Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Cô giáo giỏi việc nước, đảm việc nhà thành công qua các bài thi tìm hiểu

Với nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực hoạt động chuyên môn, đoàn đội… tại trường THCS Thạch Bằng, tháng 8 năm 2008 cô giáo Trần Thị Thuận được bổ nhiệm làm chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lộc Hà. Tại môi trường làm việc mới với bao áp lực công việc, cô giáo Thuận với dáng người duyên dáng, giọng nói nhẹ nhàng, trong trẻo ấy lại tiếp tục phát huy tối đa niềm đam mê văn chương của người con sinh ra trên mảnh đất quê hương Đại thi hào Nguyễn Du.

Bản thân cô giáo Trần Thị Thuận được phân công khá nhiều công việc đầu mối của huyện tại phòng GD&ĐT: phụ trách công tác Đoàn – Đội, Giáo dục thể chất, Phổ cập giáo dục, Chữ thập đỏ trường học, Y tế trường học, Trung tâm học tập cộng đồng… Công việc đè nặng đôi vai, lắm lúc như quên cả chồng con nhưng cô chẳng bao giờ nề hà bất cứ việc gì. Cô đã bố trí, sắp xếp lịch làm việc một cách khoa học để vừa không chồng chéo việc tập thể việc gia đình, vừa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Với công tác Đoàn – Đội, Phổ cập giáo dục, xây dựng nông thôn mới… thường xuyên phải đi cơ sở nhưng dù mùa hè nắng rát hay mùa đông giá buốt, cô vẫn luôn cần mẫn việc nước việc nhà. Và, tập thể luôn sát cánh, động viên, giúp đỡ cô vững tin trên các lĩnh vực công tác.

Ra trường 3 năm, cô được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên giỏi, Tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Cô giáo Trần Thị Thuận đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen, của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Trung ương Đoàn, Liên đoàn Lao động và Hội Chữ thập đỏ các cấp, UBND và Huyện ủy Lộc Hà. Năm 2015 cô được bầu chọn là hội viên xuất sắc trong hoạt động nhân đạo của hội Chữ thập đỏ và tham dự Đại hội thi đua yêu nước cấp Trung ương hội vào tháng 9 năm 2015.

Không chỉ giỏi việc nước, người mẹ Trần Thị Thuận còn giỏi việc nhà khi chồng là bộ đội luôn đi công tác xa, vẫn nuôi dạy, chăm sóc hai con nhỏ chăm ngoan học giỏi; cáng đáng mọi việc trong gia đình. Con gái đầu của cô đang học lớp 12, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Cậu bé út đã vào lớp 1. Việc nước việc nhà vô cùng vất vả, vậy mà trên môi cô lúc nào cũng nở nụ cười rạng rỡ. Hai bên nội ngoại, họ hàng không những hài lòng mà còn khâm phục cô, con người luôn có những nỗ lực đáng tự hào.

Anh em đồng nghiệp, bạn bè và gia đình còn tự hào về Trần Thị Thuận hơn nữa khi nhiều năm liền, cô tham gia các cuộc thi viết do Trung ương, tỉnh, ngành tổ chức và luôn giành giải cao trong các cuộc thi. Đó là các giải đặc biệt, nhất, nhì các cuộc thi cấp huyện: “Tìm hiểu pháp luật thuế”, “Tìm hiểu Pháp luật về biên giới Quốc gia”, “Tìm hiểu Công đoàn Việt Nam – 85 năm xây dựng và phát triển”, “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “70 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam”, “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩ Việt Nam”, giải khuyến khích cấp tỉnh cuộc thi tìm hiểu “Công đoàn Việt Nam – 85 năm xây dựng và phát triển” và truyền thống Công đoàn Hà Tĩnh, giải nhất cuộc thi viết “Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Đại Thi hào Nguyễn Du” do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh trao tặng,  giải nhất cấp tỉnh cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCNVN”.

Cô giáo Trần Thị Thuận với bài thi Tìm hiểu Hiến pháp đạt giải Ba toàn quốc và vinh dự nhận giải thưởng tại Hà Nội

Với cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩ Việt Nam”, theo cô giáo Thuận: “Có lẽ là cuộc thi để lại trong tôi nhiều ấn tượng nhất”. Bởi khi đó, cô đang tham gia học lớp chính trị, cơ quan phòng GD đang thiếu chuyên viên, bản thân lại phải phụ trách nhiều mảng phong trào hoạt động của ngành…. Thời gian để đầu tư cho bài dự thi là vô cùng hạn hẹp. Nhưng với lòng say mê, tâm huyết của bản thân, và đặc biệt là nhờ sự động viên tích cực, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo trong đơn vị, cô đã quyết tâm viết bài dự thi trong khoảng thời gian gần 3 tháng mà chủ yếu tập trung vào ban đêm. Biết bao đêm liền cô phải thức trắng để nghiên cứu, tìm tòi tài liệu, tìm đọc sách báo, vào cổng thông tin điện tử để cho ra đời bài dự thi hoàn chỉnh với 805 trang viết bằng tay. Mỗi dòng chữ nắn nót viết lên là tất cả sự đam mê và tâm huyết của cô trải lòng cùng nghề nghiệp. Và cô đã thành công lớn khi “đứa con tinh thần” của mình đạt giải Ba cấp Trung ương.

Trao đổi cùng tôi cô giáo Trần Thị Thuận cho biết, dù công việc cơ quan và gia đình bận rộn nhưng rất muốn tham gia tiếp các cuộc thi do các cấp phát động. Bởi theo cô Thuận: Tham gia các cuộc thi tuy vất vả nhưng được cả vốn kiến thức vô giá, rất bổ ích cho bản thân trong công tác và trong cuộc sống hàng ngày. Đây cũng chính là nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn ngành Giáo dục trong việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Tin rằng, bằng sự đam mê, chịu khó học hỏi tìm tòi, với nhận thức sâu sắc về phong trào thi đua “Giỏi vệc nước, đảm việc nhà” cô giáo Trần Thị Thuận sẽ tiếp tục tỏa sáng hơn nữa trong công việc và cho ra đời các tác phẩm dự thi đầy chất lượng, góp phần động viên cổ vũ mọi người tham gia tốt hơn trong các cuộc thi tìm hiểu sắp tới./.

Trần Đình Phượng

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục huyện Lộc Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP