Pháp luật

Nhiều bị cáo vụ Oceanbank tỏ ra mệt mỏi khi tiếp tục phải hầu tòa

Sáng nay, các bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu, Phạm Công Danh... đến tòa với vẻ mặt mệt mỏi. Trong khi đó, cựu Chủ tịch HĐQT Oceabank Nguyễn Xuân Sơn vẫn giữ nét mặt tươi vui.

Sáng 5/9, bước sang ngày thứ 6 xét xử đại án Oceanbank. 7h30, xe chở các bị cáo tới sân TAND Hà Nội trên phố Hai Bà Trưng.

Trong 3 ngày không phải hầu tòa song nét mặt các bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank), Nguyễn Minh Thu (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank), Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam) vẫn tỏ ra khá mệt mỏi. Chỉ riêng Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Oceanbank vẫn giữ nét mặt tươi vui. Bị cáo liên tục đưa mắt tìm người thân đứng ở một góc khuất trong sân tòa và cười khá lâu.

Sáng nay, HĐXX triệu tập bổ sung 4 người liên quan có mặt tại phiên tòa gồm: ông Bùi Văn Hải - Ban kiểm soát của ngân hàng Oceanbank, ông Võ Quang Huy - Kế toán trưởng Vietsovpetro, ông Nguyễn Hữu Tuyến - cựu Tổng giám đốc Liên danh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro) và ông Từ Đại Nghĩa.

Theo lời ông Hải, ông chỉ tham gia cuộc họp của Ban quản trị ngân hàng Oceanbank 1 lần được tổ chức tại Nghệ An, không biết gì về việc chi lãi ngoài.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu được dẫn giải đến phiên xử ngày 5/9. Ảnh: Việt Hùng.

5 ngày trước, bị cáo Thắm trả lời rành mạch về những câu hỏi của HĐXX. Theo lời khai của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, đa số tài sản đảm bảo để Công ty Trung Dung (sân sau của Phạm Công Danh - cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh) vay 500 tỷ đồng của Oceanbank đều dựa trên niềm tin. Hiện khoản tiền trên Oceanbank chưa thu hồi được.

Để xảy ra sai phạm trên, Thắm thừa nhận bản thân có sai và mong HĐXX xem xét.

Về cáo buộc Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản liên quan đến khoản tiền 69 tỷ Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) chiếm đoạt, Thắm cho rằng bị oan. Bởi theo lời bị cáo, sức khỏe ông ta hoàn toàn bình thường, do đó không thể hồ đồ giúp người khác chiếm đoạt tiền của chính mình. Đó là tiền Thắm chuyển cho Sơn để chi chăm sóc khách hàng chứ không phải giúp sức chiếm đoạt.

Cũng trong 5 ngày thẩm vấn, khi được hỏi về hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Thắm thừa nhận có bàn bạc, chỉ đạo thuộc cấp chi lãi ngoài. Theo cáo buộc, việc chi lãi ngoài của Thắm và đồng phạm trên toàn hệ thống khiến Oceanbank thiệt hại hơn 1.500 tỷ đồng.

Trong khi đó, một số thuộc cấp của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn chủ yếu là các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, khi được hỏi đều cho rằng bản thân họ bị ép buộc làm việc trên.

Tại các buổi xét hỏi, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) liên tục quanh co, né tránh các câu hỏi trực tiếp của HĐXX. Chỉ đến khi bị HĐXX truy vấn, Sơn mới thừa nhận có nhận khoảng 300 tỷ đồng (hơn 200 tỷ từ Oceanbank và 69 tỷ đồng từ Công ty BSC) để chi đối nội, đối ngoại. Bị cáo khẳng định không tư lợi đồng nào.

Sơn phân trần với HĐXX rằng số tiền trên một phần ông ta đưa cho Ninh Văn Quỳnh (phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam) để ông ta chuyển cho PVN, thứ trưởng, bộ trưởng, chuyên viên các bộ ngành...

Một trong những điểm đáng chú ý là trong thời gian phiên xử đang diễn ra, mở rộng điều tra giai đoạn 2 về những sai phạm xảy ra tại Oceanbank, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố thêm 5 người, trong đó có Ninh Văn Quỳnh. Các bị can bị khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Họ gồm: Nguyễn Xuân Sơn (sinh năm 1962), Ninh Văn Quỳnh (sinh năm 1958), Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm (cùng sinh năm 1955) và Vũ Khánh Trường (sinh năm 1954). Trong số những người bị khởi tố, Ninh Văn Quỳnh và Nguyễn Xuân Thắng bị bắt tạm giam.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trong quá trình điều hành, Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) và đồng phạm đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại nghiêm trọng cho Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Oceanbank bị thiệt hại là gần 2.000 tỷ đồng.

51 bị cáo (điều tra giai đoạn 1) bị đưa ra xét xử về 4 tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Phiên xử dự kiến kéo dài trong 20 ngày.

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP