông Phùng Đức Giang - Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Kạn đề nghị ông Phạm Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo thành lập đoàn công tác để tiến hành khảo sát, gặp gỡ những nhân chứng trực tiếp biết hoặc tham gia quá trình quy tập hài cốt các liệt sĩ.

Bộ LĐ-TB&XH có văn bản đề nghị Cục Người có công phối hợp với Sở LĐ-TB&XH Bắc Kạn kiểm tra và báo cáo vụ việc này.


Tác giả: Mộc Miên (T/H)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP