Kỳ Anh

Kỳ Anh: Cần làm rõ việc bán đất trái phép và sai nguyên tắc quản lý tài chính

Theo thông tin phản ánh của quần chúng về việc UBND xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh( Hà Tĩnh) bán đất không đúng thẩm quyền và sử dụng tài chính không đúng nguyên tắc, phóng viên đã đến địa phương tìm hiểu và bước đầu hé lộ nhiều thông tin sai phạm.

Sự việc bắt đầu từ việc năm 2010, UBND xã Kỳ Nam tiến hành bán 11 lô đất tại tuyến 2 khu vực 327 thôn Minh Huệ(Kỳ Nam) cho 11 hộ dân với tổng số tiền 913.752.000 đồng. Trên thực tế các hộ dân đã nộp cho UBND xã được 547 triệu đồng, số còn lại vẫn chưa nộp. Theo phiếu thu ngày 11 tháng 1 năm 2011 có chữ ký của ông Đặng Đình Dích chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ và ông Nguyễn Văn Thự thủ quỹ xã đã nộp vào ngân sách xã số tiền 547 triệu đồng. Nhưng điều đáng nói ở đây là 11 lô đất ở trong quy hoạch đất dân cư này lại do UBND xã Kỳ Nam đứng ra bán và tự ý thu tiền. Khi PV hỏi ai cho phép xã bán đất thì ông chủ tịch UBND xã cũ và mới đều cho rằng UBND huyện Kỳ Anh cho bán. Tuy nhiên khi được hỏi về công văn đồng ý cho xã đứng ra tổ chức bán đất thì cả cán bộ địa chính và hai ông chủ tịch đều nói không có mà chỉ có quy hoạch từ trước thôi. Như vậy một điều mà người dân phản ánh xã bán đất cho dân trái thẩm quyền là có thật.
Một nghịch lý tiếp theo là khi có được 547 triệu đồng thu được từ việc bán đất thì UBND xã Kỳ Nam không nộp vào kho bạc nhà nước mà tự ý để lại chi tiêu trong xã hết toàn bộ số tiền trên. Mới đây vào năm 2012, khi dự án Fomusa triển khai tại nhiều xã của huyện Kỳ Anh một số hộ dân của xã Kỳ Lợi phải di dời nhường đất cho dự án đã chuyển lên tái định cư tại thôn Minh Huệ xã Kỳ Nam theo kế hoạch của UBND huyện Kỳ Anh.

Vấn đề phát sinh là trong tổng diện tích tái định cư ở đây có 11 lô mà xã Kỳ Nam đã từng bán cho 11 hộ dân trước đây buộc phải đền bù và giải phóng mặt bằng bàn giao đất cho tái định cư và tổng số tiền phải đền bù theo giá mới lên tới 1.372 triệu đồng (chênh lệch giá cũ hơn 400 triệu đồng). Tuy nhiên số tiền bán đất trước đây xã Kỳ Nam đã chi tiêu hết và không có để chi trả và “may thay” có UBND huyện Kỳ Anh đứng ra rót kinh phí trả thay toàn bộ số tiền trên cho các hộ dân và phần thừa còn lại do các hộ nộp thiếu huyện cho xã luôn…lý giải cho các vấn đề trên ông Nguyễn Đình Vin chủ tịch UBND xã Kỳ Nam chỉ nói tại “xã nghèo khó khăn lắm”…


Điều mà dư luận hết sức quan tâm là sự việc trên không được đưa ra ánh sáng và không có ai chịu trách nhiệm về việc quản lý đất đai sai phạm và nguyên tắc thu chi tài chính không đúng quy định của xã Kỳ Nam và huyện Kỳ Anh trong vụ việc này, mà chỉ “đóng cửa bảo nhau” cho qua chuyện. Bạn đọc đang băn khoăn chờ câu trả lời thỏa đáng của các cơ quan chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh.


Phan Lâm

PL&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP