TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Vợ chồng già hầu toà vì con dâu tự nhận mình là…con nợ

Người con dâu đã đệ đơn kiện lên TAND TP Hà Tĩnh, buộc bố mẹ chồng hơn 80 tuổi phải hầu tòa.

Theo phản ánh của vợ chồng cụ Nguyễn Doãn Đống (87 tuổi) và Nguyễn Thị Nhỏ (77 tuổi), trú tại  khối 12, Thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Vào khoảng tháng 12/2006, anh Nguyễn Doãn B. (người con út của cụ Đống) được chị gái là Nguyễn Thị Tâm, trú tại TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) tặng riêng một mảnh đất tại phường Trần Phú. Mảnh đất có diện tích 100m2 và có hai mặt đường (đường Phan Huy Chú và đường Nguyễn Xuân Linh).

Đến năm 2008, anh B. chính thức cưới chị Phạm Thị Lê H. làm vợ đồng thời tiến hành xây nhà trên mảnh đất chị gái mình cho. Năm 2011, anh B. không may qua đời.

Sau khi chồng mất, chị H. và người con trai 6 tuổi của mình vẫn tiếp tục ở trên ngôi nhà này. Nghĩ đã già cả, “gần đất xa trời” nên không muốn tranh chấp nhà hay tài sản thừa kế gì của con trai để lại cả, ông Đống và bà Nhỏ cho rằng, toàn bộ tài sản đó đều sẽ thuộc về con dâu và cháu nội. Đồng thời, đây là nơi để ông bà thờ tự, thăm nom hương khói cho người con đã mất của mình. Chính vì vậy, đầu năm 2015, ông Đống và bà Nhỏ đã không chấp nhận việc chị H. bán ngôi nhà đó.

Vợ chồng già hầu toà vì con dâu tự nhận mình là...con nợ - Ảnh 1

Căn nhà nơi chị H. có ý định bán ở phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh.

Ông Đống cho biết: “Khi biết thông tin việc nó muốn bán nhà, vợ chồng tôi không chấp nhận. Chúng tôi chỉ có yêu cầu duy nhất là muốn giữ ngôi nhà đó làm nơi thờ cúng cho người con đã khuất”.

Sau đó, chị H. đã đệ đơn lên TAND TP Hà Tĩnh. Tiếp nhận đơn, tòa đã gửi giấy mời, yêu cầu các bên liên quan có mặt để tiến hành hòa giải. Tuy nhiên, sau 2 lần hòa giải, 2 bên vẫn không có tiếng nói chung.

Tìm hiểu được biết, sự việc trở nên căng thẳng bắt nguồn từ việc chị H. trình lên tòa những khoản vay nợ trên 800 triệu đồng khi anh B. còn sống.

Theo đơn trình bày của  chị H. cung cấp cho tòa thì đây là số tiền xây nhà còn chưa trả hết và số tiền nợ ngân hàng khi 2 vợ chồng vay vốn làm ăn, nhưng thua lỗ. Do đó, chị H. đề nghị bán nhà để trả nợ, số tiền này sẽ chia cho những người được hưởng thừa kế.

Tuy nhiên, về việc này, vợ chồng cụ Đống kiên quyết không đồng ý. Cụ Đống cho biết: “Trước khi mất, con tôi không hề đề cập đến bất kỳ khoản nợ nào. Trong quá trình làm ăn thì chúng tôi không rõ vì đó là việc vợ chồng nhà nó. Nhưng còn khoản tiền xây nhà, chúng tôi khẳng định con tôi không vay tiền. Bởi lẽ trước đó nó đã đi xuất khẩu lao động bên Đức nhiều năm, số tiền xây nhà hoàn toàn được tích góp. Trong quá trình xây nhà, nhiều lần tôi đã hỏi con, nhưng nó khẳng định không cần tiền vì đã đủ rồi”.

Vợ chồng già hầu toà vì con dâu tự nhận mình là...con nợ - Ảnh 2

Vợ chồng cụ Nguyễn Doãn Đống và Nguyễn Thị Nhỏ không đồng ý với việc bán nhà, tài sản con trai đã mất để lại.

Phóng viên ĐS&PL đã liên hệ với chị H. để làm rõ, khách quan vấn đề những không liên lạc được, Kể từ ngày xảy ra sự việc, ngôi nhà chị H. đang ở tại phường Trần Phú luôn đóng kín. Theo một số người dân tại đây, trước đó 2 mẹ con đi về nhà ngoại ở, thời gian gần đây do việc xảy ra tranh chấp nên chị H. lại quay về nhưng thường xuyên vắng mặt ở nhà.

Qua tìm hiểu được biết, ngôi nhà tại phường Trần Phú được hoàn thành vào năm 2009, tuy nhiên, khoản nợ chị H. trình trước tòa nói vay để xây nhà là vào năm 2010. Bên cạnh đó, đối chiếu với một số chữ ký trong giấy vay nợ và các giấy tờ khác, thấy chữ ký không giống nhau nên vợ chồng, cụ Đống nghi ngờ có người làm giả.

Ngay sau đó, vợ chồng cụ đã đề nghị giám định chữ ký trong giấy vay nợ do chị H. cung cấp để xác minh thật giả. Do già cả, sức khỏe yếu nên các cụ đã yêu cầu tòa án cung cấp hồ sơ vụ việc để xem xét lại, mọi phí tổn sẽ do gia đình chịu.

Vợ chồng già hầu toà vì con dâu tự nhận mình là...con nợ - Ảnh 3

Văn bản TAND TP Hà Tĩnh gửi gia đình cụ Đống về việc đề nghị bổ sung yêu cầu trong vụ kiện dân sự.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu chính đáng và theo đúng quy định pháp luật thì TAND TP Hà Tĩnh lại đưa ra các văn bản nhằm gây khó khăn, bất lợi cho gia đình cụ Đống… Ngày 1/12, chúng tôi liên hệ làm việc với TAND TP Hà Tĩnh, một lãnh đạo tòa này đã từ chối phát ngôn và cung cấp thông tin, với lý do, vụ án còn chưa xét xử(!?).

Nhiều uẩn khúc phía sau vụ việc tranh chấp dân sự này vẫn chưa được làm rõ. Ngoài thông tin từ phía gia đình ông Đống cung cấp và tài liệu có được, chúng tôi sẽ tiếp liên hệ với nguyên đơn để sự việc được minh bạch.

NGỌC TUẤN – THÚY NGA

(còn nữa)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP