Kinh tế

Người Sài Gòn mua cá Koi tiền triệu tiễn ông Công, ông Táo

Cá chép cúng 23 tháng Chạp được nhiều người dân TP.HCM săn lùng từ sáng sớm nay. Một số khách sang còn bỏ tiền triệu để mua cá chép Koi tiễn ông Táo về trời.

Sáng nay, ngày chính cúng Tết ông Công, ông Táo, tại nhiều chợ truyền thống ở TP.HCM như chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)… đều nhộn nhịp không khí mua sắm từ rất sớm. Ngoài mặt hàng đồ lễ, cá chép phóng sinh sau khi cúng cũng tăng mạnh.

Cá chép cúng ông Táo về trời có giá 200.000 đồng/3 con vẫn đắt hàng. Ảnh: Phúc Minh.

Tại khu vực bán cá của chợ Bà Chiểu, nhiều tiểu thương cho biết sức mua tăng gấp 5-6 lần ngày thường trong sáng nay. Dù từ chiều cho đến tận tối hôm qua, người dân đã bắt đầu đi mua cá chép nhộn nhịp hơn nhưng vẫn không bằng so với đúng 23 tháng Chạp Âm lịch.

“Bình thường tôi chỉ bán cá, tôm nhưng dịp này thì không thể không lấy thêm cá chép để đáp ứng nhu cầu cúng lễ tiễn ông Táo chầu trời, bởi đây là lúc cá chép bán chạy nhất và cũng có lời nhất trong năm. Tối qua bán đến gần nửa đêm, sáng nay thì người mua cứ liên tục nên không có thời gian nghỉ tay”, chị Lan - chủ một sạp cho biết.

Tại đây, cá chép được bán có nhiều kích cỡ khác nhau, tùy theo nhu cầu của khách. Loại rẻ nhất cũng chỉ 20.000 đồng/con, loại trung bình 50.000 đồng/con là bán chạy nhất. Theo chị Lan, giá này có cao hơn ngày thường nhưng sức mua vẫn tốt.

Trong khi đó, bà Linh, chủ một cửa hàng cá kiểng trên con đường Nguyễn Thông (quận 3) chuyên kinh doanh mặt hàng này cho biết đã phải mở cửa bán từ rất sớm để phục vụ nhu cầu mua cá chép cúng Tết ông Công, ông Táo.

Dù có đến gần 5-6 nhân viên hỗ trợ khách chọn cá nhưng đều không kịp bởi khách hàng này vừa đi là có người khác đến. Chủ cửa hàng cho hay do người mua nhiều nên trong sáng nay đã nhập tiếp từ một mối quen tại Bến Tre thêm 50 kg cá chép. Một ngày trước đó, cửa hàng của bà cũng đã bán được 50 kg.

Không riêng điểm bán này, nhiều cửa hàng cá kiểng trên đường Nguyễn Thông cũng chỉ bán cá chép phóng sinh theo mùa vụ, tức thời điểm cuối năm phục vụ nhu cầu cúng đưa ông Táo về trời. Dù thời vụ, trong những ngày này, đây là mặt hàng chủ lực bán chạy nhất của họ.

Nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ nửa triệu đồng/con để mua cá chép Koi cúng ông Táo. Ảnh: Phúc Minh.

Theo bà Linh, ngoài đồ lễ cúng thì còn có 3 con cá chép để 2 Táo Ông và 1 Táo Bà cưỡi về chầu Trời, vì vậy, mỗi khách hàng thường mua cùng lúc 3 con để phóng sinh sau khi cúng.

“Để nhanh chóng, nhân viên của tôi cho vào túi sẵn một combo gồm 3 con cá chép, tổng cân nặng khoảng hơn 1 kg với giá 200.000 đồng. Ngoài ra, nếu khách muốn tự chọn vẫn được. Cửa hàng của tôi đã có nhiều khách sang, mua hẳn cá chép Koi từ 500.000-600.000 đồng/con để lễ cúng thêm trang trọng”, bà Linh nói.

Theo chủ cửa hàng này, đây là những khách sang và thường thích chơi cá cảnh. Họ muốn mâm cỗ cúng đưa ông Táo về trời thêm độc đáo nên không ngại bỏ một số tiền lớn để mua cá Koi rồi sau đó phóng sinh ra ao hồ, kênh rạch.

Anh Thành (ngụ quận 11, TP.HCM) cho biết theo truyền thống, hàng năm nhà anh vẫn cúng tiễn ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp Âm lịch với mâm cỗ gồm xôi, chè, đồ lễ và 3 con cá chép vàng. Theo anh, mâm cúng dịp này rất quan trọng bởi theo tín ngưỡng, ông Táo sẽ tâu với Ngọc Hoàng mọi việc của gia đình trong năm qua.

“Sau khi cúng, tôi sẽ hóa vàng rồi mang 3 con cá chép ra con kênh gần nhà thả, cho các Táo Ông và Táo Bà cưỡi về chầu trời. Tôi cũng hy vọng mọi người khi thả cá nhớ đừng ném luôn túi nilon hay tro xuống kênh, bởi làm ô nhiễm nước rồi thiếu oxi, cá sẽ thoi thóp ngay”, anh Thành nói.

Không chỉ mua cá chép sáng nay, nhiều người cũng đã tranh thủ đi chợ từ chiều hôm qua, đặc biệt là những hộ kinh doanh để khuya nay là bắt đầu cúng lễ tiễn ông Công, ông Táo.

Trong khi đó, các bà nội trợ mua cá chép sớm lại tiết lộ việc này khiến cá không mất sức. Sau khi mua về, chỉ cần cho cá lội trong thau, sáng ra cúng rồi phóng sinh, khiến sức sống của chúng cao hơn, không phải thoi thóp khi vừa chạm mặt nước sông hay kênh.

Tác giả: Phúc Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP