Xã hội

Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): “Thổ tặc” coi trời bằng vung!

Ngày 7/8, tại đồi Rú Cao thuộc xóm Xuân Bắc, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh, (Hà Tĩnh) một nhóm người lạ đã dùng các phương tiện cơ giới ngang nhiên khai thác lậu đất, vận chuyển ra khỏi địa bàn mà chính quyền địa phương không hề hay biết.

Nhóm người lại ngang nhiên khai thác đất tại đồi Rù Cao

Theo đó, ngày 7/8, tại khu vực giáp ranh giữa vườn đồi của nhà ông Hồ Quốc Phòng và ông Hồ Văn Phúc, xóm Xuân Bắc, xã Kỳ Thọ huyện Kỳ Anh, (Hà Tĩnh) một nhóm người lạ đã huy động một chiếc máy xúc công suất lớn và hàng chục phương tiện ô tô tải ồ ạt khai thác đất, chở khỏi địa bàn xã này để làm công trình. Trong lúc, đồi Rú Cao là một mỏ đất với quy mô diện tích nhỏ, và đặc biệt nằm lọt giữa khu vực dân cư nên không được các cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động, mà chỉ được giao cho các hộ dân trồng cây nguyên liệu và làm kinh tế vườn đồi. Tuy nhiên đất đai ở đây đều nằm dưới sự quản lý của chính quyền địa phương.

Ông Phạm Đình Sinh – Phó chủ tịch HĐND xã Kỳ Thọ cho biết, đồi Rú Cao có diện tích gần 20 ha từng được nhiều tổ chức cá nhân dòm ngó xin làm thủ tục cấp phép khai thác đất nhưng không được các ngành, các cấp đồng ý. Tuy vậy, gần 2 năm trước, trong quá trình thi công gói thầu số 7 thuộc công trình đê ngăn mặn Kỳ Thọ, đơn vị thi công là Công ty xây dựng Tiến Đạt có trụ sở đóng tại TP Hà Tĩnh không biết được ai “bật đèn xanh” đã tập trung các phương tiện cơ giới ồ ạt khai thác mỏ đất này để phục vụ công trình. Việc làm của Công ty Tiến Đạt đã vấp phải sự phản đối của người dân địa phương và một số cán bộ trong xã, nhưng sau khi công trình thi công xong mọi việc lại đâu vào đấy.

Tưởng chừng như sự việc chỉ dừng lại ở đó, song trong nhiều tháng qua một số tổ chức, cá nhân từ nơi khác đến vẫn khai thác lậu mỏ đất Rú Cao vận chuyển ra khỏi địa bàn. Việc làm này càng gây không ít bức xúc đối với người dân và một số cán bộ trong xã.

Xe chở đất lậu ngang nhiên chạy trước cổng trụ sở chính quyền xã Kỳ Thọ

Theo quy định của xã, trừ trường hợp người dân có chu cầu làm đường cứng nội đồng, đường trục thôn và các công trình phục vụ dân sinh tại địa phương thì xã có thể linh động cho làm hợp đồng trong khuôn khổ khối lượng khai thác cho phép và khai thác vào thời điểm nào… nhưng nhất thiết phải có tờ trình của thôn xóm đầy đủ, và khi đã có tờ trình từ thôn xóm, xã cũng phải trình lên xin ý kiến của huyện và các cơ quan chức năng cho phép mới được khai thác. Trong trường hợp, này HDND xã cũng đã thống nhất không hề có chủ trương khai thác ở đồi Rú Cao.

Được biết, hiện nay ở Kỳ Thọ chỉ có khu vực đồi 4304 ở xóm Tây Sơn với diện tích 10 ha được xã giao cho ông Phạm Đình Sọng trồng cây dự án, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu ông Sọng đồng ý nhường 1ha cho xã để khai thác đất làm các công trình phục vụ dân sinh trong xã, thì xã sẽ tạo điều kiện làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông. Tuy nhiên, muốn khai thác đất ở đây thì xã cũng phải trình lên huyện và các cơ quan chức năng khác cho phép thì mới có thể được hoạt động.

Như vậy, ngoài khu vực đồi 4304 trên, HĐND xã Kỳ Thọ đã thống nhất trong các cuộc họp không hề đưa ra bất cứ một giải pháp nào khai thác đất nơi khác trong địa bàn địa phương.

Tác giả: NGỌC VƯỢNG – CAO CƯỜNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP