Sự việc xẩy ra vào lúc 16h45 ngày 19/10, khi anh Nguyễn Tiến Anh vừa ngoắc móc cáp thực hiện cẩu cột bê tông li tâm dài khoảng 4,7m, nặng khoảng 2.031 kg lên thùng xe. Trong lúc đó, ông Phan Văn Thạch đã vội điều khiển xe nâng cần để cẩu thì bất ngờ phần bê tông đầu cọc bị vỡ, tuột móc cẩu, cọc bê tông rơi xuống đập vào đầu anh Nguyễn Thế Anh khiến nạn nhân chết tại chỗ.
Theo kết luận ban đầu của đoàn kiểm tra liên ngành (Sở LĐTB&XH, Liên đoàn Lao động, Sở Y tế Hà Tĩnh): nguyên nhân dẫn đến vụ TNLĐ trên là do tốp thợ bất cẩn, không tuân thủ đúng quy trình lao động. Người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, không có chứng chỉ điều khiển cần cẩu, không được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động…
Theo ông Nguyễn Huy An – Chánh thanh tra Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành: Trách nhiệm trực tiếp liên quan đến vụ TNLĐ trên thuộc các đơn vị: Công ty Sơn Tây 3 – Trung Quốc (nhà thầu chính) thiếu kiểm soát, để phương tiện không đủ điều kiện an toàn đi vào công trường, để xảy ra TNLĐ tại công trường thuộc đơn vị mình quản lý; Công ty CPXD và KDTM Vận tải Hà Nội (nhà thầu phụ, đơn vị trực tiếp sử dụng lao động) sử dụng phương tiện nhưng buông lỏng quản lý người và phương tiện; Doanh nghiệp tư nhân 5658 (thị trấn Kỳ Anh – Hà Tĩnh) là đơn vị trực tiếp thi công nhưng không thực hiện đúng quy trình, coi thường công tác ATLĐ.
Ngoài ra BQL KKT Vũng Áng và chủ đầu tư (Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh) cũng phải có trách nhiệm trong vụ việc này.
Tuy vậy, các đơn vị lại đổ lỗi cho nhau, không chịu nhận trách nhiệm về mình, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý hậu quả.
Ông Nguyễn Huy An khẳng định: Qua một số vụ TNLĐ xẩy ra tại KKT Vũng Áng cho thấy việc chấp hành các quy định pháp luật về ATLĐ lao động, bảo hiểm xã hội trong quá trình điều hành doanh nghiệp và quản lý phương tiện tại đây còn quá nhiều bất cập.
Nguyễn Ngọc Vượng
Báo Hà Tĩnh