Kinh tế

Chi cục thuế TX Kỳ Anh từng ban hành quyết định thu thuế sai 549 triệu đồng

Nhân chứng cho biết, đoàn kiểm tra đã “thông báo miệng” cho doanh nghiệp số tiền thuế phải nộp là hơn một tỷ đồng nhưng sau đó Chi cục thuế TX Kỳ Anh ra quyết định thu 612 triệu đồng. Bức xúc, vị giám đốc doanh nghiệp đã ghi âm cuộc “ngã giá” để khiếu nại. Cuối cùng công ty này chỉ phải nộp 63 triệu đồng. .

>>Hà Tĩnh: Lãnh đạo chi cục thuế bị phê bình vì đi đám cưới trong giờ làm

>> Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc vụ cấp dưới bận đi ăn đám cưới trong giờ hành chính

Những ngày qua, dư luận tại Hà Tĩnh xôn xao về một đoạn ghi âm phát tán trên mạng xã hội có nội dung được cho là cuộc “ngã giá” giữa một nữ cán bộ thuế công tác tại Chi cục thuế Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với một vị giám đốc một doanh nghiệp tại địa phương này. Để có được thông tin đầy đủ nhất về sự việc, phóng viên báo Gia đình Việt Nam đã tiến hành thu thập các tài liệu, gặp gỡ các nhân chứng có liên quan.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 13/7/2015, Chi cục thuế Thị xã Kỳ Anh ban hành quyết định số 36/QĐ-CCT về việc kiểm tra thuế tại doanh nghiệp, thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra thuế tại Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh (phường Lỳ Long, TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Đoàn kiểm tra gồm: bà Nguyễn Ngọc Hoan (cán bộ Đội kiểm tra, trưởng đoàn), ông Nguyễn Đức Tiến (cán bộ Đội kiểm tra, phó đoàn) và bà Nguyễn Thị Minh Thúy (cán bộ Đội kiểm tra, thành viên).

Quyết đinh kiểm tra thuế tại công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh năm 2013, 2014

Một nhân chứng cho hay, sau khi Đoàn kiểm tra thuộc Chi cục thuế TX Kỳ Anh làm việc với Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh thì một cán bộ thông báo bằng miệng rằng số tiền thuế mà công ty này phải nộp là khoảng 1,4 tỷ đồng. Lúc này, khi người đại diện công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh đề nghị đoàn kiểm tra thông báo cụ thể bằng văn bản thì một cán bộ thuế yêu cầu kế toán của công ty này ghi ra tổng số thuế phải nộp.

“Đoàn kiểm tra nói phạt công ty nên phía công ty yêu cầu đưa ra số liệu để biết cái gì đúng cái gì sai để còn giải trình. Lúc đầu thì họ có ký tên phía dưới nhưng khi phô-tô lại thì họ che hết các tên phía dưới tờ giấy đó như không có ai ký. Làm xong trong ngày nhưng đúng sai thế nào họ cũng không trả lời”, một nhân chứng nói với phóng viên.

Trụ sở làm việc Chi cục thuế Thị xã Kỳ Anh

Trao đổi về sự việc này, người đại diện thuế của công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh, ông Nguyễn Công Lượng (Giám đốc Công ty CP tư vấn và đại lý thuế Hà Tĩnh) nói: “Sau khi đoàn kiểm tra đưa ra số tiền thuế khoảng 1,4 tỷ đồng và yêu cầu anh Nam (ông Dương Văn Nam-Giám đốc Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh – PV) phải thực hiện thì anh Nam yêu cầu đoàn kiểm tra thuế ký văn bản nhưng đoàn kiểm tra không ký. Sau đó anh Nam xin đưa cho họ 400 triệu để giải quyết xong sự việc nhưng không được chấp nhận, do đó anh Nam đã ghi âm lại cuộc nói chuyện với cán bộ thuế rồi đưa đến cho chúng tôi nhờ giúp đỡ”.

Để chứng minh ý kiến của mình, ông Nguyễn Công Lượng đã cung cấp cho phóng viên Gia đình Việt Nam một đĩa CD có đoạn ghi âm mà ông Lượng cho rằng đó là sự trao đổi giữa cán bộ Chi cục thuế TX Kỳ Anh và ông Dương Văn Nam vào khoảng tháng 8/2015.

Đoạn ghi âm kéo dài khoảng 8 phút là cuộc trao đổi qua điện giữa một người đàn ông và người phụ nữ có nhiều lần nhắc đến các khoản tiền từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Giọng người đàn ông thể hiện sự cầu thị, tỏ ra năn nỉ người phụ nữ giúp đỡ cho mình.

Đoạn đầu của cuộc nói chuyện, người đàn ông hỏi thông tin về lần gặp mặt làm việc tiếp theo giữa ông này với người phụ nữ và đồng nghiệp của bà này.

Dưới đây là nguyên văn lời thoại của đoạn ghi âm:

“Anh nói ri (thế này) O (cô) này, thực tế anh không muốn điều gì khác cả, cũng không phải muốn để rồi liên quan đến xã, phường hay là những thành phần khác. Nhưng mà, bọn em căng quá anh không đáp ứng nổi”, người đàn ông nói.

“Nói thật với anh bọn em có căng quá mô (đâu). Nếu là chừng đó có chi là căng mô (đâu)”, người phụ nữ đáp lại.

Người đàn ông tiếp tục câu chuyện: “Bữa em nói là mấy, hai trăm cộng với trăm rưỡi là ba trăm rưỡi, em làm cho anh trăm mấy nữa là bốn trăm mấy là thành năm trăm mấy chi nữa”.

“Mô (đâu) em chộ rứa (thấy vậy) là bình thường. Nói thật với anh là em cũng nói với anh rồi, tiền trăm chứ không phải tiền chục mà anh nói để anh sắp xếp…cần là cần sự hợp lý chứ em thì em nỏ (không) được gì nhưng mà để cho nó hài hòa thôi”, người phụ nữ đáp.

“Anh thì anh không muốn này khác rồi thì tiếng tăm này kia…giờ em nghiên cứu rồi giảm cho anh bớt đi để anh đi làm việc khác chứ bữa giờ lâu quá”, người đàn ông tiếp tục.

“Em nói thật với anh là em cũng có muốn kéo dài thế này đâu, em cũng nói thế rồi, tất nhiên các sếp định hướng vậy chứ không phải là em…muốn cho nó hài hòa vậy nhưng khi đã không phối hợp được với nhau thì em chỉ là người làm theo trách nhiệm thôi. Và em nói thật với anh, em thấy như vậy là cũng hợp lý”, người phụ nữ đáp.

“Hợp lý đâu mà hợp lý, nói thật với em là doanh nghiệp bọn anh cũng mức độ nào đó chứ có đâu nhiều vậy…nhà anh cũng khó khăn”.

“Vậy giờ anh đề xuất thì đề xuất a răng (thế nào)?”, người phụ nữ lên giọng.

“Thì đó, bựa giờ như anh đề xuất, anh muốn bốn trăm”, người đàn ông đáp.

“Bốn trăm thì chắc chắn là sếp sẽ không bao giờ nghe rồi vì lúc đầu năm trăm sếp còn chưa nghe”, giọng người phụ nữ nói tiếp.

Sau vài phút trao đổi qua lại nhưng “chưa thống nhất”, người đàn ông hỏi: “Bữa em nói với anh là đưa ông Hải hai trăm, ông Tuấn trăm rưỡi, rồi thì em là số lượng bao nhiều đó?”

“Hơn một trăm nữa”, người phụ nữ đáp.

“Hơn một trăm thì cụ thể là bao nhiêu?”, người đàn ông hỏi.

“Khoảng tầm trăm ba chi đó, cái đó em cũng chưa hứa trước được mô (đâu). Trăm ba, trăm ba”, người phụ nữ đáp lời.

“Hai trăm với một trăm rưỡi là ba trăm rưỡi…là bốn trăm rưỡi với trăm ba nữa là năm trăm tám chi (gì) nữa”, người đàn ông nhẩm tính.

“Không! Làm gì đến, anh nhầm rồi”, người phụ nữ nhanh nhảu đáp.

“Giờ thế này, anh nói thế này nha. Bữa trước đó là…”

“Tám mươi”, người phụ nữ đỡ lời.

“…Em hai chục, anh Tuấn mười triệu là ba và anh Hải năm là thành tám mươi…cho là một trăm, cho là một trăm nả (nhé)”, người đàn ông nói.

“Ừ, ừ…(cười)”, giọng người phụ nữ.

Người đàn ông tiếp lời: “Giờ ông Hải hai trăm là thành ba nả (nha), đúng không, ông Tuấn trăm rưỡi là thành bốn trăm rưỡi. Bốn trăm rưỡi với trăm ba không phải là thành năm trăm tám à?”

“…năm sáu thôi”, người phụ nữ nói.

“Năm sáu thì cho là năm sáu, năm sáu cũng là nhiều chứ răng (sao)?”

“Thì rứa (vậy) thôi, em cũng chỉ…thôi chứ em cũng không thể nớ (ấy) được hơn. Còn khi mà không nớ (ấy) được thì em cũng…”

“Thực tế là anh cũng muốn nhẹ nhàng, anh nói từ đầu rồi…”

“Em cũng muốn nhẹ nhàng, em cũng nói với anh hết nước hết cái rồi đó. Bởi vì em nói là bản thân em cũng nỏ (không) được cái chi cả”.

Qua vài phút đối thoại sau đó, người phụ nữ “chốt”:

“Mà giờ anh có ý kiến gì nữa không?”

“Anh có ý kiến đó đó”, người đàn ông đáp.

“Ý kiến răng (sao)?”

“Ý kiến là bọn em giảm cho anh để anh làm việc nhẹ nhàng”.

“Không. Giảm…ý anh giảm xuống mấy?”, người phụ nữ tiếp tục hỏi.

“Bốn trăm”, người đàn ông trả lời.

Người phụ nữ cười rồi trả lời: “Không được đâu anh ạ”.

“Bốn trăm rồi chi (gì) nữa?”

“Không, không, không! Không được! Không được”, người phụ nữ dứt khoát.

Ông Nguyễn Công Lượng cho biết, sau khi xem hồ sơ thuế và đoạn ghi âm do anh Nam cung cấp có nội dung như trên, ông Lượng đồng ý nhận lời sẽ giúp đỡ anh Nam “kêu oan”.

“Tôi nhận thấy cơ quan thuế đã tính thuế sai nên nói anh Nam yêu cầu trưởng đoàn kiểm tra thuế (bà Nguyễn Ngọc Hoan) ra kết luận kiểm tra. Khi công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh hẹn Đoàn kiểm tra đến để làm việc thì đại lý thuế cũng có mặt để giúp đỡ anh Nam nhưng bà Hoan không cho chúng tôi tham gia. Sau đó Chi cục thuế TX Kỳ Anh ra quyết định xử lý vi phạm thuế, yêu cầu công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh phải nộp hơn 612 triệu”, ông Lượng cho biết.

Theo đó, ngày 3/9/2015, Chi cục thuế TX Kỳ Anh ban hành quyết định số 87/QĐ-CCT về việc xử lý vi phạm về thuế qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế đối với công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh. Số tiền xử phạt được đưa ra là 612.631.403 đồng.

Biên bản kiểm tra thuế tại Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh năm 2013, 2014

Tiếp nhận quyết định 87/QĐ-CCT ngày 3/9/2015, người đại diện Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh tiếp tục tìm gặp ông Nguyễn Công Lượng nhờ giúp đỡ. Công ty CP tư vấn và đại lý thuế Hà Tĩnh sau đó phát hiện Chi cục thuế TX Kỳ Anh đã áp dụng sai đối tượng chịu thuế nên đã gửi văn bản đến Chi cục thuế TX Kỳ Anh đề nghị xem xét lại việc tính thuế tại Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh.

“Chi cục thuế áp dụng QĐ/44/của UBND tỉnh Hà Tĩnh để thu thuế Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh là vi phạm pháp luật thuế, thu thuế tính trên giòng tiền nhận chuyển khoản nhưng không thuộc khoản thanh toán tiền bán hàng hóa, dịch vụ là xác định sai đối tượng chịu thuế GTGT và thuế TNDN”, ông Lượng khẳng định.

Thừa nhận việc áp dụng sai đối tượng chịu thuế tại Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh, ngày 28/9/2015, Chi cục thuế TX Kỳ Anh ban hành văn bản số 120/QĐ-CCT về việc bãi bỏ quyết định xử lý vi phạm về thuế, bãi bỏ Quyết định số 87/QĐ-CCT ngày 3/9/2015 của Chi cục trưởng chi cục thuế Thị xã Kỳ Anh.

Bị doanh nghiệp phản ứng, Chi cục thuế TX Kỳ Anh bãi bỏ quyết định thu 612 triệu, ra quyết định thu 63 triệu đồng tiền thuế tại Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh

Cùng ngày 28/9/2016, Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh ban hành quyết định số 121/QĐ-CCT về việc xử lý vi phạm về thuế qua công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế, yêu cầu Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh phải nộp tổng số tiền thuế, tiền phạt sau kiểm tra là 63.749.608 đồng.

Bình luận về sự việc trên, các nhân chứng có liên quan cho rằng Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh đã “tự tung tự tác” trong công tác thu thuế, coi thường các quy định pháp luật về thuế, đưa ra con số “trên trời” nhằm đe dọa doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp khi đến đường cùng đã phải tìm cách thoát thân. Khi họ tìm đến nhờ chúng tôi giúp đỡ, chúng tôi cũng đã nỗ lực giúp doanh nghiệp giải trình, thậm chí gửi đơn khiếu nại đến Cục thuế Hà Tĩnh nhưng họ vẫn phớt lờ”, ông Nguyễn Công Lượng bức xúc nói.

Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định thanh tra kết quả kiểm tra thuế tại Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh năm 2013, 2014

Liên quan đến sự việc này, mới đây Cục thuế Hà Tĩnh đã ban hành quyết định thanh tra kết quả kiểm tra thuế tại Công ty TNHH An Phúc Kỳ Anh.

Hiện chưa rõ quyết định này liệu có phải là động thái nhằm làm rõ sự việc liên quan đến đoạn ghi âm được cho là cuộc “ngã giá” giữa cán bộ thuế và chủ doanh nghiệp hay không?

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc…

Tác giả: Trọng Hùng

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP