Xe

Hyundai Elantra 202 lộ diện thiết kế táo bạo, hứa hẹn cạnh tranh nhiều đối thủ

Hyundai Elantra 2022 mới xuất hiện tại Việt Nam sẽ là đối thủ của nhiều dòng xe cùng phân khúc, trang bị nhiều tính năng an toàn tiên tiến.

Với sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe mới, phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam thời gian qua đã có nhiều biến động. Đặc biệt, những mẫu xe mới còn được các thương hiệu bổ sung thêm sự lựa chọn là bản thể thao bên cạnh những phiên bản thường.

Mới đây, nhiều người tiêu dùng Việt Nam không khỏi bất ngờ khi những hình ảnh đầu tiên về chiếc Hyundai Elantra 2022 mới xuất hiện tại nhà máy của TC Motor ở Ninh Bình. Chiếc xe hứa hẹn sớm trình làng để cạnh tranh với Kia K3, Toyota Corolla Altis hay Honda Civic.

Ngoài những hình ảnh rò rỉ, việc nhiều đại lý bắt đầu nhận cọc Hyundai Elantra 2022 mới cũng là minh chứng rõ ràng khẳng định mẫu xe này chuẩn bị được trình làng tại thị trường nước ta.

Được biết đây là thế hệ thứ 7 của Hyundai Elantra đã ra mắt từ năm 2020 nên thực tế xe không còn quá mới mẻ với khách hàng toàn cầu. Tuy nhiên, xe sẽ thu hút sự chú ý của người Việt với lối thiết kế mới táo bạo và cá tính hơn. Đặc biệt, thế hệ mới của Hyundai Elantra 2022 còn có biến thể N-Line.

Hyundai Elantra 2022 hứa hẹn sẽ đánh úp nhiều đối thủ bởi những trang bị an toàn tiên tiến. Ảnh: techz


Phần đầu xe Hyundai Elantra 2022 áp dụng thiết kế lưới tản nhiệt “Parametric-Jewel” vốn cũng là thiết kế lưới tản nhiệt “thác đổ” kiểu mới, đồng thời tích hợp thiết kế đèn pha vuốt sắc sảo sang hai bên. Đèn hậu LED cũng theo xu hướng mới chạy nối liền theo phương ngang.

Thể hệ thứ 7 của Hyundai Elantra 2022 có kích thước dài hơn, thấp hơn và rộng hơn so với thế hệ thứ 6 hiện tại. Cụ thể, Elantra 2022 dài hơn 55,88 mm, trục cơ sở dài hơn 20,32 mm và rộng hơn 25,4 mm. Chiều cao của xe giảm 20,32 mm. Kích thước lớn sẽ giúp mẫu xe này có khoang nội thất rộng rãi hơn trước.

Khoang lái Hyundai Elantra 2022 cũng thiết kế mới hoàn toàn, hiện đại và hấp dẫn hơn mẫu hiện hành với 2 màn hình rộng 10,25 inch bố trí liền với nhau dưới một mặt kính bao phủ toàn diện.

Dự kiến xe vẫn được trang bị các hệ động lực tương tự như thế hệ hiện tại đang bán. Tại Việt Nam, đời xe hiện tại được lắp 3 động cơ khác nhau, bao gồm xăng 2.0L hút khí tự nhiên mạnh 152 mã lực, mô-men xoắn tối đa 196 Nm đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Tiếp theo là xăng 1.6L hút khí tự nhiên với sức mạnh 128 mã lực và mô-men xoắn 154,5 Nm, kết hợp hộp số sàn hoặc hộp số tự động 6 cấp.

Nếu xe giống Hyundai Elantra 2022 tại thị trường nước ngoài, biến thể N-Line ngoài động cơ tăng áp 1.6L (công suất 204 mã lực và mô-men xoắn 265 Nm kết hợp hộp số 7 cấp ly hợp kép) còn có hệ thống treo cứng hơn, các bộ kẹp phanh trước lớn hơn để tăng hiệu suất. Một số tính năng hướng tới gia tăng cảm xúc lái như lẫy số thể thao trên vô-lăng và hệ thống chọn chế độ “Drive Mode”. Trang bị nội thất cũng có phần khác biệt với vô-lăng N bọc da cùng các chấu kim loại, ghế ngồi thể thao N, cần chuyển số kết hợp trang trí da và kim loại, pê-đan bằng hợp kim.

Hyundai Elantra 2022 trang bị nhiều tính năng an toàn tiên tiến, trong đó có cả tổ hợp công nghệ SmartSense trên các phiên bản dành cho thị trường Mỹ. Hiện chưa rõ trang bị cụ thể trên mẫu xe này sẽ bán ra thị trường Việt Nam. Theo nhiều thông tin chưa chính thức, Hyundai Elantra 2022 sẽ trình làng thị trường Việt Nam trong tháng 8 này.

8 tiêu chuẩn an toàn trên ô tô

Dây đai an toàn

Việc thắt dây đai an toàn là thói quen của người sử dụng ôtô. Thậm chí nếu không sử dụng trang bị này, tài xế có thể bị phạt vì phạm luật. Nhưng không phải ai cũng nhận ra sự quan trọng của dây đai an toàn. Vì thế đến năm 1984, việc sử dụng trang bị này là yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông. Hầu hết các nước trên thế giới đều áp dụng điều luật này để giảm rủi ro cho người sử dụng ôtô khi xảy ra tai nạn.

Túi khí

Túi khí là công cụ hữu hiệu giúp giảm thiểu chấn thương cho con người khi xảy ra tai nạn. Những năm cuối thế kỷ 20, các yêu cầu về an toàn trên xe hơi buộc các nhà sản xuất chú trọng hơn đến trang bị này. Năm 1998, túi khí kép cho người điều khiển xe và hành khách ở khoang lái lần đầu áp dụng.

Phanh ABS

ABS hay còn gọi là hệ thống chống bó cứng phanh, giúp xe hơi không bị trượt bánh hoặc mất kiểm soát khi di chuyển ở tốc độ cao. Cùng với sự hỗ trợ của những tính năng an toàn khác, phanh ABS trở thành tiêu chí quan trọng khi đánh giá độ an toàn của ôtô.

Năm 2004, phần lớn xe hơi sản xuất trên thế giới đều ứng dụng công nghệ an toàn ABS. Sau đó một thập kỷ, tính năng kiểm soát thân xe điện tử ESC cũng ra đời, giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn.

Giám sát điểm mù

Công nghệ giám sát điểm mù sử dụng camera nhận diện người và các phương tiện xung quanh để đưa ra cảnh báo cho người lái. Từ năm 2014 trở đi, Chính phủ Mỹ ban hành luật bắt buộc xe hơi, xe tải phải có camera hỗ trợ phát hiện điểm mù để tránh những tai nạn đáng tiếc khi lùi hoặc vượt xe.

Phanh khẩn cấp chủ động

Ngoài khả năng đọc tình huống của người lái, công nghệ hỗ trợ phanh khẩn cấp là trợ thủ đắc lực giúp xe hơi tránh những tình huống có thể ngăn chặn trước hoặc giảm thiểu lực va chạm giữa ôtô với vật cản, bao gồm cả con người.

Sử dụng các cảm biến và camera quan sát, hệ thống an toàn điều khiển bằng máy tính có thể tự động phanh xe mà không cần tác động của con người. Đây có thể xem là tính năng nâng cấp của giám sát điểm mù khi không chỉ đưa ra cảnh báo mà còn thay con người làm việc trong những tình huống bất ngờ, khi tài xế chưa kịp thời ngăn tình huống xảy ra, đặc biệt khi lái xe ở tốc độ cao.

Tiêu chuẩn an toàn

Tại Mỹ, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA và Viện An toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS là hai cơ quan chuyên trách thử nghiệm va chạm xe hơi, xe tải. Thang điểm đánh giá từ một đến 5 sao là căn cứ tham khảo cho người mua xe, cũng như khuyến khích nhà sản xuất xe hơi nâng cao tiêu chuẩn an toàn trên sản phẩm của hãng. Đánh giá được đưa ra khi tổng hợp các tiêu chí về khả năng chịu xung lực từ nhiều phía, hoạt động của túi khí, dây đai an toàn hay mức độ xô lệch các kết cấu trên xe hơi tác động đến con người.

Rung vô-lăng gửi cảnh báo

Tuy chưa thật sự phổ biến nhưng tính năng phát cảnh báo bằng vô-lăng tự động rung nhiều khả năng áp dụng rộng rãi trên xe hơi trong tương lai. Bằng cảm biến và thông tin thu thập từ camera, bộ phận điều khiển phát lệnh rung vô-lăng để cảnh báo người lái khi xe di chuyển lệch làn đường một cách “vô thức”, hoặc không bật đèn báo rẽ khi chuyển làn.

Cảnh báo người lái mất tập trung

Không thiếu trường hợp người sử dụng ôtô phải di chuyển hành trình dài. Khi đó sự buồn ngủ, mệt mỏi hoặc những yếu tố khách quan khác khiến tài xế mất tập trung, dễ dẫn đến điều khiển xe thiếu an toàn.

Bằng cách phân tích hành vi người lái thông qua tần suất tương tác với vô-lăng, chuyển làn đột ngột, hệ thống điều khiển trên xe đưa ra cảnh báo bằng âm thanh nhắc nhở tài xế cần tập trung khi lái xe. Thậm chí nhiều hãng xe còn “chu đáo” thiết lập thời gian gửi đề nghị dừng xe, nghỉ ngơi bằng giọng nói đến tài xế, sau đó mới tiếp tục hành trình.

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP