Kinh tế

Hàng quê bán ở vỉa hè: Liệu có sạch?

Thực phẩm bẩn tràn lan khiến cho nhiều người tự hình thành thói quan và tâm lý tìm mua các sản phẩm từ “quê”. Cứ cái gì sản xuất, hay mang từ quê ra bán manh mún, nhỏ lẽ thì mặc nhiên nó là sạch. Tuy nhiên ,với cách bày bán thực phẩm “quê” ngay trên các vỉa hè, bên đường thì liệu những thực phẩm đó liệu có đảm bảo an toàn vệ sinh hay không?

Dọc quốc lộ 15 đoạn qua xã Nam Nghĩa – huyện Nam Đàn là nơi mà rất nhiều người tìm đến để mua đặc sản thịt me. Đây là những sản phẩm được giết mổ tại lò mổ tập trung, có con dấu kiểm dịch. Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm có được đảm bảo hay không khi mà đặc sản này được bày bán ở nơi xe cộ thường xuyên qua lại?


Các quầy hàng bán thịt me nam Nghĩa dọc quốc lộ 15

Bà Nguyễn Thị Hồng – Chủ kinh doanh thịt me Nam Nghĩa- Huyện Nam Đàn khẳng định: Thịt ở đây đảm bảo, toàn thịt các hộ gia đình nuôi bằng cỏ chứ không phải nuôi bằng cám cò. Tôi bán đây 15 năm rồi, giết thịt tại lò mổ rồi bán ở nhà.


Đặc sản thịt me được treo tại nơi xe cộ thường xuyên qua lại

Còn ở thành phố Vinh, nơi mà nhiều người dân đang rất “khát” các mặt hàng thực phẩm sạch, không khó để bắt gặp việc hàng quê bày bán dọc vỉa hè trên các tuyến đường, ở các khu vực chợ, hay khu dân cư. Đối với nhiều người thì những điểm bán thực phẩm tự do như thế này là sạch bởi thịt lợn, thịt bò đều được cho là từ các vùng nông thôn đưa về. Một người bán hàng tiết lộ: Tôi đi mua thịt về bán chứ cũng không rõ nguồn gốc là từ đâu.


Thịt được bày bán ngay trên vỉa hè, sát công trình đang sửa chữa

Bà Nguyễn Thị Vinh – Phường Trường Thi – TP Vinh cho hay: Tôi thường xuyên mua hàng ở đây, thịt lợn, thịt bò, gà đều an tâm. Nhưng về vẫn phải rửa sạch, luộc qua, đổ nước cho an tâm.


Thịt từ các nơi đổ về TP Vinh được bán nhỏ lẻ, khó kiểm soát

Đặc sản của một địa phương, hay sản phẩm chăn nuôi an toàn là những mặt hàng mà người tiêu dùng đang rất cần trong thời điểm niềm tin về ATVSTP của người dân bị sụt giảm. Tuy nhiên, với việc bán và mua hàng ngay bên các khu vực xe cộ qua lại, bán tự do ở các ngõ phố đang biến những thực phẩm này trở nên mất an toàn vệ sinh, chưa nói đến nguồn gốc, xuất xứ thực sự của những thực phẩm này chưa hẳn đã là sạch.

Tác giả: Phương Thảo – Chu Quý– Trường Ca

Nguồn tin: www.truyenhinhnghean.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP