Kinh tế

Ô tô sang liên tục ra mẫu mới, giá giảm vẫn ế khách

Với hàng chục mẫu xe và phiên bản mới liên tục ra mắt, giá bán từ hơn 1 tỷ cho đến hàng chục tỷ đồng, phục vụ những khách hàng giàu có, xe sang đã bỏ xa xe bình dân trong lúc dịch Covid-19 diễn ra.

Cuối tháng 4/2020, Công ty ô tô Trường Hải đã ra mắt cùng lúc 10 mẫu xe BMW mới thuộc nhiều phân khúc. Điểm nhấn là sự xuất hiện của BMW X1 bản facelift và X6 thế hệ mới. Ngoài ra, còn có các dòng X5, Series 3 và Series 7 đều được tăng số lượng phiên mới và bổ sung thêm các tính năng hiện đại.

Trong đó, BMW X1 được phân phối duy nhất một bản là sDrive18i xLine, sử dụng động cơ 3 xy-lanh tăng áp, dung tích 1,5L, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép, hệ dẫn động cầu trước. BMW X5 được nâng cấp phiên bản xDrive40i xLine và bổ sung thêm phiên bản xDrive40i xLine Plus. Còn BMW X6 thế hệ thứ ba hoàn toàn mới có 1 phiên bản xDrive40i M Sport có động cơ tăng áp kép 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0L, công suất tối đa 340 mã lực đi kèm hộp số tự động 8 cấp.

Trong mùa đại dịch nhiều mẫu xe sang vẫn liên tiếp được ra mắt

Trong khi đó, BMW Series 3 là các phiên bản mới gồm 320i Sport Line, 320i Sport Line Plus và 330i M Sport với động cơ tăng áp 4 xi-lanh 2.0L, công suất 184 mã lực đi kèm hộp số tự động Steptronic 8 cấp.

Còn BMW Series 7 xuất hiện với 3 phiên bản 730Li M Sport, 730Li Pure Excellence và 740Li Pure Excellence. Đặc biệt, phiên bản 740Li Pure Excellence có hệ thống treo Executive Drive Pro thông minh đi kèm hàng loạt cảm biến và camera theo dõi mặt đường.

Như vậy, tại Việt Nam BMW có nhiều mẫu xe trải dài trên các phân khúc, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng vớ giá bán từ 1,86-6,29 tỷ đồng.

Trước đó, vào đầu tháng 2/2020 Lexus Việt Nam đã ra mắt sản phẩm mới RX 300. Đây là mẫu SUV đa dụng, hướng tới khách hàng trẻ với phong cách sống năng động. Còn đầu tháng 3/2020, Mercedes-Benz Việt Nam mắt cùng lúc 7 mẫu xe và phiên bản mới, bao gồm C180, C200 Exclusive, E180, E200 Exclusive, GLS.

Ngày 8/5 Audi Việt Nam sẽ ra mắt 3 mẫu xe mới là A4, Q3 và Q7 có nhiều công nghệ hiện đại.

Trong khi đó, Mercedes-Benz Việt Nam có thêm 3 sản phẩm mới là những mẫu xe thể thao hiệu suất cao nhập khẩu nguyên chiếc. Còn Lexus Việt Nam dự kiến cho ra mắt 2-3 sản phẩm mới trong năm nay.

Mặc dịch Covid-19 hoành hành, doanh số bán giảm mạnh, thị trường xe sang từ đầu năm 2020 vẫn hết sức nhộn nhịp. Với hàng chục mẫu xe và phiên bản mới liên tục ra mắt, có giá bán từ hơn 1 tỷ cho đến hàng chục tỷ đồng, phục vụ những khách hàng giàu có, xe sang đã bỏ xa xe bình dân.

Giá xe sang giảm nhưng vắng khách mua

Tuy nhiên, các DN cũng thừa nhận doanh số bán ô tô năm nay sụt giảm mạnh do kinh tế khó khăn. Với xe sang, khách hàng chủ yếu là những người thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh, song lại phải đối mặt với doanh thu sụt giảm nên nhu cầu lên đời xe mới sẽ giảm theo.

Một số DN xe sang cho biết doanh số bán hàng quý 1/2020 giảm tới 40% so với cùng kỳ 2019. Chẳng hạn như Lexus Việt Nam, quý 1 năm nay chỉ bán được 258 xe, trong khi quý 1 năm ngoái bán được 467 xe. Các đại lý xe sang tại Hà Nội tiết lộ từ đầu năm 2020 đến nay doanh số giảm mạnh, tháng 2-3 vừa qua chỉ bán được 4-8 xe/tháng, trong khi trước kia có thể bán nhiều gấp đôi.

Hầu hết các mẫu xe sang, kể cả xe mới ra mắt, được các đại lý bán ra với giá thấp hơn giá công bố từ 80 triệu đến 300 triệu đồng nhưng vẫn vắng người mua. “Giá xe giảm nhiều, nguồn cung không thiếu nhưng xe bán rất chậm. Chỉ thấy người rao bán xe sang cũ nhiều chứ ít thấy người mua”, nhân viên một đại lý xe sang trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội chán nản nói.

Dự báo thị trường xe sang năm nay khó có tăng trưởng, nhất là nửa đầu năm 2020 thì suy giảm mạnh.

Việc cho ra nhiều mẫu xe sẽ mang đến sự sôi động trên thị trường và xóa đi không khí lo ngại dịch Covid-19. Khi có mẫu mới xuất hiện thì khách hàng sẽ đến xem xe nhiều hơn - ông Brad Kelly, tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, kỳ vọng.

Hơn nữa, các DN vẫn trông đợi vào sự tăng trưởng trong dài hạn khi kinh tế hồi phục. Thời gian tới, giá xe sang sẽ tiếp tục giảm do cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết tại các hiệp định thương mại tự do như CPTTP, EVFTA. Cùng với đó là sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu xe sang, sắp tới còn tranh giành cả khách hàng với xe bình dân.

Tác giả: Trần Thủy

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP