Trong nước

Bộ trưởng Tài chính nói về xử lý ‘chèo kéo bán bảo hiểm’

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa nói về việc nhân viên bán bảo hiểm chèo kéo khách, tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Đại biểu Trần Đình Gia (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh).


Sáng 18/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, Đại biểu Trần Đình Gia (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh) cho hay, hiện nay tình trạng nhân viên tư vấn bảo hiểm chèo kéo, tranh giành khách quá mức, đang gây ảnh hưởng đến thị trường bảo hiểm.

"Kèm theo đó, thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, cùng những thuật ngữ chuyên ngành, người mua bảo hiểm phụ thuộc vào tư vấn. Nhân viên tư vấn thường chỉ tư vấn những mặt tốt mà chưa nói rõ những quyền hạn và trách nhiệm khi tham gia, dẫn đến tình trạng người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi khi xảy ra tranh chấp. Đề nghị Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu những giải pháp để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới", đại biểu Trần Đình Gia (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh) chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) cho hay, thời gian qua, thị trường bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài, bán các sản phẩm bảo hiểm thông qua các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng, xảy ra sai phạm. Bà Hà đề nghị Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết kết quả xử lý sai phạm và giải pháp để ngăn chặn các sai phạm này.

Trả lời chất vấn về việc nhân viên tư vấn chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm, công ty bảo hiểm.

Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm cho những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.

Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại và xử phạt nghiêm minh, chuyển Cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, việc hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, trước đây, có những hợp đồng dài hàng chục trang, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm.

Tuy nhiên, sau khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2023 và các quy định liên quan, cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn.

Luật cũng quy định trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót, thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm.

"Vì vậy, những vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm hay chèo kéo khách hàng mua bảo hiểm đã được quy định rất rõ trong Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2023", Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

Tác giả: Đức Huy

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP