Cẩm Xuyên

Cẩm Xuyên: Người tố cáo cát tặc bị đánh ngất xỉu

Sau khi tố cáo nạn khai thác cát trái phép trên địa bàn, ông Minh (trú Hà Tĩnh) bị hai bố con chủ đò cát đánh đến ngất xỉu.

Sáng 3/3, thiếu tá Phạm Văn Quý, Đội trưởng xây dựng phong trào (Công an huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết vừa lập biên bản, triệu tập một số người liên quan đến việc hành hung ông Lê Văn Minh (trú thôn 3, xã Cẩm Minh) đến ngất xỉu vào chiều qua để lấy lời khai.

“Hôm nay chúng tôi đã yêu cầu ông Minh đi khám. Vụ việc đang tập trung xử lý theo hướng cố ý gây thương tích. Nếu thương tích dưới 11% thì sẽ xử phạt hành chính, trên 11% sẽ xử lý hình sự”, thiếu tá Quý nói.

hatinh (2)

Ông Minh cho hay luôn đấu tranh với những điều sai trái, phi lý trong xã hội. Ảnh:Đức Hùng

Trò chuyện với VnExpress, ông Minh cho biết, khu vực thượng nguồn sông Rác (chảy qua xã Cẩm Minh, Cẩm Xuyên) lâu nay diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép. Là người dân tham gia trồng rừng, hàng ngày chứng kiến nạn cát tặc hoành hành, ông đã báo lên chính quyền và mời đại diện một số cơ quan truyền thông tới chứng thực sự việc để đưa ra phương hướng xử lý.

“Chiều qua, sau khi dẫn một số người có trách nhiệm lên khu vực gần sông Rác để chứng kiến nạn khai thác cát, khi trở về nhà, một chủ đò cát ở khu vực thôn 2 đã tới đe dọa, nói nặng lời và thách thức tôi”, ông Minh kể.

Sau đó, một chủ đò cát khác tên Lĩnh đi xe máy tới ngõ nhà ông và đe dọa rằng đã bỏ ra hàng trăm triệu để sắm đồ khai thác cát ở khu vực này, nếu như ông Minh tố cáo, không cho họ làm ăn thì sẽ bị nguy hiểm tới tính mạng. “Khoảng 15 phút sau khi đe dọa tôi, người đàn ông tên Lĩnh quay trở lại ngõ lao vào đấm đá tới tấp vào mặt, ngực khiến tôi phải kêu cứu. Khi thấy người dân đi ra, ông ta đã bỏ đi”, ông Minh nhớ lại.

Ông Minh kể tiếp, con trai của Lĩnh là Lê Văn Thế tiếp tục đánh xe đến nhà tìm, thấy người tố cáo bố mình đang ở ngoài ngõ, anh này liền lao vào tiếp tục đánh, hai tay bóp cổ, cầm đầu ông chấn vào đường bê tông dẫn đến ngất xỉu. Nhiều người dân đã lao vào can ngăn để đưa ông Minh về nhà chữa trị.

Đầu vẫn còn sưng tấy, chân bị thương, song ông Minh chia sẻ kiên quyết đấu tranh với nạn cát tặc và những tiêu cực trên địa bàn. “Cách đây vài tháng, khi tôi tới khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên, thấy thái độ thờ ơ của một số y, bác sĩ, tôi đã gửi đơn tố cáo lên cấp trên. Những người này sau đó đã bị phê bình trước cơ quan và trừ lương”, người đàn ông 53 tuổi kể.

nguoi-to-cao-cat-tac-bi-danh-ngat-xiu-1

Dù đã dùng nhiều biện pháp ngăn chặn, tuy nhiên tình trạng khai thác cát trái phép vẫn tồn tại ở khu vực sông Rác. Ảnh: Đức Hùng

Ngồi bên cạnh chồng, bà Văn Thị Nguyên (53 tuổi) chia sẻ cảm thấy lo lắng khi chồng làm việc cho cộng đồng nhưng bị hành hung. “Tôi nhiều lần khuyên nhủ ông nên chín bỏ làm mười, nhưng tính ông luôn đấu tranh với những cái sai, điều vô lý trong xã hội nên vẫn phải thuận theo”, bà nói.

Một số người hàng xóm đánh giá ông Minh là người chính trực, thẳng thắn, luôn đấu tranh vì lẽ phải. “Khi thấy tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trên địa bàn, chúng tôi vô cùng búc xúc, tuy nhiên không dám đứng ra tố cáo, vì sợ bị trả thù”, một người dân nói.

Trao đổi với VnExpress, ông Trần Phúc Hiên, Trưởng công an xã Cẩm Minh cho biết, nạn khai thác cát ở xã Cẩm Minh khó xử lý dứt điểm. Trên địa bàn hiện có 7 thuyền khai thác trái phép, vừa rồi xử lý 4 thuyền. Tuy nhiên, sau khi tịch thu thì họ lại mua máy mới về làm.

Ông Hiên cho hay, việc khai thác cát trái phép sẽ dẫn tới xói lở các lòng hồ, nếu để lâu dài sẽ sạt lở. “Đối với những người vì cộng đồng, đứng ra tố cáo để bảo vệ môi trường nhưng bị hành hung, chúng tôi sẽ bảo vệ người tố cáo, đồng thời xử lý nghiêm kẻ gây án”, ông Hiên nói.

Đức Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP