Xe

Ngân hàng bán thanh lý ô tô từ hơn 100 triệu: Chất lượng ra sao và có dễ mua?

Ngân hàng rao bán thanh lý ô tô với mức giá từ 145 triệu đồng/chiếc. Theo các chuyên gia, liệu những chiếc xe này có dễ mua và chất lượng ra sao?

Zing thông tin, Ngân hàng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Hà Tây rao bán đấu giá 3 tài sản đảm bảo là ô tô (gồm Toyota Camry LE đen, sản xuất năm 2007; Toyota Camry 3.5Q đen, sản xuất năm 2009; và xe bán tải Toyota Hilux, sản xuất năm 2015). Tổng giá khởi điểm BIDV đưa ra cho lô tài sản này là 1,001 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trên thị trường xe cũ, những mẫu Toyota Camry LE đời 2017 vẫn được rao bán với giá trên 440 triệu đồng, trong khi giá bán Toyota Camry 3.5Q đời 2009 tại các xưởng xe cũ khu vực Hà Nội cũng ở mức trên dưới 570 triệu. Với dòng xe bán tải Toyota Hilux đời 2015, giá thị trường hiện dao động trong khoảng 420-450 triệu đồng.

Một số mẫu xe đang được VIB bán thanh lý với giá rẻ hơn thị trường 5-15%. Nguồn: VIB.


Như vậy, tổng giá thị trường của 3 chiếc xe đang được BIDV rao bán vào khoảng 1,4 tỷ-1,5 tỷ đồng, cao hơn 40% so với giá khởi điểm mà ngân hàng đưa ra.

Tương tự, ngân hàng Vietcombank mới đây cũng thông báo bán thanh lý ô tô Toyota Land Cruiser Prado sản xuất năm 2016 với giá khởi điểm 1,384 tỷ đồng, rẻ hơn 300 triệu so với xe cũ trên thị trường hiện nay. Thậm chí, nếu so với giá xe Toyota Land Cruiser Prado đời 2016 mới qua sử dụng, giá khởi điểm ngân hàng đưa ra thấp hơn gần 1 tỷ đồng.

Một trong những ngân hàng rao bán nhiều ô tô cũ nhất hiện nay là Ngân hàng Quốc Tế (VIB), nhà băng này đang có danh sách xe hơi bán thanh lý hơn 30 chiếc, gồm nhiều thương hiệu khác nhau như từ Kia, Honda, Hyundai, Mazda, Chevrolet cho tới Mercedes Benz.

Nhiều ô tô thanh lý tại nhà băng này đều là xe có giá trị lớn như Peugeot 3008 đời 2018; Hyundai Santafe đời 2019; Toyota Camry đời 2017; hay Mercedes Benz C300 đời 2017… Những mẫu xe này hiện có giá trên dưới 1 tỷ đồng trên thị trường xe cũ.

Trong khi đó, phần lớn mẫu xe rao bán thanh lý tại VIB có giá thấp hơn thị trường 5-15%.

Như chiếc Mercedes Ben C300 đời 2017 trên thị trường xe cũ có giá xấp xỉ 1,5 tỷ đồng, hiện được ngân hàng bán với giá khởi điểm 1,2 tỷ; xe Toyota Camry đời 2017 đã qua sử dụng có giá thị trường 850-900 triệu nhưng ngân hàng bán với giá 820 triệu đồng…

Ngoài ra, hàng loạt mẫu xe hơi dưới 9 chỗ cũng đang được VIB thanh lý với giá từ 145 triệu như Chevrolet Spark Van đời 2016; Mitsubishi Attrage đời 2017, giá 235 triệu; Chevrolet Cruze đời 2017, giá 320 triệu; Honda City đời 2019, giá 485 triệu…

Ô tô thanh lý giá rẻ nhưng chất lượng ra sao, có dễ mua?

Về vấn đề này, Báo Pháp luật TP.HCM (PLO) dẫn lời chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết, ô tô thanh lý có rất nhiều dạng khác nhau và khá đa dạng: Xe có thể đã bị đâm, đụng nặng hoặc rất đẹp, chạy rất ít kilômet. Vì vậy, phía ngân hàng thường nhờ một đơn vị thứ ba thực hiện định giá rồi mới đưa ra mức giá cụ thể. Giá xe thanh lý có khi rẻ hơn giá xe cũ cùng dòng, phân khúc… trên thị trường để thanh lý thu hồi nợ nhanh.

Vị chuyên gia ô tô này cũng cho rằng, người mua xe thanh lý có thể tiết kiệm được khoản tiền lớn so với mua xe mới nhưng xe rẻ chưa chắc đã “ngon”, do vậy cần kiểm tra kỹ nếu không tưởng mua được xe rẻ mà hóa đắt. “Nếu mua phải xe quá cũ, hỏng hóc liên tục… thì chi phí sửa chữa rất nhiều. Tốt nhất là người mua nên nhờ những người có chuyên môn kiểm tra ô tô xem có bị ngâm nước, thủy kích, bị lỗi gì không… trước khi xuống tiền” - ông Đồng khuyến nghị.

Chủ một đại lý ô tô cũng nhìn nhận ô tô thanh lý thường rẻ hơn thị trường khoảng 10%-15%. Tuy vậy, trong một số trường hợp giá ô tô thanh lý không rẻ hơn so với giá ngoài thị trường. Lý do là các đại lý ô tô cũ sau khi mua xe thanh lý còn phải chịu phí sang tên, bị truy thu phí bảo trì đường bộ, phí sửa chữa… Các chi phí này khiến giá xe thanh lý bị đội lên.

Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cũng cho biết trường hợp xét thấy khách hàng không còn khả năng thanh toán, có nguy cơ mất vốn…, ngân hàng sẽ thu hồi tài sản, thanh lý để xử lý nợ. Ô tô thanh lý thường được các đại lý chuyên kinh doanh xe cũ thu mua vì họ rành về chất lượng xe và nắm rõ thủ tục. Trong khi các cá nhân lại e ngại về thủ tục và không rành kiểm tra chất lượng xe nên ngại mua ô tô thanh lý.

“Thực tế cho thấy ô tô siết nợ được ngân hàng thanh lý thường thấp hơn so với giá trên thị trường để thu hút người mua, xử lý nhanh nợ xấu. Song khi muốn mua xe thanh lý, khách hàng phải có đủ kinh nghiệm đánh giá tình trạng xe, kiểm tra, so sánh giá xe trên thị trường. Còn thủ tục thì rất đơn giản, khách hàng ký hợp đồng mua xe rồi làm thủ tục sang tên” - ông Hiếu nói.

Bên cạnh đó, để mua được xe cũ với giá hợp lý, trước hết khách hàng phải chọn các đại lý kinh doanh ô tô cũ uy tín hoặc chọn mua xe chính hãng đã qua sử dụng còn bảo hành theo tiêu chuẩn của hãng trong thời hạn một năm hoặc 20.000 km cho động cơ và hộp số.

“Người mua nên ưu tiên chọn lựa kỹ lịch sử xe, điểm kỹ thuật, sử dụng không quá 4-5 năm hoặc chạy trên 50.000 km” - ông Đồng khuyến nghị.

Đồng quan điểm, đại diện một số đại lý ô tô cho rằng xe thanh lý thường được các đại lý mua bán xe cũ gom về, tân trang lại rồi bán ra thị trường. Mặt khác, không ít xe dạng thế chấp ngân hàng là xe dịch vụ, xe cho thuê, xe chạy đường dài… chạy liên tục nên đã xuống cấp nhưng được đại tu. Những xe này nhìn bên ngoài đẹp nhưng máy móc bên trong đã rệu rã. Do vậy, khách hàng cần hết sức cẩn trọng.

Tác giả: Thu Hà (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP