Kinh tế

Hà Tĩnh: Chợ quê nghèo “cõng” phí chợ cao

Gần một tháng nay, hàng trăm tiểu thương tại chợ Bơ (xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang rất bức xúc vì chủ thầu quản lý chợ đột ngột tăng phí chợ lên gấp 2-3 lần so với quy định.

Nhận được phản ánh của các tiểu thương, để “mục sở thị”, chúng tôi có mặt tại chợ Bơ, theo quan sát chúng tôi tại đây có hàng trăm gian hàng lớn, nhỏ kinh doanh nhiều mặt hàng, nhưng lượng khách mua chỉ lèo tèo vài người.

Theo như phản ánh của tiểu thương ở đây, họ đã làm đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng để phản đối việc tăng giá thuê cửa hàng trong khi tình trạng buôn bán đang ế ẩm, những chủ buôn đều đang gặp khó khăn.

Được biết, chợ Bơ do UBND xã Xuân Đan đứng ra tổ chức xây dựng, sau đó bà Trần Thị Vĩnh (trú tại thôn 3, xã Xuân Đan, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã nhận thầu với giá 1 tỷ đồng/50 năm.

Chợ Bơ (xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh)

Theo chị Trần Thị H. (kinh doanh hàng xén trong chợ) cho biết: “Việc buôn bán của chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nguời bán thì nhiều mà người mua thì có vài nguời. Đã ế ẩm thì chớ, bên cạnh đó BQL chợ đã tự ý tăng phí quá cao, trước đây chỉ 4 nghìn/ 1 ngày, bây giờ họ tăng lên 10 nghìn/ ngày, thật sự chúng tôi không thể chấp nhận đựoc việc này”.

Bà Lê Thanh H (buôn bán hàng thịt) nói: “Đáng lẽ tháng 12/2016 chúng tôi mới hết hạn hợp đồng thuê ki ốt, vậy mà từ đầu tháng 9 họ đã yêu cầu chúng tôi ký hợp đồng đợt mới, làm gì có cái kiểu làm ăn như thế. Chúng tôi làm ăn chỉ mong làm sao hợp tình hợp lý là được”.

Chị Cảnh (chủ ki ốt bán quần áo) cho biết: “Mỗi tháng có người đến thu thuế 300.000 nghìn đồng nhưng trong suốt 8 năm bán hàng ở đây, chưa một lần nào tôi được nhận hóa đơn”.

hatinh24h

Chỉ vài món hàng lèo tèo mà các hộ kinh doanh này phải đóng phí 10 nghìn/ ngày

Lý do tăng giá ki ốt mà phía BQL chợ đưa ra là để duy trì hoạt động kinh doanh đồng thời đóng góp vào việc đầu tư sửa chữa, trang trí lại chợ. Các tiểu thương khi nhận thông báo tăng giá ki ốt đều chán nản muốn bỏ kinh doanh vì vốn khu chợ đã rơi vào tình trạng ế ẩm từ lâu, rất nhiều gian hàng đã “phá sản” phải trả mặt bằng chuyển sang nghề kinh doanh khác.

Trao đổi vớí chúng tôi, ông Phan Trọng Tân – Chủ tịch UBND xã Xuân Đan cho biết: Xã cũng đã nhận được đơn kiến nghị từ các hộ kinh doanh trong chợ Bơ, chúng tôi sẽ xem xét và xử lý theo đúng quy định. Còn về vấn đề tăng phí chợ đó là do BQL chợ cũng có một số gian hàng tăng phí  hơi quá. Tôi đang cho anh em xuống kiểm tra cụ thể.

Hiện tại, các tiểu thương vẫn đang “chấp nhận” hoạt động buôn bán, nhưng họ cho biết rằng sẽ tiếp gửi đơn đến các cơ quan chức năng để mong có giải pháp giúp việc kinh doanh bớt gặp khó khăn và các mức phí đừng tăng để bớt gánh nặng kinh tế.

S.Nguyễn/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP