Trong nước

Gửi bộ trưởng Thăng: Xe Phương Trang nhanh hơn máy bay Vietjet

Tám km ba lần đổi xe.

Báo Gia đình Việt Nam có bài đưa tin sáu giờ liền máy bay Vietjet chưa di chuyển được một km nào. Vừa qua, phóng viên trên xe khách chất lượng cao Phương Trang được hưởng tốc độ nhanh hơn máy bay nói trên nhiều. Xe chạy 8 km chỉ hết … 3 giờ.

Hãng Phương Trang có khoảng 2000 xe khách giường nằm và ghế ngồi chất lượng cao. Với những tiến bộ rất đáng kể của dịch vụ trong vài năm gần đây, Phương Trang đã trở thành một thương hiệu mạnh trong ngành vận chuyển hành khách.

Nhưng, có lẽ bởi sự phát triển nhanh như vậy nên việc bảo dưỡng, chăm sóc xe cộ không được chu đáo.

Nên nỗi, đêm 8 tháng 10 năm 2014 chúng tôi lên xe tại Đề Thám Q1, TP.HCM để đi Mũi Né trên chiếc xe giường nằm cao cấp mang mã số 318, biển số 51B 106-88 xuất phát lúc 19 giờ.

Hai mươi phút sau xe chạy ra đến ngã tư Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn Q1 thì trục lap bị tuôn ra, không chạy được.

Ảnh: Huy Cường

Mặc dù nơi này cách trung tâm của hãng chỉ vài km nhưng một giờ sau hãng mới điều xe khác ra chở hành khách đi tiếp.

Ảnh: Huy Cường

Lên xe 51B-121-78 hành khách yên tâm đi tiếp. Nhưng đi được ba km, đến gần Hàng Xanh thì xe thứ hai này lại bị vỡ ổ bi (bạc đạn) máy, không thể chạy.

Ảnh: Huy Cường

Chờ đợi thêm hơn một giờ nữa, hành khách phải chuyển lên chiếc xe thứ ba để đi tiếp. Lúc đó là 22 giờ.

Ảnh: Huy Cường

Từ chế độ bảo dưỡng “mềm dẻo”

Theo dõi những cuộc điện thoại liên tục của tài xế các xe bị hư hỏng với trung tâm thì biết, có những chuyến xe vừa về đến bến sau hành trình vài trăm km lại quay đầu ngay. Như vậy tài xế không đủ điều kiện để kiểm tra kỹ thuật về xe.

Trong phần đối thoại với tài xế được họ mô tả lại, thì cán bộ kỹ thuật thường trách cứ tài xế không chịu kiểm tra xe trước khi chạy.

Thực ra, việc kiểm tra (thật sự) phải là việc của bộ phận kỹ thuật có chuyên môn kỹ thuật, phương tiện chuyên nghiệp và không gian, thời gian đủ thì việc kiểm tra mới đạt kết quả.

Công nghệ chế tạo xe ngày càng tiên tiến và thay đổi liên tục trong khi tài xế chỉ chú trọng đến kỹ năng cầm lái an toàn là cao nhất. Họ không thể vừa là tài xế vừa là kỹ thuật viên về xe máy giỏi để trong mươi phút nhận xe biết được cái trục lap sắp tuôn hay cái bạc đạn sắp vỡ được.

Hơn nữa, chiếc xe thứ hai có biển số 51B 121-68 còn rất mới, mới đưa vào khai thác chưa được một năm mà bạc đạn đã vỡ chứng tỏ hai điều: một là bạc đạn chất lượng kém, hai là xe bị khai thác cạn kiệt năng lực.

Thời gian vừa qua nhiều xe khách bị sự cố, có chiếc bị tai nạn giữa đường. Không ai dám chắc rằng, về phần kỹ thuật, cơ cấu chiếc xe không có vấn đề.

Chị Nguyễn Thì Lành, một doanh nhân thường đi lại trên xe Phương Trang nói trong bức xúc: Có lẽ nên gửi hình ảnh, hiện trạng này đến Bộ trưởng Đinh La Thăng để bộ trưởng thấy được hiện trạng này, cho dân đỡ khổ và bất an khi đi xe ô tô chở khách.

Huy Cường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP