Trong nước

Bộ trưởng Thăng truy vấn, nhiều lãnh đạo Bộ GTVT toát mồ hôi

Lần đầu tiên, những cán bộ đầu ngành, trong đó có ông Lê Ngọc Hoa, có tiếng là làm gắt về chất lượng, thừa nhận “run”, “thiếu tự tin” trước hiện tượng hằn vệt bánh xe.

Không thu phí nếu mặt đường chưa êm

Hằn vệt bánh xe là hiện tượng đường bị lún dọc theo đường lốp xe chạy. Năm ngoái, lún vệt bánh xe xảy ra tại nhiều tuyến đường, đặc biệt đoạn tuyến QL1A từ Hà Nam đến Thanh Hóa.

Mới đây, dự án mở rộng QL1A đoạn Vinh – Hà Tĩnh lại có hiện tượng này; QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long cũng gặp cảnh tương tự sau khi thông xe thời gian ngắn.

Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4 – Chủ đầu tư QL1A đoạn Vinh – Hà Tĩnh) cho biết: “Những đoạn lún sâu được thảm lại; đoạn chưa lún được tưới nước trong những ngày nắng nóng để giảm nhiệt độ mặt đường và điều tiết xe để giảm lượng xe đi liên tục trên một điểm”.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, việc tưới nước chỉ làm tạm thời vì “QL 1A không phải là chỗ để mang xe đi tưới nước, cản trở giao thông”; “Hay là làm mái che mưa nắng cho đường”.

Về dự án QL 18 mới đoạn Uông Bí – Hạ Long, ông Nguyễn Thành Công, Phó Tổng GĐ công ty BOT Đại Dương, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: Điểm bị lún trên 5 cm đã được đắp lại; những đoạn lún ít hơn dùng máy cào bóc, gia nhiệt làm bằng lại. Nguyên nhân và giải pháp khắc phục đang đợi Bộ GTVT quyết định. Doanh nghiệp này khẳng định không thu phí nếu mặt đường chưa êm thuận.

Vì lún nứt, QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long chưa được thu phí.
Vì lún nứt, QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long chưa được thu phí.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, thời gian qua, Bộ quyết liệt triển khai các biện pháp như: Kiểm soát chất lượng nhựa đường; thay hầu hết tổng giám đốc ban quản lý dự án có vấn đề; cắt cử thứ trưởng phụ trách từng dự án; các thứ trưởng kiểm tra chéo nhau…

“2014 là năm giải ngân lớn nhất từ trước đến nay, nhiều dự án phải hoàn thành. Đường không tốt, không thể ăn ngon, ngủ yên” – ông Thăng nói.

Thứ trưởng GTVT Trương Tấn Viên cũng nói: “QL1A và nâng cấp QL14 đang vào giai đoạn gấp rút. Nếu hiện tượng này không được sớm khắc phục sẽ trở thành thảm họa”.

Giám sát vòi tiền nhà thầu

Cuộc họp xảy ra một hiện tượng lạ. Lần đầu tiên, những cán bộ đầu ngành, trong đó có ông Lê Ngọc Hoa, Tổng GĐ Cienco 4- doanh nghiệp có tiếng là làm gắt về chất lượng thừa nhận “run”, “thiếu tự tin” trước hiện tượng hằn vệt bánh xe.

Ông Hoa cho biết, tuyến Vinh – Hà Tĩnh là do Cienco 4 đầu tư để thu phí hoàn vốn nên chất lượng được đặt lên hàng đầu; doanh nghiệp lập hẳn ban kiểm soát chất lượng nội bộ nhưng hằn lún vẫn xảy ra.

Nguyên nhân về tải trọng xe được nhắc đến, nhưng không còn được nhấn mạnh. Nguyên nhân thời tiết nắng nóng bị gạt đi. “Các nước Trung Đông nóng hơn chúng ta tại sao đường ở đó không hỏng mà đường ở đây lại hỏng” – Bộ trưởng Thăng nói.

Tiêu chuẩn nhựa đường, kích thước hạt đá, cách phối trộn được tập trung mổ xẻ. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang sử dụng tiêu chuẩn nhựa đường có từ hàng chục năm trước.

Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đã chuyển sang sử dụng loại nhựa, công nghệ phối trộn khác. Việc này được cho là do sự rập khuôn của tư vấn thiết kế và các chủ đầu tư; một phần do sự bó buộc về tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Kết luận về vấn đề này, Bộ trưởng Thăng cho rằng, mục đích của các tiêu chuẩn, quy chuẩn là để có tuyến đường đảm bảo chất lượng. Nếu tiêu chuẩn bị bó buộc phải kịp thời thay đổi. Riêng với các dự án như BOT của Cienco 4, ông Thăng cho phép “vượt rào” áp dụng các công nghệ mới. “Các đơn vị cam kết làm được, tôi trực tiếp ký, trực tiếp chịu trách nhiệm” – ông Thăng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nêu hiện tượng: “Tuyến có đơn vị giám sát của nước ngoài thường không bị lún; giám sát trong nước lại bị lún để nói về yếu tố con người”. Nhân đó, Bộ trưởng Thăng không ngần ngại nói thẳng hiện tượng giám sát vòi tiền nhà thầu, buông lỏng chất lượng.

Ông Thăng yêu cầu tăng cường sử dụng tư vấn giám sát nước ngoài dù giá cả có đắt hơn. Riêng tư vấn giám sát dự án tại QL18 bị hỏng (công ty Sao Khuê liên danh với công ty Tư vấn Newline Việt Nam), ông Thăng yêu cầu xem xét cấm vĩnh viễn.

Các đơn vị tư vấn sử dụng sai chủng loại nhựa; cách thức trộn cấp phối cũng phải bị quy trách nhiệm. Cục trưởng Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanhđược giao nhiệm vụ “cánh sát” trong xây dựng; nếu không hoàn thành, cuối năm phải chuyển sang làm việc khác.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP