Pháp luật

75/91 người vắng mặt, phiên tòa xét xử gian lận thi cử ở Sơn La bị hoãn

Tòa triệu tập 91 người nhưng có tới 75 người vắng mặt, vì vậy phiên tòa xét xử gian lận thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 ở Sơn La phải hoãn.

Sáng nay (16/9), TAND tỉnh Sơn La đưa Cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh - Trần Xuân Yến cùng 7 đồng phạm hầu tòa vì liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí), Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị Sở GD&ĐT), Đặng Văn Thủy (Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá Công an Sơn La) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 2, Điều 356 Bộ luật hình sự với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.

Cùng tội danh, bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí) và Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá Công an Sơn La) bị truy tố theo khoản 1, với khung hình phạt từ 1 đến 5 năm tù.

Bị cáo Trần Xuân Yến - cựu Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Sơn La đến tòa.

Thẩm phán chủ toạ phiên toà là ông Quản Hữu Chiến và Đỗ Tuấn Long, ngoài ra có 1 thẩm phán dự khuyết là ông Hoàng Trung Thành. Hai kiểm sát viên VKSND tỉnh Sơn La giữ quyền công tố là bà Lê Thị Thu Hà và ông Nguyễn Văn Thành.

Theo TAND tỉnh Sơn La, 8 luật sư tham gia bào chữa cho 8 bị cáo tại tòa. Trong đó, bị cáo Trần Xuân Yến và Lò Văn Huynh có 2 luật sư, bị cáo Đỗ Khắc Hưng có 3 người bào chữa.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến cho cho rằng, khi đưa vụ án ra xét xử, việc triệu tập những người làm chứng trong vụ án này là rất cần thiết, bởi những người này liên quan trực tiếp trong việc nhờ các bị cáo can thiệp nâng điểm cho các thí sinh nên sẽ giúp làm sáng tỏ rất nhiều tình tiết.

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, rất nhiều nhân chứng vắng mặt nên vị luật sư này đề nghị tòa cần triệu tập bằng được những người liên quan trực tiếp tới thân chủ của mình, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức (nguyên giám đốc Sở GD&ĐT), Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục trung học phổ thông), Phan Ngọc Sơn (Chánh thanh tra Sở GD&ĐT) và Nguyễn Văn Hải (phụ huynh có con được nâng điểm).

Cũng tại phiên tòa, đại diện VKS cho hay, phiên tòa sơ thẩm sáng nay có sự vắng mặt của 2/10 luật sư bào chữa cho các bị cáo; 11/43 người làm chứng đến phiên tòa; 3/47 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến phiên tòa.

Chính vì vậy, VKSND tỉnh đề nghị hoãn phiên tòa do cả người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và luật sư bào chữa cho bị cáo đều vắng rất nhiều.

Tuy nhiên, một luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) thì lại cho rằng phiên tòa diễn ra nhiều ngày, các luật sư không nhất thiết phải có mặt liên tục và sẽ đảm bảo có mặt đúng quy định pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga được cán bộ trại giam đưa đến tòa.

Một nữ luật sư khác bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến lại đồng ý với quan điểm của VKS về đề nghị hoãn phiên tòa.

"Với quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự, sự có mặt của những người làm chứng sẽ làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án cho nên bắt buộc phải có mặt đầy đủ của những người này. Hoặc, những người làm chứng đã có lời khai trong hồ sơ vụ án rồi thì phải công bố lời khai của họ.

Những người làm chứng được triệu tập đến tòa hợp lệ nhưng cố tình không đến, không tuân theo thì đề nghị HĐXX áp giải", nữ luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến nói.

Sau thời gian hội ý, ông Quản Hữu Chiến, Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX đọc quyết định hoãn phiên tòa. Phiên tòa được dời đến ngày 15/10/2019.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: gian lận thi cử , sơn la

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP